Chứng khoán Mỹ tăng điểm muộn cuối phiên nhưng 7 cổ phiếu công nghệ hàng đầu bắt đầu trượt dốc

Thị trường chứng khoán tăng vọt trong 45 phút giao dịch cuối cùng của thứ ba khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho báo cáo lạm phát (CPI) tiếp theo từ Bộ Lao động. Tuy nhiên, Nvidia (NVDA), một trong những cổ phiếu dẫn đầu đợt tăng giá của ngành trí tuệ nhân tạo (AI), lại cho thấy sự suy yếu.

Sự bứt phá muộn màng của thứ ba gần như trái ngược với đợt giảm giá của các chỉ số chính trong phiên sáng. Chỉ số Nasdaq Composite giảm tới 0.7% nhưng đóng cửa cao hơn 0.3%. S&P 500 tăng 0.1% sau khi xóa sạch khoản giảm 0.8%. Đáng chú ý, cả hai chỉ số này đều đóng cửa trên đường trung bình động EMA 21 ngày, vốn được coi là thước đo xu hướng ngắn hạn của thị trường.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm nhẹ nhưng cũng đóng cửa gần mức cao nhất trong phiên. Dow  Jones đang vật lộn với đường trung bình động MA 50 ngày và đóng cửa thấp hơn một chút so với mức này vào thứ Ba.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng diễn biến tích cực hơn, với Russell 2000 tăng 0.3%. Khối lượng giao dịch trên Nasdaq và Sàn giao dịch Chứng khoán New York tăng so với tổng khối lượng của thứ Hai.

Ngày phân phối (distribution day) của Nasdaq vào ngày 4 tháng 3 không còn được tính đến vì đã qua hơn 25 phiên giao dịch. Tuy nhiên, cả Nasdaq và S&P vẫn có nhiều ngày phân phối, với mỗi chỉ số là 7 ngày.

Chờ đợi báo cáo CPI tháng 3

Thị trường chứng khoán có thể có tâm lý khác vào phiên giao dịch mở cửa của thứ tư, phụ thuộc vào chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3. Theo Econoday, các nhà kinh tế dự đoán giá cả sẽ tăng 0.3% so với tháng 2 và 3.5% trên cơ sở hàng năm.

Mặc dù thị trường chứng khoán không bị ảnh hưởng bởi dữ liệu việc làm tăng cao hơn dự kiến vào thứ sáu, nhưng con số lạm phát có thể quan trọng hơn đối với Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Thierry Wizman, chiến lược gia về tỷ giá và lãi suất toàn cầu tại Macquarie, cho biết dữ liệu thị trường lao động có thể được giải thích theo hướng lạm phát hoặc giảm phát.

“Tín hiệu rõ ràng hơn đến từ việc quan sát trực tiếp xu hướng lạm phát; đó là lý do tại sao chỉ số CPI của thứ Tư quan trọng hơn nhiều,” ông lưu ý. Thứ tư cũng là ngày công bố biên bản cuộc họp của Fed vào ngày 20 tháng 3.

Nhìn chung, lãi suất tăng thường kìm hãm hoạt động của thị trường chứng khoán. Khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm vượt quá 4.4% vào cuối tháng 7, các chỉ số chính bắt đầu giảm dần. Thị trường chứng khoán không chạm đáy cho đến cuối tháng 10, ngay khi lợi suất chuẩn bắt đầu giảm xuống từ mức cao gần 5% của năm 2007.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn duy trì xu hướng tăng bất chấp xu hướng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trong năm nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng 50 điểm cơ bản và 93 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái, theo Dow Jones Market Data. Vào thứ Ba, lợi suất trái phiếu đã tăng gần 6 điểm cơ bản lên 4.365%. Các nhà đầu tư có thể tự hỏi khi nào xu hướng may mắn đó sẽ kết thúc.

Cổ phiếu dẫn dắt suy yếu

Sức khỏe của các cổ phiếu dẫn đầu nói lên rất nhiều điều về thị trường chứng khoán nói chung, và hiện có một chút ảm đạm trên mặt trận đó.

Chỉ số IBD 50 giảm 11.% vào thứ Ba và hiện chỉ nhích hơn một chút so với đường trung bình động MA 50 ngày. Quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) thậm chí còn đóng cửa dưới đường MA 50 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 11.

Một trong những cổ phiếu chủ chốt khác của thị trường chứng khoán hiện đang cho thấy một số tín hiệu không ổn. Cổ phiếu Nvidia đã giảm xuống dưới đường trung bình động EMA 21 ngày và lần đầu tiên đang kiểm tra đường trung bình động MA 10 tuần kể từ khi bắt đầu đà tăng vào tháng 1. Đường EMA 21 ngày của nó hiện đang có xu hướng đi xuống. Nhưng khối lượng giao dịch thấp hơn một chút so với mức trung bình, cho thấy các tổ chức đang thận trọng trong việc chốt lời.

Trước đó, Apple (AAPL) và Tesla (TSLA) đã là hai trong số những cổ phiếu thuộc nhóm Magnificent Seven có biểu đồ yếu.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, Amazon.com (AMZN), Meta Platforms (META) và Microsoft (MSFT) vẫn đang trụ vững.

Trong số nhóm Mag 7, Alphabet (GOOGL) có vẻ hoạt động tốt nhất khi đang giao dịch trong vùng mua của mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm (cup and handle). Vào thứ Ba, công ty đã công bố một chip trí tuệ nhân tạo được thiết kế với kiến trúc Arm Holdings.

Mặc dù Alphabet cũng công bố một chip AI được sản xuất bằng công nghệ của Nvidia, nhưng công ty mẹ của Google có thể sẽ giảm phụ thuộc vào Nvidia cho các thiết kế chip.

Trong rổ cổ phiếu IBD 50, MakeMyTrip (MMYT), Eaton (ETN), AeroVironment (AVAV) và BBB Foods (TBBB) là những cổ phiếu khác đang có diễn biến đáng ngờ hoặc hoạt động kém hiệu quả.

Phù Thủy Mark Minervini bán khống

Trong dài hạn, tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực về thị trường. Mô hình xu hướng dài hạn của chúng tôi vẫn đang duy trì tín hiệu mua từ ngày 13 tháng 1 năm 2023. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, tôi đang dự đoán về một đợt thoái lui. Hai ngày trước, chúng tôi đã bán khống chỉ số $DIA với mức dừng lỗ trên đỉnh lịch sử (ATH). Đây chỉ là rủi ro hơn 2% vốn đối với một trong những chỉ số/quỹ ETF thanh khoản nhất. Một đợt thoái lui 5-8% (có thể là 10-12%) là bình thường trong thị trường tăng giá.
Tất nhiên, dữ liệu CPI được dự đoán cao vào ngày mai có thể sẽ thúc đẩy biến động mạnh, và có thể là một cú hích, bùng nổ hoặc đợt tăng giá cuối cùng trước khi điều chỉnh. Miễn là mức dừng lỗ của tôi được duy trì, tôi không có vấn đề gì với điều đó. (link bài viết gốc: http://minervini.com)

Trả lời