SỰ CỐ TẤN CÔNG MẠNG ĐẾN CÔNG TY CHỨNG KHOÁN CÓ ĐÁNG LÀM CHO NHÀ ĐẦU TƯ PHẢI LO NGẠI?

CTCK VNDirect và hệ sinh thái của họ bị tấn công khiến nhà đầu tư không truy cập được. Phía HNX đã ngắt kết nối với VNDirect để đảm bảo an toàn. Sau 3 phiên tăng cuối tuần trước hơn 50 điểm thì việc bất ngờ các một vài tin tức không tốt, dừ không có nhiều sức ảnh hưởng, cũng là cái cớ cho các áp lực bán chốt lãi xuất hiện. 

VNDIRECT BỊ TẤN CÔNG MẠNG, TIN ĐỒN & SỰ LO LẮNG

Thị trường chịu ảnh hưởng vào phiên chiều, cùng thời điểm một vài tin tức xuất hiện. HNX ngắt kết nối với VNDirect và tin đồn công ty chứng khoán VPS  hạ margin.

Một vài phỏng đoán việc tấn công này đến từ phía nước ngoài. Sự kiện công ty chứng khoán VNDirect bị tấn công mạng diễn ra trong thời điểm Việt Nam đang diễn tập lần 2 hệ thống KRX. Điều này dẫn tới các tin đồn lo ngại việc áp dụng KRX bị chậm trễ.

Việc một công ty chứng khoán bị tấn công khiến các công ty chứng khoán khác cũng phải siết chặt việc an ninh mạng. Một vài nhà đầu tư phản ánh một số công ty chứng khoán lớn cũng có hiện tượng “bị chậm” do họ phải tăng cường việc bảo mật.

Do đó, thanh khoản của phiên hôm nay thấp hơn phiên thứ sáu không phản ánh chính xác thanh khoản của thị trường. VNDIrect có thị phần  7% và lớn thứ 3 ở sàn HOSE, do đó việc các khách hàng ở CTCK này không giao dịch được cũng làm giảm một phần thanh khoản toàn thị trường.

Nhiều giả thiết được nêu ra. Bao giờ thì VNDirect khắc phục được sự cố? Cổ phiếu VND nói riêng hoặc thị trường nói chung có bị “nén cung” và sau đó bung ra đột ngột nếu thị trường có diễn biến bất lợi?

Trên thị trường, tin đồn rất dễ là cái cớ được phao đi để tạo ra các tâm lý tiêu cực.

Các tin đồn khác cũng liên quan đến sự kiện này. Công ty chứng khoán VPS cũng hạ tỷ lệ margin khoảng 70 mã và chặn trần hạn mức rút tiền 100 triệu/ngày để nâng cấp hệ thống đảm bảo an toàn cho NĐT sau sự cố của các CTCK… Và có nhiều dạng tin đồn được biến tấu lan truyền, lo ngại sức mua của thị trường giảm xuống…

Chỉ số VN-Index đóng cửg giảm -1.09%, với thanh khoản thấp hơn phiên trước, và tránh được ngày phân phối.  Các cổ phiếu vốn hóa lớn bị ảnh hưởng nhiều hơn. VN30 giảm -1.1% trong khi HNX-Index chỉ giảm -0.36%. Điều này là do PVS xanh nhẹ +1% để đỡ sàn Hà Nội. 

Số cổ phiếu giảm gấp 3 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE

Bản thân cổ phiếu VND giảm -1.44% với thanh khoản tăng mạnh do sự kiện tiêu cực ngày hôm nay.

CÁC DỮ LIỆU VĨ MÔ QUAN TRỌNG VÀ MỐC NGẮM 1,300 ĐIỂM.

Cần phải hiểu rằng, các sự cố về nghẽn lệnh, không ảnh hưởng đến xu hướng thị trường chung. Các yếu tố cơ bản mới có các tác động.

Ví dụ, hệ thống HOSE bị đơ vào ngày 6/3/2024, hay vài năm trước vào đầu năm 2021, HOSE cũng bị nghẽn lệnh. Gần như xu hướng tăng của thị trường năm 2021 không bị ảnh hưởng bởi sự kiện này. Có chăng chỉ là sự ức chế trong tâm lý của nhà đầu tư mà thôi.

Vì vậy, nhà đầu tư nên tập trung vào các biến số vĩ mô quan trọng được công bố trong tuần này.

Đối với Việt Nam, các dữ liệu GDP và CPI quý 1.2024 được công bố vào ngày 29/3/2024 sẽ giúp nhà đầu tư nắm rõ khả năng phục hồi kinh tế và kiểm soát lạm phát. Dự báo của CTCK HSC cho biết, GDP quý 1 dự báo tăng 6.5%, thấp hơn mức 6.7% của quý 4.

HSC cũng dự báo CPI tăng 3.79%yoy trong tháng 3, thấp hơn mức 3.98% yoy của tháng trước. Chủ yếu là do sức ép từ giá thịt lợn và xăng dầu.

Trong khi đó, sau cuộc họp của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu với thông điệp tích cực từ BOE, FED trong việc điều hành chính sách lãi suất, sự chú ý dồn vào dữ liệu Core PCE được công bố vào ngày 29/3/2024. Dự đoán Core PCE tăng 2.8% yoy và tăng 0.3% so với tháng trước. Đây là mức tăng tạm chấp nhận được.

Các phát biểu Fed Speak từ các thành viên thuộc Hội Đồng Thống Đốc cũng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Với việc các ngân hàng trung ương đang mở đường cho việc cắt giảm lãi suất, các TTCK toàn cầu và Việt Nam đã có phản ứng tích cực vào tuần trước. Ngay cả khi SBV đã hút ròng 145,000 tỷ qua T-Bill, các nhà đầu tư cũng không hề e ngại. Các dự đoán cho thấy SBV sẽ hút ròng khoảng 200,000 tỷ qua T-Bill.

Hiện tại, mốc tâm lý 1,300 điểm đang là mục tiêu gần nhất của VN-Index, với khoảng cách khoảng 30 điểm.


còn tiếp

CÁC CỔ PHIẾU CÒN TRONG VÙNG MUA HỢP LÝ- HPG, VGC, PVS, DGW, MWG, TCH, CTD, TV2

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời