GIẢM NHẸ CHỜ ĐỢI TIN TƯC DỮ LIỆU CPI THÁNG 3 CỦA MỸ

Dữ liệu CPI tháng 3 của Mỹ là tâm điểm chú ý vào lúc này khi các dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến của tháng 1 và tháng 2 đang khiến cho FED dần thay đổi quan điểm về việc cắt giảm lãi suất. Rõ ràng, hành động giá xanh đầu phiên, đỏ cuối phiên là đặc trưng của bò tót suy yếu.

DỮ LIỆU CPI THÁNG 3 CỦA MỸ

Dự đoán của các nhà kinh tế CPI tháng 3 sẽ tăng 0.3% so với tháng 2 và tăng 3.5% yoy. Dữ liệu lạm phát vào vào lúc này quan trọng hơn cả số liệu việc làm vì nó là cái gốc để giải thích cho mọi chuyện.

Trong cả hai lần CPI tháng 1 và tháng 2 nóng hơn dự kiến, TTCK vẫn trụ tốt. Tuy nhiên, dần dần thị trường bắt đầu ngấm dần các kỳ vọng tiêu cực và điển hình là sự quay xe của các thành viên FED. Phát biểu trên truyền thông gần đây, các thành viên FED tỏ ý hoài nghi về việc cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Xác suất FED cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 12 tháng 6 đã giảm xuống dưới 50% so với mức trên 65% trước khi báo cáo việc làm NFP công bố vào thứ 6 tuần trước. Khả năng cao, xác suất này cũng bị tác động đáng kể bởi dữ liệu CPI Tháng 3.

Đây là lúc vĩ mô toàn cầu đang gặp phải cơn gió ngược. TTCK Mỹ tuy tăng điểm vào ngày thứ 4 nhưng leader công nghệ có dấu hiệu suy yếu. Và đó là vấn đề của thị trường. Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng vào đầu tháng 4 và hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức 40%-60%.

Phù Thủy Mark Minervini cũng cho biết ông bắt đầu bán khống chỉ số Dow Jones vào đầu tuần này (8/4) và kỳ vọng một sự điều chỉnh vừa phải 5%-10%.

TTCK Việt Nam có phản ứng yếu ớt khi không duy trì được đà tăng giá của ngày thứ ba, vốn diễn ra với thanh khoản thấp. Trong ngày thứ tư, VN-Index giảm -0.34%, với thanh khoản thấp hơn phiên trước. Điều này giúp tránh được ngày phân phối.

Tuy nhiên, VN-Index cũng đã có 6 ngày phân phối và để mất mốc hỗ trợ quan trọng là EMA 21 ngày, vốn được duy trì từ cuối năm 2023. Điều này khiến Elibook Team cũng hạ triển vọng thị trường xuống mức đèn vàng.

Các kỳ vọng lạm phát trở lại đang khiến lợi suất trái phiếu tăng từ cuối tháng 3 và làm TTCK bị ảnh hưởng. Tại Mỹ, US Bond Yield kỳ hạn 10 năm đã vượt vùng nguy hiểm 4.4%/năm.

Hôm nay, Vietnam Bond Yield đi ngang và giữ ở mức 2.76%.

Khả năng các thị trường đang tĩnh lặng chờ dữ liệu CPI. Biến động giá hôm nay của TTCK vì thế khá hẹp. VN-Index chỉ dao động trong biên 10 điểm.

Dù chỉ số không giảm nhiều, nhưng độ rộng thị trường lại khá nghiêng về bên bán. Tại HOSE, số cổ phiếu giảm gấp 1.5 lần số cổ phiếu tăng. Điều này cho thấy lực bán diễn ra trên diện rộng.

Chỉ số VN30 giảm -0.25% trong khi HNX-Index giảm -0.65%.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ KHI LEADER SUY YẾU?

Họ nhà Vin đang cố gắng giữ thị trường. VHM tăng +2.31% và VIC tăng +1.68%. Việc các cổ phiếu laggard, hoặc cổ phiếu chưa tăng giá nhiều đang nỗ lực tăng điểm trong khi leader suy yếu không phải là dấu hiệu tốt cho thị trường.

Các điểm sáng tỏ ra hiếm hoi. PNJ +3.71% với thanh khoản lớn khi nhà đầu tư nhận thấy doanh nghiệp này có tồn kho một lượng lớn vàng nguyên liệu, trong khi giá vàng thế giới lên đỉnh cao mới 2,366 đôla/ounce.

Nhưng việc các cổ phiếu năng lượng và kim loại tăng vào giai đoạn cuối sóng không phải là điều hiếm. PNJ là cổ phiếu bán lẻ, nhưng có độ tương quan thấp với các cổ phiếu bán lẻ khác trong lĩnh vực ICT. Một vài cánh én lúc này không làm nên mùa xuân.

Thị trường thiếu động lực. MWG tỏa sáng vào ngày thứ ba, thì giảm -1.52% vào thứ 4. Chúng tôi đã khuyến nghị chốt lãi ở MWG ở vùng giá 52,000-53,000 để thu về mức lợi nhuận +12%.

Vấn đề lúc này không phải là cổ phiếu ra sao mà là bối cảnh vĩ mô, yếu tố chiếm 70% lực tác động lên giá cổ phiếu đang gặp phải những cơn gió ngược.

Trong khi đó, các leader công nghệ đang có biểu hiện yếu. 3 nhóm ngành leader điển hình trong 4 tháng đầu năm 2024 là Ngân Hàng, Công Nghệ và BĐS KCN đang có dấu hiệu tăng giá kéo dài và bị chốt lãi. Thậm chí, những thách thức mới đang khiến nhà đầu tư phải đánh giá lại các kỳ vọng.

Cổ phiếu DGC đã được Elibook khuyến nghị chốt lãi +30% vào tháng 3, sau hơn 1 tháng nắm giữ. Cổ phiếu này đã tăng giá quá nhanh, lập đỉnh cao nhất mọi thời đại trong khi lợi nhuận chưa theo kịp. Kỳ vọng thúc đẩy cho giá cổ phiếu tăng là câu chuyện AI làm thay đổi triển vọng câu chuyện trung hạn của doanh nghiệp.

Nhưng hãy thận trọng. Vào giai đoạn cuối sóng, nhà đầu tư thường thích nghe kể chuyện hơn là sự đảm bảo của các con số. Theo dự phóng của BVCS, tăng trưởng lợi nhuận ròng quý 1.2024 của DGC sẽ giảm nhẹ -2%, chỉ đạt 722 tỷ. Điều này khiến chúng tôi nhận thấy khả năng kỳ vọng tăng giá của DGC có thể quá đà, và có dấu hiệu “Lạc Quan Tếu”.

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời