Chứng khoán Mỹ: Tiền chảy vào dầu khí và vàng, máy tính, xây dựng nặng, giao thông vận tải và giải trí.

Khi thị trường chứng khoán cho thấy sự phục hồi ảm đạm như ngày thứ tư. Việc nhìn nhận sâu sắc bên dưới bề mặt là cần thiết. Quan điểm đó đã xác nhận một vài điều.

Thứ nhất, thị trường chứng khoán vẫn duy trì xu hướng tăng giá tốt. Chắc chắn, tình trạng bán của nhà đầu tư chuyên nghiệp lớn vẫn ở mức cao trong những tuần gần đây. Nhưng liệu điều đó có thể là do chốt lời thông thường và một chút dịch chuyển sang các lĩnh vực mới?

Một phần vì những lý do này, triển vọng của Nhật Báo IBD đối với các nhà đầu tư tích cực đã được duy trì ở mức 60% – 80% tỷ trọng danh mục đầu tư trong nhiều tuần. Vào thứ tư, tỷ lệ đầu tư trong danh mục cổ phiếu mẫu của mô hình Bảng xếp hạng đã được giảm xuống khoảng 60%.

Thứ hai, các nhà đầu tư có thể vẫn đang chờ đợi những tin tức cụ thể hơn về tình hình kinh tế và lạm phát.

Dữ liệu bảng lương khu vực tư nhân ADP của thứ tư và những bình luận mới từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell dường như không ảnh hưởng nhiều đến phe mua hay phe bán. Vào thứ sáu, báo cáo việc làm phi nông nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp cho tháng 3 sẽ được công bố. Các nhà quản lý danh mục đầu tư sẽ một lần nữa tập trung vào việc điều chỉnh các con số trước đó cũng như các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng tiền lương, một thành phần quan trọng trong các số liệu lạm phát tổng thể, tiếp tục giảm.

Thứ ba, ngay cả trong một ngày ảm đạm đối với các chỉ số, đáng chú ý là có ít nhất 27 trong số 197 nhóm ngành của IBD tăng 1,5% trở lên trong ngày. Các lĩnh vực này bao gồm dầu khí và vàng, máy tính, xây dựng nặng, giao thông vận tải và giải trí.

Thị trường chứng Khoán hôm nay

Vào thứ tư, chỉ số Nasdaq và S&P 500 lần lượt tăng 0.2% và 0.1%. Biên độ dao động trong ngày hẹp. Giữa bối cảnh lãi suất dài hạn giảm nhẹ, các nhà đầu tư dường như đang tìm kiếm cơ hội mua vào các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Chỉ số Russell 2000 tăng 0.5%, vượt trội so với mức giảm 0.1% của Dow Jones Industrial Average.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm so với mức tăng của phiên giữa ngày và đóng cửa ở mức 4.35%, giảm 1 điểm cơ bản – một ngày sau khi đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 27 tháng 11.

Khối lượng giao dịch trên Nasdaq tăng hơn 9% lên 5.15 tỷ cổ phiếu. Đây là tín hiệu tích cực khi chỉ số đại diện cho các công ty tăng trưởng hàng đầu phục hồi sau mức giảm gần 1% vào thứ Ba.

Tất nhiên, lý tưởng thì mức phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, Nasdaq đã tìm thấy hỗ trợ tại mức quan trọng ngắn hạn, đường trung bình động EMA 21 ngày.

Khối lượng giao dịch trên NYSE giảm gần 5% xuống 3.7 tỷ cổ phiếu.

Nếu bạn xem biểu đồ ngày của NYSE Composite, bạn sẽ thấy khối lượng giao dịch hiện đã giảm xuống dưới đường trung bình động MA 50 ngày trong 8 phiên liên tiếp. Vào ngày 21 tháng 3, khối lượng giao dịch chỉ tăng 1% so với mức trung bình.

Điều này cho thấy cả phe mua (bulls) và phe bán (bears) đều đang chờ đợi một động lực mới để dẫn dắt thị trường. Liệu báo cáo thu nhập quý 1 có thể đóng vai trò đó?

Công ty dẫn đầu công nghệ mới nổi

Micron Technology (MU), được đánh dấu trong bảng Market Pulse, chắc chắn đã góp phần thúc đẩy Nasdaq. Cổ phiếu của công ty đã tăng trưởng hơn 50% sau khi vượt qua đường trung bình động 10 tuần gần mức 85. Động thái tăng giá tích cực đó trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 2 đã kích hoạt một điểm mua bổ sung tuyệt vời.

Theo MarketSurge, Phố Wall dự đoán một sự thay đổi lớn đối với vận mệnh của gã khổng lồ chip nhớ flash, từ khoản lỗ ròng 4.45 đô la một cổ phiếu trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8 sang lợi nhuận 37 cent trong năm tài chính 2024 và 7.24 đô la trong năm tài chính 2025.

Trong quý 2 tài chính kết thúc vào tháng 2, Micron đã tăng tốc doanh số bán trong quý thứ hai liên tiếp khi doanh thu ròng tăng 58% lên 5.82 tỷ đô la.

Tuy nhiên, các cổ phiếu công nghệ không thống trị hoàn toàn mặt tích cực của thị trường chứng khoán vào thứ Tư.

Hãy chú ý đến các công ty vận tải. Sự tăng trưởng lành mạnh của các cổ phiếu xe tải, đường sắt và vận chuyển biển cho thấy doanh thu và lợi nhuận sẽ vẫn mạnh mẽ. Điều đó dĩ nhiên là tốt cho cổ phiếu. Chỉ số vận tải Dow Jones hoạt động tốt hơn tất cả các chỉ số chính vào thứ tư, tăng 0.7%.

Như được thấy trong Market Pulse, hai công ty liên quan đến vận tải đã gia nhập nhóm các công ty dẫn đầu thị trường chứng khoán với khối lượng giao dịch trên trung bình. Chúng bao gồm Greenbrier (GBX), chuyên về thiết bị đường sắt và nhà điều hành sà lan chở dầu Kirby (KEX).

Sự phục hồi vững chắc của Kirby gần đây cho thấy giá dầu thô đang mạnh lên.

Vào thứ tư, giá dầu ngọt nhẹ tương lai tăng thêm 0.6% và đạt mức cao nhất trong phiên là 86.20 đô la, tăng 20.8% so với đầu năm đến nay. Weatherford International (WFRD), một trong những tên tuổi hàng đầu trong danh mục Leaderboard hiện tại và chiếm một nửa vị thế, gần đây đã vượt qua vùng lợi nhuận 20% -25% sau khi breakout vượt qua điểm mua 102.64.

Chỉ báo Tâm lý thị trường

Sau cú trượt dốc của thị trường chứng khoán vào thứ ba, một số chuyên gia trong lĩnh vực tài chính đã lên tiếng về việc thiếu biến động trong thị trường quyền chọn. Vào ngày hôm đó, Chỉ số Biến động Thị trường Cboe (VIX) nhảy vọt 7% trong ngày tăng thứ ba liên tiếp. Vào thứ Tư, VIX giảm gần 2% và đóng cửa thấp hơn một chút so với đường trung bình động MA 200 ngày dài hạn.

Như có thể thấy trên biểu đồ hàng ngày, đường MA 200 ngày của VIX dường như vẫn chưa chạm đáy.

Trong khi đó, tỷ lệ lạc quan của cuộc khảo sát Investors Intelligence hàng tuần đã duy trì trên 60% trong ít nhất ba tuần liên tiếp. Đây là chuỗi duy trì trên 60% dài nhất kể từ tháng 4 năm 2021.

Trong chương trình IBD Live của thứ sáu tuần trước, các chuyên gia đã thảo luận về khả năng sự lạc quan của nhà đầu tư, ngay cả ở mức rất cao, không nhất thiết là một tín hiệu rõ ràng cho đỉnh của thị trường chứng khoán.

Trả lời