Nasdaq có tới 7 ngày phân phối, nhưng liệu quý 1 tốt đẹp có giúp cả năm 2024 thành công rực rỡ

Trong một ngày có diễn biến trái chiều giữa các chỉ số, một kết luận có thể được rút ra: Xu hướng tăng 5 tháng của thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục, nhưng hãy cẩn thận với những ổ gà. Người bán tham gia thị trường trong 45 phút cuối phiên giao dịch thứ hai. Điều đó đủ để khiến chỉ số Nasdaq Composite giảm 0.4%, chấm dứt chuỗi 5 ngày tăng điểm liên tiếp..

S&P 500 giảm 0.3%. Tuy nhiên, S&P và Nasdaq vẫn nằm trong các kênh giá đi lên và vượt qua đường EMA 21 ngày. Đường này đã cung cấp cho cả hai chỉ số một mức hỗ trợ kể từ khi xu hướng tăng bắt đầu.

S&P tăng 9.4% từ đầu năm đến nay, hướng đến hiệu suất quý đầu tiên tốt nhất kể từ năm 2019. Theo Dow Jones Market Data, bất cứ khi nào nó đã tăng ít nhất 8% trong quý 1, S&P 500 trung bình tăng 9.7% trong phần còn lại của năm. Quay trở lại năm 1950, chỉ số này cũng kết thúc tăng điểm vào cuối năm, với xác suất 94%.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average cũng giảm 0.3%. Ba phiên sau khi vượt qua 39,282 điểm, Dow đã quay trở lại mức đó. Nhưng các cổ phiếu vốn hóa nhỏ lại nhích lên cao hơn, khi chỉ số Russell 2000 đóng cửa cao hơn 0.1%. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ của mức tăng 0.8% mà nó đạt được trong phiên giao dịch đầu giờ. Chỉ số chuẩn của các công ty vốn hóa nhỏ đã gặp phải kháng cự ở mức 2,100 trong tháng này.

Bán lẻ yếu vào thứ Hai, với 7 trong số 17 nhóm ngành hoạt động kém nhất trong ngày đến từ lĩnh vực đó. Chỉ số IBD 50 giảm 0.1%.

Thị trường chứng khoán đang phân phối

Các chỉ số chính đang trong giai đoạn tốt nhất kể từ đợt tăng giá sau Covid, tăng 21% đến 30% so với đáy ngày 27 tháng 10. Tuy nhiên, việc các chỉ số này liên tục tăng trong năm tháng là lý do để thận trọng. Cụ thể, IBD vẫn khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu ở mức 60% – 80%.

Một mối lo ngại là số ngày phân phối trong vài tuần qua. Nasdaq đã tích lũy 7 ngày phân phối với khối lượng cao một cách đáng lo ngại. Thứ Hai đánh dấu ngày phân phối gần đây nhất, khi khối lượng giao dịch của Nasdaq tăng 7% so với tổng khối lượng của thứ Sáu.

Cổ phiếu công nghệ đã dẫn dắt phần lớn thị trường kể từ tháng 11, và các nhóm phần mềm và chất bán dẫn đang chậm lại đà tăng của họ.

IShares Expanded Tech-Software (IGV), một quỹ ETF đại diện cho ngành phần mềm, giảm nhẹ 0.4% vào thứ Hai. Quỹ này đang hình thành một Nền Giá Phẳng và chỉ vừa vượt qua đường trung bình động MA 50 ngày. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là đường sức mạnh tương đối (RS Line), vốn đã tạo ra một loạt các đáy thấp hơn và đỉnh thấp hơn trong khi nền giá đang được hình thành.

Chỉ số bán dẫn PHLX (SOX) đã có một khoảng trống tăng giá vào thứ Năm, nhưng kể từ đó đã giảm trở lại. Như đã lưu ý trong Big Picture (Bức Tranh Toàn Cảnh) ngày 11 tháng 3, sự đảo chiều giảm giá vào ngày 8 tháng 3 có thể đánh dấu đỉnh của chỉ số.

Chỉ số ngành Công nghệ vẫn tiếp tục tăng

Tuy nhiên, Chỉ số Ngành Công nghệ SPDR (XLK) rộng hơn vẫn đang hoạt động tốt, hướng đến mức tăng tháng thứ sáu liên tiếp. Tuy nhiên, đường sức mạnh  giá tương đối (RS) của nó đang giảm xuống một chút.

Kể từ đáy thị trường 5 tháng trước, các nhà đầu tư chứng khoán đã thu về khoản lợi nhuận kếch xù. Vấn đề đối với các nhà đầu tư tăng trưởng là không có cổ phiếu dẫn dắt mới để kéo dài xu hướng đi lên.

Chỉ số MarketSurge Growth 250 đang cạn kiệt các điểm breakout. Ngoài Gap (GPS) và Turtle Beach (HEAR), mọi điểm breakout trong ba tuần qua đều thấp hơn 5% so với điểm mua. BBB Foods (TBBB), cao hơn 6% so với điểm mua 22,54 của nó, đã từ bỏ phần lớn mức tăng ban đầu vào thứ Hai.

Duolingo (DUOL), Neurocrine Biosciences (NBIX) và Nuveen Churchill Direct (NCDL) đều thấp hơn điểm mua.

Tuần giao dịch Ngắn Do Mùa Lễ

Tuần này là một tuần giao dịch bất thường trên thị trường chứng khoán vì một số lý do. Thứ nhất, các sàn giao dịch chứng khoán sẽ đóng cửa vào kỳ nghỉ Good Friday holiday. Thứ Thứ năm là ngày giao dịch cuối cùng của tuần và của quý 1 năm 2024. Đây là thời điểm các nhà quản lý quỹ thích mua thêm các cổ phiếu hoạt động tốt để thành tích của họ trông đẹp hơn trong báo cáo danh mục đầu tư quý.

Tin tức kinh tế quan trọng nhất sẽ được công bố vào thứ sáu, khi thị trường chứng khoán đóng cửa. Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ công bố báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân tháng 2, bao gồm chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE). Đây là con số lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tin tưởng nhất.

Cùng ngày hôm đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế vĩ mô và Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco. Bất kỳ phản ứng nào của thị trường chứng khoán đối với bài phát biểu của ông ấy sẽ phải đợi đến thứ hai tuần sau.

Trả lời