Báo cáo lợi nhuận ngân hàng gây thất vọng, lo ngại Iran tấn công, Phố Wall chìm trong sắc đỏ. Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn vàng

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch Thứ sáu giảm mạnh do lo ngại Iran có thể tấn công Israel và lợi nhuận ngân hàng đáng thất vọng. Các sự kiện cần lưu ý trong tuần tới bao gồm số liệu bán lẻ mới và báo cáo thu nhập của Netflix (NFLX).

Trong số các chỉ số chính, Nasdaq Composite giảm mạnh nhất với mức giảm 1.6%. Điều này khiến nó giảm 0.5% trong tuần, là tuần giảm thứ ba liên tiếp. Chỉ số này hiện đã giảm xuống dưới đường trung bình động EMA 21 ngày, nhưng vẫn giữ được trên đường MA 50 ngày. Mặc dù có sự sụt giảm này, chỉ số thiên về công nghệ vẫn tăng gần 8% trong năm.

S&P 500 đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên, nhưng vẫn giảm 1.5%, đây là ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 1. Chỉ số này đã đảo chiều xuống dưới đường EMA 21 ngày và đang kiểm tra mức hỗ trợ tại đường trung bình động quan trọng MA 50 ngày. Mặc dù giảm 1.6% trong tuần, chỉ số chuẩn vẫn giữ được mức tăng 7.6% trong năm 2024.

Số lượng cổ phiếu giảm giá vượt số lượng cổ phiếu tăng khoảng 5-1 trên Sàn giao dịch chứng khoán New York và vượt quá 3-1 trên sàn Nasdaq. Khối lượng giao dịch tăng trên NYSE và giảm trên Nasdaq.

Chỉ số Dow Jones có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2023.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ (small caps) bị ảnh hưởng nặng nề với chỉ số Russell 2000 giảm 1.9%. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu tăng trưởng (growth stocks) mới thực sự hứng chịu đòn đau nhất từ thị trường giảm giá (bears). Cụ thể, quỹ  Innovator IBD 50 ETF (FFTY) lao dốc 2.7%. Mặc dù IBD vừa nâng cấp triển vọng thị trường lên xu hướng tăng trưởng được xác nhận vào hôm qua, nhưng diễn biến tiêu cực của phiên thứ Sáu đã đi ngược lại kỳ vọng. Thay vì tiếp tục tăng điểm, thị trường lại đảo chiều giảm và phân phối mạnh. Các cổ phiếu dẫn đầu thị trường cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Thông thường việc thay đổi triển vọng thị trường và mức độ tham gia nhanh chóng như vậy là không phổ biến, nhưng không thể bỏ qua những tín hiệu thị trường đang cảnh báo. Do đó, chúng ta quay trở lại trạng thái “xu hướng tăng trưởng có thể bị thay đổi (đèn vàng)” và giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống còn 40-60%.

Báo Cáo Lợi Nhuận của Ngân Hàng Gây Thất Vọng

Mùa báo cáo thu nhập khởi động sôi động vào thứ sáu, nhưng các nhà đầu tư chứng khoán lại thất vọng. Cổ phiếu ngân hàng gây thất vọng vì đưa ra triển vọng yếu và nhấn mạnh chi phí tăng. Cổ phiếu Dow Jones, JPMorgan Chase (JPM), dẫn đầu nhóm ngành ngân hàng trung tâm, đã nháy tín hiệu bán bằng cách giảm mạnh xuống dưới đường trung bình động MA 50 ngày với khối lượng giao dịch cao.

Nhà đầu tư sẽ hy vọng đây không phải là điềm báo cho những điều sắp tới. Gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix sẽ báo cáo thu nhập vào thứ Năm sau giờ đóng cửa, trong khi các tên tuổi khác như nhà sản xuất chip ASML (ASML) và Goldman Sachs (GS) nằm trong số những tên tuổi quan trọng khác trong tuần tới.

Ngoài ra, trong tuần tới sẽ có một loạt các báo cáo dữ liệu kinh tế. Số liệu bán lẻ của Mỹ sẽ được công bố trước phiên giao dịch của thứ Hai, trong khi Sách Beige của Cục Dự trữ Liên bang, chi tiết về điều kiện kinh tế khu vực trên 12 chi nhánh của Fed, sẽ được công bố vào thứ Tư. Chủ tịch Fed Jerome Powell dự định tham gia một cuộc thảo luận được điều phối vào thứ Ba.

Diễn biến các ngành

Tất cả các ngành trong S&P 500 đều đóng cửa trong vùng đỏ vào thứ Sáu. Vật liệu, công nghệ và tiêu dùng không thiết yếu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các lựa chọn phòng thủ ở nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu và tiện ích giữ vững phong độ tốt nhất.

Hiệu suất tương đối của các nhóm ngành theo Investor’s Business Daily cung cấp thêm thông tin chi tiết về diễn biến của thị trường chứng khoán hôm nay.

Các quỹ tín thác bất động sản dầu khí, nhà bán buôn thực phẩm, nhà xây dựng nhà và cổ phiếu cáp là những nhóm hoạt động mạnh nhất.

Mặt khác, các công ty phần mềm cơ sở dữ liệu, cổ phiếu phần cứng máy tính và các hãng báo chí chịu thiệt hại nặng nề nhất trên thị trường chứng khoán. Các nhà sản xuất chất bán dẫn cũng tụt hậu.

Ngoài ra, các công ty mạng máy tính cũng gặp khó khăn trên thị trường chứng khoán, bị kéo xuống bởi hiệu suất của Arista Networks (ANET). Cổ phiếu này đã nháy tín hiệu bán bằng cách giảm mạnh xuống dưới đường MA 50 ngày sau khi Rosenblatt Securities hạ xếp hạng cổ phiếu này từ mua thành bán.

Phù Thủy Mark Minervini tiếp tục duy trì lệnh bán khống Dow Jones

Chưa bàn đến vị thế bán khống chỉ số $DIA của chúng ta. Đợt tăng giá của ngày hôm qua (Thứ 5) thoạt nhìn có vẻ tích cực, nhưng nhìn sâu hơn thì thị trường đang điều chỉnh từng cổ phiếu riêng lẻ và các chỉ số trung bình bị ảnh hưởng nặng nề. Chỉ số Dow Jones là yếu nhất trong các chỉ số chính, vì vậy chúng tôi cảm thấy mình đang nắm giữ vị thế bán khống chung phù hợp với thị trường. Nói như vậy, tôi không nghĩ rằng chúng ta đang hình thành đỉnh lớn, mà là một sự điều chỉnh trong một thị trường giá lên. Sự thoái lui 5%-8% trên chỉ số $SPY sẽ là bình thường. Chỉ số $DIA đã giảm khoảng 5% so với mức đỉnh cao nhất. Lợi suất 1 năm là “chim hoàng yến trong mỏ than”. Thị trường đã tách khỏi mối quan hệ nghịch đảo của nó. Như tôi đã nói cách đây vài tuần, điều đó không thể kéo dài. Lãi suất cao hơn đồng nghĩa với lạm phát cứng đầu, có nghĩa là lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn và việc nới lỏng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang bị trì hoãn.

Trích Twitter của Mark Minervini ngày 12/4/2024.

Trả lời