HỒI PHỤC YẾU TRƯỚC ÁP LỰC TỪ CPI THÁNG 3 CỦA MỸ NÓNG HƠN DỰ BÁO

So với việc các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh từ 0.8% đến hơn 1% sau dữ liệu CPI tháng 3 nóng hơn dự báo, thì việc TTCK Việt Nam đi ngang trong ngày thứ 5 là một nỗ lực đáng ghi nhận. Tuy nhiên, áp lực giảm điểm vẫn được duy trì

CPI THÁNG 3 CỦA MỸ LẠI NÓNG HƠN DỰ BÁO?

CPI tháng 3 của Mỹ tăng 0.4% so với tháng trước và tăng 3.5% yoy. Trong khi Core CPI tăng 0.4% so với tháng trước và tăng 3.8% yoy. Các con số thực trên đều cao hơn kỳ vọng. Đây là lần thứ 3 trong năm 2024, các dữ liệu thực tế của lạm phát đang làm nản lòng FED. Điều đó khiến xác suất cắt giảm lãi suất 0.25% trong cuộc họp ngày 12 tháng 6 đã giảm xuống còn 19% từ mức 54% trước khi có báo cáo.

Giờ đây các nhà đầu tư đang hoài nghi kế hoạch cắt giảm lãi suất 3 lần mà FED tuyên bố hồi cuộc họp tháng 12. Xác suất cắt giảm 3 lần lãi suất đã bị giảm từ 44% trước khi có dữ liệu CPI, xuống còn 23%.

Thậm chí, nhà đầu tư đang đánh giá cao kịch bản chỉ 1 lần cắt lãi suất hoặc không cắt, với mức xác suất từ 15% lên 42%.

Dữ liệu CPI tháng 3 gây thất vọng khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng 17 điểm cơ bản lên mức 4.54%, ngưỡng nguy hiểm đối với TTCK. Elibook Team lo ngại bối cảnh kinh tế của Mỹ đang đi trật đường ray và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm có thể tăng phá đỉnh 5% hồi tháng 10/2023.

Chỉ số chứng khoán Mỹ đã giảm 0.8% đến 2.5%, đặc biệt các cổ phiếu vốn hóa nhỏ bị tổn thương.

Có vẻ phiên đầu tiên nhận dữ liệu từ Mỹ, các thị trường Việt Nam vẫn tỏ ra khá bình thản. Nhưng tôi không dám chắc điều này sẽ được duy trì trong các phiên tới. Vietnam Bond Yield 10 năm chỉ nhích nhẹ 2 điểm cơ bản và đứng ở mức 2.76%. Trong ngắn hạn, mức 2.9% đang là điểm kháng cự.

Nhưng nếu dòng tiền rút ra khỏi thị trường trái phiếu Mỹ thì điều tương tự cũng có thể với thị truường Việt Nam. Nếu US Bond Yield lên 5% trong năm 2024, thì Vietnam Bond Yield cũng có thể vượt ngưỡng 3.2%.

Vẫn còn nhiều dữ liệu quan trọng trong tuần này. Bao gồm Biên Bản Cuộc Họp FOMC ngày 20 tháng 3 sẽ được công bố và bình luận của các thành viên FED. Đặc biệt, dữ liệu PPI của Mỹ được công bố vào thứ 5 sẽ ảnh hưởng đến thước đo lạm phát Core PCE của FED. Do đó, nhà đầu tư Việt Nam vẫn còn phải quan sát thêm.

VN-Index và VN30 gần như đi ngang nhờ các cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi HNX-Index tăng nhẹ +0.12%.

Tuy nhiên, số cổ phiếu giảm lại gấp 2 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng hẳn về phe bán. Điều này cho thấy áp lực bán vẫn được duy trì.

Việc giá dầu thế giới tiếp tục tăng và neo cao ở vùng 87-88 đôla thùng, đang giúp các cổ phiếu dầu khí như PVS có phiên tăng điểm 2.89%, sau khi kiểm tra lại điểm mua 42,000 của mẫu hình Chiếc Cốc, đã breakout vào ngày 2/4/2024.

Hãy chú ý việc giá dầu tăng cũng đang gây sức ép lên CPI quý 1.2024 của Việt Nam. Cụ thể, CPI tổng thể tháng 3 tăng 3.97%yoy, trong khi Core CPI tăng 2.76% yoy. Điều này là do giá dầu tăng đã tác động lên CPI tổng thể. Ngoài ra còn do giá thịt lợn tăng

Trong quý 1.2024, CPI tổng thể tăng 3.77%, chủ yếu là do giá dầu tăng làm tăng nhóm giao thông vận tải.

Theo đánh giá của HSC, mặc dù CPI vẫn thấp hơn mục tiêu của SBV (4%-4.5% trong năm 2024), nhưng hiện CPI đã cao hơn mức trung bình của Mỹ, EU và Asean. Với áp lực lạm phát gia tăng, SBV không có không gian để giảm thêm lãi suất.

HSC dự doán CPI năm 2024 là 3.8%, cao hơn so với mức dự phóng trước đó là 3.5%.

Việt Nam đang gặp phải những vấn đề căng thẳng từ tỷ giá. VND đã mất giá 2.8% so với USD từ đầu năm đến nay. USD Index lại vượt 105.24 và có thể tăng tiếp. Elibook team lo ngại USD Index có thể tăng lên 106, nếu như các khu vực khác tiến hành cắt giảm lãi suất trước FED, ví dụ khu vực ECB.

Lỗ tỷ giá đang cắn vào lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong báo cáo quý 1.2024 của HPG, lợi nhuận ròng là 2,800 nhưng đáng chú ý là lỗ tỷ giá là 200 tỷ. Trong cuộc họp ĐHCĐ 2024 diễn ra, chủ tịch Long đã dự phóng kết quả lợi nhuận của HPG cao hơn trong các quý tới.

 VCBS không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) can thiệp vào thị trường liên ngân hàng thông qua nghiệp vụ tái chiết khấu (OMO) với kỳ phiếu NHNN để giảm khoảng cách lãi suất giữa USD và VND, đặc biệt là khi khối lượng kỳ phiếu NHNN phát hành từ đầu tháng 3 bắt đầu đáo hạn vào ngày 8 tháng 4.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM?

Elibook Team đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng kể từ thứ 6 tuần trước, ngày 4/4/2024, và liên tục hạ khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu. Trước khi CPI tháng 3 của Mỹ được công bố, tỷ trọng được giảm về vùng 20% đến 40%, so với vùng 40%-60%. Tỷ trọng danh mục của Elibook Team được hạ về mức +20%, phản ánh sự thận trọng của chúng tôi khi các leader bị suy yếu.

Nên nhớ, sau dữ liệu CPI vẫn còn các dữ liệu PPI và Fed Speak, Biên bản FOMC của FED mà nhà đầu tư cần theo dõi.

Về hành động giá của VN-Index, phiên đi ngang với thanh khoản không đổi, nhưng độ rộng thị trường nghiêng về phe bán cho thấy lực cầu yếu. Thị trường đang có những nỗ lực hồi phục yếu kể từ đáy nhỏ ngày 9.10.2024.

Hai ngày phân phối là 6/3 và 8/3 đã bị loại khỏi bộ đếm và chỉ còn 4 ngày phân phối. Tuy nhiên, đây vẫn là số ngày phân phối khá nhiều trong khi hành động giá bị yếu.

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời