Tuần tăng điểm tích cực của chứng khoán Mỹ, chờ đợi dữ liệu Core PCE và Fed Speak

Thị trường chứng khoán kết thúc một tuần giao dịch mạnh mẽ vào thứ sáu. Bây giờ, thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ưa thích là một điểm dữ liệu quan trọng cần theo dõi trong tuần lễ Phục sinh  sắp tới. Trong số các chỉ số chính, Nasdaq Composite là biểu hiện tốt nhất vào thứ sáu khi nó đạt được mức tăng nhẹ là 0.2%, ghi nhận mức đóng cửa kỷ lục. Nó đã tăng 2.9% trong tuần qua, cho phép nó thoát khỏi đường trung bình động MA10 tuần.

Tăng hơn 2% trong tháng 3, chỉ số thiên về công nghệ Composite hướng đến tuần cuối cùng của tháng, giữ mức tăng hơn 9% trong năm.

S&P 500 giảm 0.1%, không đủ để làm giảm mức tăng 2.3% theo tuần. Chỉ số chuẩn này đã quay trở lại đúng hướng sau khi giảm trong hai tuần trước đó và hiện đang tăng gần 10% trong năm 2024. Tuy nhiên, đà giảm mạnh hơn trên quỹ ETF Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP). Nó giảm 0.6% vào thứ Ssáu và cũng tụt hậu khi so sánh tỷ suất sinh lợi theo năm

Số cổ phiếu giảm giá vượt trội số cổ phiếu tăng trên cả Sàn giao dịch chứng khoán New York và Sàn giao dịch Nasdaq, với tỷ lệ khoảng 2-1. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch thấp hơn trên cả hai sàn sau những phiên giao dịch mạnh gần đây.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average là chỉ số hoạt động kém nhất trong số các chỉ số chính vào thứ sáu khi nó giảm 0.8%. Nó bị ảnh hưởng bởi phiên giao dịch khó khăn của Nike (NKE), giảm 6.7% sau khi đưa ra triển vọng yếu do doanh số bán ở Trung Quốc chậm lại. Cổ phiếu blue chip (cổ phiếu của các công ty lớn, uy tín) tăng chưa đến 5% trong năm nay.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với Russell 2000 giảm 1.3%. Quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) đã rời khỏi mức thấp nhất ngày vào lúc đóng cửa nhưng vẫn kết thúc phiên giảm 0.7%.

Tâm điểm tuần tới là dữ liệu lạm phát và Fed Speak

Thước đo lạm phát được Fed ưa thích, PCE Core Deflator, sẽ được công bố vào thứ Sáu tới. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng cần theo dõi, vì nó có thể ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của Fed trong tương lai.

Theo các nhà dự báo, chỉ số PCE  lõi tháng 2 có thể tăng 0.3%, những người chuyển CPI và PPI sang PCE để dự tính. So với cùng kỳ năm trước, Core PCE tăng 2.8% yoy

Cũng trong tuần này, sẽ có một loạt các bài phát biểu của quan chức Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (Fed). Thống đốc Fed Lisa Cook sẽ phát biểu vào thứ Hai, trong khi Thống đốc Christopher Waller sẽ phát biểu vào thứ Tư. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tham gia một buổi thảo luận do điều phối viên dẫn dắt tại Hội nghị về Kinh tế vĩ mô và Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco vào thứ Sáu.

Ngoài ra, còn có một vài báo cáo thu nhập đáng chú ý sẽ được công bố trong tuần giao dịch ngắn hạn này. Chúng bao gồm ông lớn ngành du lịch biển Carnival (CCL), công ty phần mềm doanh nghiệp Braze (BRZE) và ngân hàng đầu tư Jefferies (JEF).

Chú thích lý lịch các thành viên FED

Lisa D. Cook nhậm chức với tư cách là thành viên Hội đồng Thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang vào ngày 23 tháng 5 năm 2022, để đảm nhận nhiệm kỳ chưa hết hạn kết thúc vào ngày 31 tháng 1 năm 2024. Bà được bổ nhiệm lại vào Hội Đồng Thống Đốc vào ngày 8 tháng 9 năm 2023 và tuyên thệ nhậm chức. vào ngày 13 tháng 9 năm 2023 cho nhiệm kỳ kết thúc vào ngày 31 tháng 1 năm 2038.

Trước khi được bổ nhiệm vào Hội Đồng Thống Đốc, Tiến sĩ Cook là giáo sư kinh tế và quan hệ quốc tế tại Đại học bang Michigan. Từ năm 2018 đến 2021, bà là giám đốc Chương trình Đào tạo Mùa hè của Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ (American Economic Association Summer Training Program). Cô cũng là cộng tác viên nghiên cứu tại Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (National Bureau of Economic Research).

Trước đây, Tiến sĩ Cook từng là giảng viên của Trường Chính phủ Kennedy thuộc Đại học Harvard. Trong thời gian làm việc tại Harvard, Tiến sĩ Cook cũng từng là phó giám đốc Nghiên cứu Châu Phi tại Trung tâm Phát triển Quốc tế. Trước đó, cô là thành viên quốc gia tại Đại học Stanford.

Từ năm 2011 đến năm 2012, Tiến sĩ Cook là nhà kinh tế cấp cao trong Hội đồng Cố vấn Kinh tế   (CEA- Council of Economic Advisers) dưới thời Tổng thống Barack Obama. Từ năm 2000 đến 2001, bà là cố vấn cấp cao về tài chính và phát triển tại Văn phòng Quan hệ Quốc tế của Bộ Tài chính Hoa Kỳ (U.S. Department of Treasury’s Office of International Affairs.).

Tiến sĩ Cook nhận bằng Cử nhân triết học tại Đại học Spelman. Với tư cách là Học giả Marshall, cô nhận được bằng Cử nhân thứ hai về triết học, chính trị và kinh tế tại Đại học Oxford. Cô có bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học California, Berkele

Christopher J. Waller nhậm chức thành viên Hội Đồng Thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang vào ngày 18 tháng 12 năm 2020, để đảm nhận nhiệm kỳ chưa hết hạn kết thúc vào ngày 31 tháng 1 năm 2030.

Trước khi được bổ nhiệm vào Hội Đồng Thống Đốc. Tiến sĩ Waller từng giữ chức phó chủ tịch điều hành và giám đốc nghiên cứu tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis kể từ năm 2009.

Ngoài kinh nghiệm của mình trong Hệ Thống Dự trữ Liên bang, Tiến sĩ Waller còn là giáo sư và Chủ tịch Kinh tế Gilbert F. Schaefer tại Đại học Notre Dame. Ông cũng là nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quốc tế Kellogg của Notre Dame. Từ năm 1998 đến năm 2003, Tiến sĩ Waller là giáo sư và Chủ tịch Carol Martin Gatton về Kinh tế vĩ mô và Kinh tế tiền tệ tại Đại học Kentucky. Trong thời gian đó, ông cũng là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Hội Nhập Châu Âu (Center for European Integration Studies)  tại Đại học Bonn. Từ năm 1992 đến năm 1994, ông giữ chức vụ giám đốc nghiên cứu sau đại học tại Khoa Kinh tế của Đại học Indiana, nơi ông cũng giữ chức vụ phó giáo sư và trợ lý giáo sư.

Tiến sĩ Waller nhận bằng Cử nhân kinh tế tại Đại học Bang Bemidji và bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ tại Đại học Bang Washington.

Nhóm ngành hoạt động tốt nhất và tồi tệ nhất thị trường

Nhóm ngành hoạt động tốt:

  • Thép hợp kim đặc biệt
  • Sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng
  • Nhà bán lẻ văn phòng phẩm
  • Chế tạo chip không có fab (fabless chip)
  • Vận tải hàng không (nổi bật nhờ báo cáo lợi nhuận mạnh của FedEx)

Cổ phiếu tiêu biểu:

  • FedEx (FDX) tăng 7,4%

Nhóm ngành hoạt động kém:

  • Cổ phiếu truyền hình
  • Nhà sản xuất đồ chơi
  • Dịch vụ viễn thông nước ngoài

Cổ phiếu tiêu biểu:

  • Lululemon Athletica (LULU) giảm gần 16%

Phù Thủy Mark Minervini lạc quan về thị trường Mỹ

Trên twitter, ngày 22/3/2024, ông viết:

Trong hai tuần qua, chúng tôi đã rất chọn lọc để bổ sung thêm một vài tên cổ phiếu riêng lẻ. Vẫn giữ các cổ phiếu đang hoạt động tốt như $GDDY, $ABNB, $MSFT, $ALLY, $APO. Một số cổ phiếu mở rộng khác đã giảm giá, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy sự gia tăng đáng kể về biến động thị trường vượt quá áp lực thông thường lên danh mục đầu tư.

Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được đà tăng trưởng khá tốt. Có vẻ như sự thoái lui đang diễn ra theo kiểu luân phiên thay vì giảm giá rộng khắp. Các chỉ số chỉ đơn giản là đi ngang trong vài tuần qua. Vào cuối tháng 2, chúng tôi đã mua $MDY và tiếp tục nắm giữ đại diện vốn hóa trung bình.

Hôm nay, Russell 2000 đang dẫn đầu đà tăng, giống như ngày hôm qua.

Với một số lực kéo nhất định, chúng tôi có thể sẽ bổ sung thêm các tên cổ phiếu khác, nhưng tôi không chỉ lao vào thị trường một cách hung hăng. Không khác gì bất kỳ chu kỳ nào khác; từng bước chọn cổ phiếu, tận dụng đà tăng và không bao giờ cứng nhắc với quan điểm mạnh mẽ. Tôi luôn sẵn sàng và cởi mở với chiều hướng ngược lại của giao dịch.

Trả lời