Nhật Báo IBD bật triển vọng thị trường trở lại đèn xanh, trong khi phù thủy Mark Minervini tỏ ý hoài nghi

Thị trường chứng khoán, giống như Dr. Jekyll và Mr. Hyde, đã chuyển sang chế độ phục hồi vào thứ năm sau những phiên giảm mạnh vào thứ tư. Thị trường thở phào nhẹ nhõm sau khi dữ liệu mới nhất về giá bán buôn (PPI) nói chung giảm nhẹ hơn dự kiến.

PPI tháng 3 tăng 0.2%, thấp hơn ước tính đồng thuận là 0.3%, sau khi tăng 0.6% vào tháng 2. Theo tính toán theo năm, giá cả tăng 2.1%, cũng thấp hơn dự báo đồng thuận là 2.3%. Giá cốt lõi, loại trừ chi phí thực phẩm và năng lượng, tăng 0.2%. Con số này phù hợp với kỳ vọng và chỉ thấp hơn mức  tháng 2 là 0.3%. Theo tính toán theo năm, giá cốt lõi tăng 2.4% so với ước tính 2.3%.

Sau khi đóng cửa tốt đẹp từ đáy của phiên thứ tư, chỉ số Nasdaq Composite Index đã tăng vọt 1.7% với khối lượng giao dịch thấp hơn. Độ rộng thị trường tiếp tục đáng ngờ, với số mã tăng giá nhỉnh hơn số mã giảm giá.

Chỉ số Nasdaq 100 hoạt động phần lớn phù hợp với chỉ số Composite, với các cổ phiếu bán dẫn như Broadcom (AVGO), Nvidia (NVDA) và Micron Technology (MU) nằm trong số những mã tăng điểm tốt nhất.

Cổ phiếu Nvidia đang có đợt kiểm tra đầu tiên đối với đường trung bình MA 10 tuần sau khi bứt phá vào ngày 8 tháng 1. Broadcom đang được theo dõi khả năng breakout khi nó chỉ thấp hơn một chút so với điểm mua 1,438.17. Cổ phiếu Micron đã tăng giá kéo dài sau khi thu nhập tăng vọt vào tháng trước. Bất chấp một số biến động trong những ngày gần đây, Micron vẫn đang giữ được mức giá trên đường trung bình động MA 10 ngày.

Quỹ ETF Nasdaq 100 Equal Weight (QQEW) hoạt động kém hơn so với chỉ số Nasdaq 100, chỉ tăng 1% so với mức tăng 1.7% của chỉ số Nasdaq 100.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

  • Chất bán dẫn tiếp tục thống trị: Cổ phiếu bán dẫn vẫn là lĩnh vực dẫn đầu mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán. Broadcom và Nvidia thuộc nhóm fabless, nhóm dẫn đầu thị trường hôm nay với mức tăng hơn 3%.
  • S&P 500 và Nasdaq tăng điểm: Chỉ số S&P 500 tăng 0.7% với khối lượng giao dịch thấp. Số mã tăng cũng nhỉnh hơn số mã giảm trên sàn NYSE. Quỹ ETF Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP) giảm nhẹ nhưng đóng cửa cao hơn mức thấp sau khi gần chạm đường 50 ngày.
  • Xác nhận xu hướng tăng: Mức tăng mạnh của Nasdaq và S&P 500 đủ để đưa thị trường chứng khoán trở lại xu hướng tăng được xác nhận *resume uptrend) với tỷ trọng đầu tư tăng từ 60% lên 80%.
  • Khuyến nghị đầu tư: Nếu bạn đang đầu tư ít, hãy tăng tỷ trọng một cách có tính toán. Không nên mua cổ phiếu đang tăng quá nóng. Thay vào đó, hãy tìm những cổ phiếu đang tìm kiếm hỗ trợ tại đường 10 tuần hoặc đang hình thành các vùng giá nền mới. Cân nhắc mua một phần vị thế để bắt đầu và tăng thêm khi cổ phiếu của bạn có tiến triển.
  • Ví dụ về quản lý danh mục: Để tham khảo, danh mục mẫu Leaderboard chỉ mua thêm một cổ phiếu vào thứ Tư, nâng tỷ trọng đầu tư của chúng tôi lên gần 70%.
  • Cổ phiếu đáng chú ý:
    • Cameco (CCJ): Công ty khai thác uranium Cameco tăng 2.7% với khối lượng giao dịch cao hơn. Nó đóng cửa ngay phía trên mức giá vào 50.43. Trong thị trường lành mạnh, thường thấy các điểm breakout iếp tục với các mức tăng tiếp theo. Chúng ta hãy xem điều đó có xảy ra với Cameco không.
    • Axon Enterprise (AXON): Sau khi đưa ra tín hiệu mua sớm vào thứ Tư, Axon Enterprise đã vượt qua điểm mua 325.63 thông thường, nhưng cổ phiếu đã giảm so với mức cao và đóng cửa ngay dưới điểm mua.
  • Dow Jones giảm nhẹ: Sau khi giảm mạnh qua đường trung bình động MA 50 ngày vào tuần trước và giảm 1.1% vào thứ Tư, chỉ số Dow Jones Industrial Average kết thúc phiên với mức giảm nhẹ. Chỉ số blue-chip này bị ảnh hưởng bởi sự yếu kém của Travelers (TRV) và UnitedHealth (UNH). Hai cổ phiếu này đã khiến Dow Jones giảm khoảng 80 điểm. Cổ phiếu bảo hiểm như Travelers nằm trong nhóm giảm điểm hôm thứ Năm, với 5 nhóm liên quan đến bảo hiểm giảm ít nhất 0.8%.

Cổ phiếu penny vẫn thấp hơn đường MA 50 ngày

Quỹ ETF iShares Russell 2000 (IWM) phục hồi 0.7% với khối lượng giao dịch thấp hơn sau khi phá thủng đường MA 50 ngày của nó vào thứ tư với khối lượng giao dịch lớn. Tốt nhất là nên thấy khối lượng giảm đi kèm với khối lượng giao dịch thấp và khối lượng tăng đi kèm với khối lượng giao dịch cao hơn. Thông thường đó là dấu hiệu cho thấy các tổ chức đang mua vào.

TTCK tăng điểm diễn ra ngay cả khi Trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng thêm 2 điểm cơ sở nữa lên gần 4.56% sau khi tăng vọt 19 điểm cơ sở vào thứ tư. Cách đây không lâu, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) được dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt vài lần trong năm nay. Giờ đây, các nhà giao dịch cho rằng có 50% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên tại cuộc họp tháng 7. Có 57% khả năng chỉ cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng cuối năm ngoái là sáu hoặc bảy lần cắt giảm.

Hiện có nhiều lý do khiến thị trường chứng khoán đi xuống vào thời điểm này, nhưng nó vẫn cho thấy sức mạnh mặc dù số ngày phân phối (ngày bán ròng của các tổ chức) tăng cao và lãi suất cao hơn.

Cổ phiếu giảm mạnh vào thứ tư khi giá tiêu dùng cốt lõi theo năm đến cao hơn dự kiến trong tháng thứ tư liên tiếp. Nhưng chỉ số Nasdaq Composite giao dịch trong một phạm vi hẹp cả ngày và lực mua đã đẩy chỉ số này lên khỏi mức thấp nhất vào lúc đóng cửa.

 Sẽ có thêm nhiều biến động trong thời gian tới, nhưng hiện tại, xu hướng thị trường đang diễn biến tích cực. Đây thường là thời điểm tốt nhất để kiếm tiền từ chứng khoán – với điều kiện bạn mua một cách cẩn thận.

Phù thủy Mark tỏ ý nghi ngờ

Trên twitter, phù thủy mark nói, hôm nay là tăng giả mạo trước khi giảm mạnh, hay bắt đầu quá trình bứt phát lên đỉnh mới. Mời bạn cho ý kiến. 

Gần đây, Mark cho biết ông đang bán không Dow Jones

Chỉ số lạm phát quan trọng (Core PCE) của Cục Dự trữ Liên bang tránh được cú sốc đối với triển vọng cắt giảm lãi suất sau CPI nóng;

Cuối cùng, chỉ số lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang có thể không giáng một đòn chí mạng vào triển vọng cắt giảm lãi suất. Theo dữ liệu về chỉ số giá sản xuất, giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thành phần lớn nhất của chỉ số giá PCE cốt lõi, đã diễn biến khá ổn định trong tháng 3. S&P 500 dường như đã lấy lại được đà đi lên trong phiên giao dịch chứng khoán sáng thứ Năm, một ngày sau khi dữ liệu lạm phát CPI nóng bỏng châm ngòi cho làn sóng bán tháo.

Chỉ số lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang,

Chỉ số giá chi tiêu cá nhân cốt lõi (core PCE), sẽ có bản cập nhật tháng 3 vào ngày 26 tháng 4. Một ngày trước đó, Cục Phân tích Kinh tế sẽ công bố dữ liệu lạm phát PCE cho quý 1 trong báo cáo GDP của họ.

Lưu ý rằng Chỉ số giá chi tiêu cá nhân cốt lõi gần đây cho thấy xu hướng lạm phát nhẹ nhàng hơn so với Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (core CPI) – mặc dù không phải trong tháng 1. Tuy nhiên, quy tắc hiện tại để xem xét dữ liệu CPI là mức tăng giá cốt lõi hàng tháng khoảng 0.2% là tin tốt và mức tăng 0.3% vẫn có thể chấp nhận được, tùy thuộc vào diễn biến bên dưới. Sự gia tăng 0.4% – giống như chúng ta đã thấy trong tháng 3 – có thể không tuyệt vời, nhưng cũng không hẳn là tồi tệ.

Dữ liệu PPI của thứ Năm bao gồm dữ liệu giá cả quan trọng cũng được đưa vào Chỉ số giá PCE. Lạm phát dịch vụ chăm sóc sức khỏe là lớn nhất, chiếm 19% trọng số của Chỉ số giá PCE cốt lõi, và có tin tốt trên mặt trận đó.

Để dễ hình dung, trước khi có dữ liệu PPI, các nhà kinh tế học của Nomura dự đoán rằng Chỉ số giá chi tiêu cá nhân cốt lõi sẽ tăng 0.35% trong tháng 3. Điều đó bao gồm ước tính mức tăng từ 0.2% đến 0.3% đối với giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, dữ liệu PPI cho thấy giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực sự giảm nhẹ, không được điều chỉnh theo mùa.

Gần đây, lạm phát dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo PPI diễn biến nhẹ nhàng hơn so với dữ liệu dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo CPI. Điều này một phần phản ánh dữ liệu CPI về bảo hiểm y tế, vốn là một thước đo theo thời gian thực không chính xác. Ngoài ra, dữ liệu CPI dựa trên chi tiêu túi riêng, trong khi dữ liệu PPI bao gồm cả tiền hoàn trả của người sử dụng lao động và chính phủ cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Sau khi có dữ liệu, Capital Economics ước tính rằng Chỉ số giá chi tiêu cá nhân cốt lõi (core PCE) sẽ chỉ tăng 0.21% trong tháng 3. Tuy nhiên, Pantheon Macroeconomics ước tính mức tăng hàng tháng 0.28% cho Chỉ số PCE cốt lõi.

Báo cáo Lạm phát CPI: Ưu và Nhược Điểm

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tổng thể tăng 0.4% trong tháng do giá khí gas tăng cao, vượt mức dự báo 0.3%. Tỷ lệ lạm phát CPI 12 tháng tăng nhẹ từ 3.2% lên 3.5% so với tháng 2, khớp với dự đoán.

Chỉ số CPI cốt lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động mạnh, tăng 0.4% so với mức tháng 2, cao hơn ước tính 0.3%. Tỷ lệ lạm phát CPI cốt lõi hàng năm giữ ở mức 3.8%. Theo Econoday, dự báo đồng thuận của Phố Wall là 3.7%. Tỷ lệ lạm phát CPI cốt lõi đạt đỉnh ở mức 6.6% – mức cao nhất trong 40 năm vào tháng 9 năm 2022.

Xem xét kỹ hơn, CPI cốt lõi không tệ như tiêu đề, chỉ tăng 0.359% khi không được tính tròn.

Chi tiết về CPI

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến mức tăng giá cốt lõi lớn hơn dự kiến? Giá dịch vụ vận tải tăng 1.5% trong tháng. Điều này đến khi chi phí sửa chữa ô tô tăng vọt 3.1% và giá bảo hiểm ô tô tăng 2.6%.

Giá dịch vụ y tế tăng 0.6% trong tháng, do giá bảo hiểm y tế tăng 1.2%. Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, lưu ý rằng giá dịch vụ bệnh viện tăng 1.2%, đẩy tỷ lệ lạm phát 12 tháng lên 7.7%, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2008.

“Đây có thể là tác động trễ của việc tăng lương mạnh trong ngành” vào năm 2022 và sang năm 2023, mặc dù hiện tại mức tăng lương đang giảm mạnh.

Giá quần áo tăng 0.7%. Chi phí nhà ở tăng 0.4%.

Trong khi đó, giá năng lượng tăng 1.1%, với giá khí gas tăng 1.7%.

Khả năng Cắt giảm Lãi suất của Cục Dự Trữ Liên Bang

Sau dữ liệu lạm phát PPI, thị trường đã định giá khả năng Cục Dự Trữ Liên Bang cắt giảm lãi suất vào ngày 31 tháng 7 là 49%, tăng so với mức 42% trước báo cáo.

Trong cả năm 2024, thị trường dự đoán có 58% khả năng xảy ra ít nhất 2 lần cắt giảm lãi suất 0.25% từ mức hiện tại 5.25% – 5.5% cho lãi suất chủ chốt của Cục Dự Trữ Liên Bang. Con số này tăng so với mức 53% trước dữ liệu PPI.

Trả lời