Chỉ số giữ gần các mức quan trọng nhưng liệu đây có phải là trường hợp ‘quá nhiều điều tốt’? Nvidia, Tesla sụp đổ

thị trường chứng khoán giảm điểm vào thứ ba với áp lực bán mạnh. Các chỉ số chính đã giảm xuống các mức hỗ trợ quan trọng. Với đà giảm giá đang diễn ra, các nhà đầu tư nên chú ý đến mức hỗ trợ tiếp theo.

Thứ ba đánh dấu một ngày quyết định khác, trong đó mức cao và thấp trong ngày đều thấp hơn so với phạm vi giá của ngày hôm trước đối với ba chỉ số chính. Dow Jones giảm hơn 300 điểm.

Sự giảm điểm ban đầu là do lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm, tăng vọt lên mức cao nhất trong năm chỉ vài phút sau khi mở cửa. Đến 3 giờ chiều ET, lợi suất tăng 3 điểm cơ bản lên 4.363%.

Khối lượng giao dịch tăng trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York và giảm trên Nasdaq so với cùng thời điểm thứ Hai.

Xu hướng thị trường yếu, với số lượng mã giảm giá vượt xa số mã tăng giá trên cả hai sàn giao dịch với tỷ lệ gần 3-ăn-1. Đường trung bình di động MA 10 ngày của cả Nasdaq và NYSE vẫn duy trì ở mức cao. Trong khi đó, các ngày phân phối trên cả hai chỉ số đang gia tăng, với 6 ngày trên S&P 500 và 8 ngày trên Nasdaq. Mức giảm 0.7% của S&P 500 trong phiên giao dịch thứ ba với khối lượng lớn hơn đã tạo ra một ngày phân phối mới cho chỉ số này. Tuy nhiên, cùng lúc đó, ngày phân phối ngày 26 tháng 2 đã giảm do yếu tố thời gian.

Mặc dù có nỗ lực muộn để lấy lại một số khoản lỗ, nhưng S&P 500 vẫn giữ được mức ngay trên đường trung bình động EMA 21 ngày. Chỉ số Nasdaq cũng đóng cửa ngay phía trên mức này sau khi giảm xuống dưới mức đó trong phần lớn thời gian trong ngày.

Chỉ số Dow Jones đóng cửa thấp hơn một chút so với đường trung bình EMA 21 ngày. Các chỉ số đã duy trì hỗ trợ tại các đường trung bình EMA 21 ngày trong năm nay, vì vậy thực tế là Nasdaq và S&P giữ được các mức đó đã mang lại cho thị trường chứng khoán một chút nhẹ nhõm.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch giảm lớn của các chỉ số cho thấy thị trường chứng khoán đang gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng. Với việc các chỉ số đang bám trụ mong manh, khả năng xảy ra các điểm breakout  có lợi nhuận sẽ khó khăn hơn.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng có biểu hiện kém, với Russell 2000 giảm 1.8%. Chỉ số này đã giảm 2.8% trong hai ngày qua – mức giảm hai ngày lớn nhất kể từ ngày 31 tháng 1.

Quá nhiều điều tốt đẹp

Công ty nghiên cứu Ned Davis cho rằng các chỉ số chính hiện đang trong tình trạng “quá nhiều điều tốt đẹp” chứ không phải là một sự đảo chiều lớn. Chiến lược gia trưởng Ed Clissold của Mỹ nói rằng mặc dù thị trường đang ở trạng thái mua quá mức, nhưng xu hướng tăng giá dài hạn vẫn còn nguyên.

Chỉ số S&P 500 hiện cao hơn 12.5% so với đường trung bình động MA 200 ngày, cho thấy tình trạng mua quá mức sau 5 tháng tăng giá. Trong quá khứ, đã có 13 lần chỉ số này tăng 5 tháng liên tiếp từ tháng 11 đến tháng 3. Dựa trên mô hình lịch sử đó, chỉ số trung bình tăng 2.3% sau 3 tháng và 17% sau 1 năm.

Một sự thoái lui ngắn hạn về đường trung bình động MA 50 ngày từ mức đỉnh cao mọi thời đại sẽ dẫn đến sự suy giảm 3.8% cho S&P 500.

Trong tin tức kinh tế, báo cáo JOLTS của thứ Ba cho thấy có 8.756 triệu việc làm mở vào tháng 2. Điều đó ít nhiều phù hợp với dự báo của các nhà phân tích và không mang lại sự phục hồi cho sự bán tháo trên thị trường chứng khoán. Số lượng đơn đặt hàng mới tại các nhà máy đạt mức cao hơn dự kiến, ở mức 1.4% so với mức dự kiến ​​là 1% trong tháng 2 nhưng đó là sau mức giảm mạnh trong tháng 1.

Giữa các ngành, cổ phiếu chăm sóc sức khỏe bán tháo sau tin tức rằng tỷ lệ Medicare Advantage sẽ tuân theo các kế hoạch trước đó và tăng khoảng 3.7% vào năm 2025. Các công ty bảo hiểm đã dự đoán mức tăng này. Tin tức này khiến giá cổ phiếu của United Health (UNH), dẫn đầu chỉ số Dow Jones giảm mạnh. Nhóm ngành chăm sóc sức khỏe được quản lý giảm 5.6% vào thứ Ba, là nhóm hoạt động kém thứ hai trong số 197 ngành.

Báo cáo lợi nhuận kích hoạt làn sóng bán tháo ở một số cổ phiếu bán lẻ khi PVH giảm mạnh do doanh số bán hàng quý 4 trì trệ và dự kiến giảm trong năm hiện tại.

Trong số Magnificent Seven, Tesla (TSLA) giảm 4.9% do lượng xe giao quý đầu tiên không đạt được kỳ vọng, thậm chí thấp hơn cả mức dự đoán giảm của các nhà phân tích. Nvidia (NVDA) cũng gặp khó khăn và đóng cửa dưới mức 900. Cổ phiếu này đã giảm 8% so với mức cao nhất mọi thời đại là 974 và đang thấp hơn cả đường trung bình động MA 10 ngày và EMA 21 ngày.

Thứ ba đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của General Electric (GE) khi công ty này tách rời mảng năng lượng, chỉ còn lại mảng hàng không vũ trụ hoạt động dưới tên GE Aerospace (GE). GE Vernova (GEV) là mảng năng lượng trước đây của họ, trong khi GE Healthcare Technologies (GEHC) tập trung vào các công cụ chẩn đoán và sức khỏe kỹ thuật số.

Trả lời