GIẢM MẠNH NHƯNG LIỆU ĐÃ TẠO ĐỈNH?

Giảm mạnh đi kèm thanh khoản lớn không phải là hành động giá đáng mong đợi cho thị trường tăng giá vì nó cho thấy áp lực cung đang tăng dần. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn tiếp tục tăng gần 4 điểm cơ bản lên 2.86%. Những vết nứt đang lộ diện trong quá trình tăng giá nhưng khả năng tâm lý “lạc quan tếu” có thể tiếp tục đẩy thị trường đi lên, một cách đầy biến động. Giảm mạnh mới mang lại cơ hội để mua.

LIỆU LỢI NHUẬN QUÝ 1 CÓ TẠO RA SỰ HỖ TRỢ CHO GIÁ CỔ PHIẾU?

Thị trường chứng khoán ngày thứ tư chịu áp lực bán mạnh, đặc biệt vào giai đoạn cuối phiên. Các trụ vốn hóa lớn vẫn là nạn nhân chính. Chỉ số VN30 giảm mạnh nhất -1.4%, tiếp theo là VNIndex giảm -1.21%. Trong khi HNX-Index giảm ít hơn -0.79%.

Thanh khoản thấp hơn phiên trước giúp chỉ số VN-Index tránh được ngày phân phối. Nhưng thanh khoản vẫn ở mức khá cao chứ không nhỏ lại khi giá giảm, cho thấy thị trường đang có nhiều nguồn cung.

 Số cổ phiếu giảm gấp 2.8 lần so với số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE, một độ rộng thị trường nghiêng về phe bán.

Những vết nứt đã xuất hiện cho xu hướng tăng kéo dài hơn 5 tháng qua. (1) Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm đã tăng mạnh 0.5% từ 2.3% lên 2.86%. Lợi suất trái phiếu tăng gây tổn thương cho TTCK. (2) độ rộng thị trường yếu đi với tỷ trọng số cổ phiếu nằm trên MA50 ngày liên tục suy giảm, cho thấy nhiều cổ phiếu đã bị hỏng nền giá.

Phản ứng Vietnam Bond Yield tăng mạnh là do US Bond Yield tăng mạnh trong cùng thời gian. Đây là thời điểm nhà đầu tư trái phiếu bắt đầu nhìn lại kỳ vọng lạc quan quá mức về FED sẽ cắt giảm 6-7 lần vào tháng 1 xuống còn 3 lần như hiện nay. Thậm chí, ngay cả mức 3 lần “chỉ là một dự đoán” chứ chưa hẳn là một cam kết phải thực hiện.

Các biến số tỷ giá đang làm khó SBV. Ngay sau khi SBV bơm ngược trở lại kênh OMO gần 6,000 tỷ đồng thì tỷ giá tự do và ngân hàng đều tăng khá mạnh. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VND tăng 40 đồng ở chiều bán ra lên 25,520. Trong khi tỷ giá tại ngân hàng tăng 10-70 và vượt mức tâm lý 25,000.

Trên thị trường quốc tế, USD Index hạ nhiệt một chút về 104.78 điểm, sau khi chạm mức 105.

Phản ứng tăng mạnh của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sau dữ liệu Core PCE tháng 3 (khớp kỳ vọng) cho thấy nhà đầu tư bắt đầu có những lo ngại về lạm phát và con đường căt giảm lãi suất.

Chứng khoán giảm, vàng tăng sau dữ liệu PCE. Có vẻ như các nhà đầu tư đang lo ngại FED không hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 6. Nhưng liệu sự nghi ngờ này có đáng ngại?

Chúng tôi dự đoán sớm nhất thì thị trường chứng khoán sẽ trở lại tăng điểm các cuối tuần này. Hoặc nếu không sẽ phải chờ đến giữ tuần sau. Thời điểm đó khá sát với các dự đoán về lợi nhuận quý 1.2024. Tôi cho rằng khi các con số lợi nhuận xuất hiện, nhà đầu tư sẽ đánh giá lại các nghi ngờ hiện nay.

Đó là lúc niềm tin về chu kỳ phục hồi kinh doanh có lớn hơn nỗi lo ngại FED không cắt giảm nhiều lãi suất như dự đoán.

Theo dự đoán của MBS, lợi nhuận ròng quý 1.2024 của thị trường sẽ tăng +15% yoy. Ngành tăng trưởng mạnh nhất là Thép (+163%  yoy) và Bán Lẻ (+49% yoy) do nền thấp năm ngoái. Trong khi ngân hàng vẫn là trụ cột cho lợi nhuận toàn thị trường với mức tăng trưởng lợi nhuận +20%.

 

LẠC QUAN TẾU, 1300 ĐIỂM VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA NHÀ GIAO DỊCH`!

Sau 5 tháng tăng giá, nhiều cổ phiếu đã trở nên được định giá hợp lý hoặc quá cao do tăng giá quá mạnh, phản ánh kỳ vọng chu kỳ phục hồi kinh doanh. Đó là lý do tại sao nhiều CTCK nhận thấy giá cổ phiếu đang ở mức hợp lý.

Vấn đề là thị trường chẳng bao giờ hợp lý cả. Lạc Quan Tếu có thể tiếp tục đẩy thị trường lên cao hơn. Nhà đầu tư nên chờ đợi thêm một nhịp tăng giá nữa để chốt lời.

Với 5 ngày phân phối, độ rộng thị trường bị yếu, và niềm tin bị lung lay về con đường giảm lãi suất của FED, nhà đầu tư đã được khuyến nghị hạ dần tỷ trọng cổ phiếu về mức 60%-80%, từ vùng 80%-100% trước đó. Những phiên tăng điểm là cơ hội để nhà đầu tư chốt dần.

Hỗ trợ hiện tại cho VN-Index vẫn là EMA 21 ngày. Nếu giữ được, cơ hội tăng giá vẫn còn. Nếu không giữ được, khả năng chỉ số phải kéo lùi về MA50 ngày.

Chúng tôi vẫn duy trì kỳ vọng thị trường có thể vượt 1,300-1,340 điểm trong tháng 4, trước khi có cú điều chỉnh lớn trong tháng 4 hoặc tháng 5.

Sang tuần tới, số ngày phân phối sẽ bị hạ xuống khi thời gian trôi qua và đó là cơ hội để nhà đầu tư mua khi giá giảm.

TÁI CƠ CẤU DANH MỤC, CHỌN CÁC CỔ PHIẾU GIÁ TRỊ HƠN- QNS

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời