Chứng khoán Mỹ đuối cuối phiên trong khi có nhiều ngày phân phối. Cổ phiếu phần mềm có tín hiệu tăng giá

Ở phiên giao dịch chứng khoán ngày thứ ba, áp lực bán gia tăng vào giờ giao dịch cuối cùng, dẫn đến một ngày phân phối nữa cho chỉ số Nasdaq  và S&P 500.

Chỉ số Nasdaq tổng hợp đã đạt được mức tăng sớm gần 0.6%, nhưng sau đó đảo chiều giảm xuống và đóng cửa với mức giảm 0.4%. Khối lượng giao dịch tăng lên, khiến đây trở thành ngày phân phối thứ 8 của chỉ số, với riêng tháng 3 đã có tới 7  phiên giảm với khối lượng giao dịch cao hơn.

Chỉ số S&P 500 cũng ghi nhận một ngày phân phối nhẹ, giảm gần 0.3% với khối lượng giao dịch cao hơn. Seagate Technology (STX) là mã tăng giá thứ hai trong chỉ số, tăng hơn 7%. Sáng sớm thứ Ba, Morgan Stanley đã nâng cấp nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu này từ mức trung bình sang vượt trội, đồng thời tăng mạnh mục tiêu giá từ 73 lên 115. Morgan Stanley dẫn chứng “câu chuyện thu nhập hấp dẫn hơn trong nhiều năm tới”.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average và Russell 2000 đại diện cho các công ty vốn hóa nhỏ đều giảm nhẹ từ 0.1% đến 0.2%.

Số ngày phân phối của Nasdaq khá cao. Nhưng cần lưu ý rằng chỉ có 3 trong số những phiên giảm với khối lượng giao dịch cao hơn kể từ ngày 28 tháng 2 cho thấy mức giảm 1% trở lên. 5 phiên phân phối còn lại cho thấy mức giảm dao động từ 0.3% đến 0.5%.

Tình trạng phân phối cũng diễn ra tương tự ở S&P 500. Trong số 6 ngày phân phối của chỉ số, một phiên là phiên đi ngang. Năm phiên còn lại cho thấy mức giảm dao động từ 0.3% đến dưới 0.7%.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

Số cổ phiếu giảm giá vượt trội so với số cổ phiếu tăng trên sàn NYSE và Nasdaq, với tỷ lệ khoảng 3 giảm – 2 tăng.

Đường tăng/giảm (advance/decline line) của NYSE đang có xu hướng đi lên tích cực kể từ đầu tháng 2 khi nhóm dẫn dắt thị trường không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng đường A/D của Nasdaq lại đang đi xuống kể từ giữa tháng 2.

Nhóm “7 cổ phiếu công nghệ hàng đầu” (Magnificent Seven) như Nvidia (NVDA), Amazon.com (AMZN), Microsoft (MSFT) và Meta Platforms (META) vẫn tiếp tục cho thấy sức mạnh và đang neo giữ gần các mức đỉnh. Tuy nhiên, sự suy yếu về độ rộng thị trường trên Nasdaq là điều cần theo dõi, cùng với tâm lý hưng phấn quá mức của các nhà phân tích chứng khoán.

Cổ phiếu Nvidia đã chặn đứng chuỗi 6 phiên tăng giá liên tiếp vào thứ Ba, giảm 2.6% với khối lượng giao dịch thấp hơn. Công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo này vẫn đang giữ được mức giá trên đường trung bình động MA10 ngày.

Investors Intelligence sẽ công bố số liệu mới nhất về tâm lý thị trường lạc quan/bi quan vào thứ Tư. Tâm lý thị trường lạc quan  (bullish) đã vượt quá 60% trong hai tuần liên tiếp. Đây được coi là mức độ lạc quan thái quá. Nó là một chỉ báo theo xu hướng ngược lại vì đám đông thường sai lầm tại đỉnh và đáy của thị trường.

Mặc dù các cổ phiếu tăng trưởng được xếp hạng cao trong IBD 50 và MarketSurge Growth 250 vẫn cho thấy sức mạnh và được hỗ trợ, nhưng việc tìm kiếm các điểm vào lệnh giao dịch hiệu quả đang trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn tìm thấy một cổ phiếu đang hình thành đáy, hãy đảm bảo rằng nó có Xếp hạng Sức Mạnh Relative (RS Rating) cao và đường sức mạnh tương đối (relative strength line) đang ở gần các mức đỉnh.

Trả lời