Bài học từ huyền thoại giao dịch: Ray Dalio

6 bài học đầu tư giúp Ray Dalio xây dựng quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới

Ray Dalio, nhà đầu tư và quản lý quỹ đầu cơ người Mỹ, đồng thời là đồng Giám đốc đầu tư của Bridgewater Associates. Hai năm sau khi hoàn thành bằng MBA tại Đại học Harvard, ông thành lập Bridgewater vào năm 1975 tại chính căn hộ của mình. Quỹ được xếp hạng là quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới vào năm 2013.

Ban đầu, công ty hoạt động như một công ty tư vấn tài sản và phục vụ một số khách hàng. Các lĩnh vực chính mà Dalio tư vấn là tiền tệ và lãi suất.

Bước ngoặt lớn của quỹ đầu cơ đến khi McDonald’s trở thành khách hàng. Sau đó, Bridgewater bắt đầu phát triển nhanh chóng và ký kết với các khách hàng lớn hơn như Ngân hàng Thế giới để quản lý quỹ hưu trí.

Dalio cũng là tác giả của cuốn sách “Principles: Life and Work” xuất bản năm 2017, xoay quanh triết lý đầu tư và quản lý doanh nghiệp. Ông cũng viết “Nguyên tắc để Điều hướng Các Cuộc Khủng Hoảng Nợ Lớn (Principles for Navigating Big Debt Crises)” vào năm 2018.

Sáu bài học đầu tư then chốt từ Ray Dalio:

  1. Nhìn nhận bức tranh toàn cảnh: Dalio nổi tiếng với việc nhìn nhận bức tranh toàn cảnh nhưng vẫn luôn linh hoạt thích nghi như một nhà giao dịch sành sỏi. Tờ New Yorker gọi Dalio là “nhà tư tưởng chiến lược với đầu óc của một nhà giao dịch phố Wall”.

  2. Phân loại các khoản đầu tư: Ông phân chia các khoản nắm giữ thành hai loại: đầu tư beta và đầu tư alpha. Trong khi đầu tư beta bao gồm các quỹ thụ động, thì đầu tư alpha đề cập đến các quỹ được quản lý chủ động nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận vượt trội (alpha).

  3. Giữ bí mật chiến lược: Mặc dù hiện ông đã nghỉ hưu khỏi các hoạt động hàng ngày, nhưng ông không tin vào việc tiết lộ danh mục đầu tư chính xác ra thế giới bên ngoài. Điều này bao gồm hầu hết các nhân viên của Bridgewater và các nhà đầu tư bên ngoài. Thực tế, chỉ có khoảng một tá người trong công ty của ông biết cách thức giao dịch tại một thời điểm cụ thể.

  4. Rủi ro được xác định trước: Ông sử dụng mức mục tiêu rủi ro tối ưu làm cơ sở để đầu tư. Thông thường, các nhà đầu tư sẽ phân bổ vốn trước rồi mới đạt được mục tiêu rủi ro. Dalio thực hiện chiến lược này bằng cách sử dụng đòn bẩy để phân bổ đều mức độ tham gia vào các loại tài sản khác nhau trong khi vẫn duy trì mức mục tiêu rủi ro tốt nhất.

  5. Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Đây là một nguyên tắc vàng xưa nay, việc đa dạng hóa danh mục có thể giúp giảm đáng kể rủi ro. Để nhấn mạnh thêm, Dalio nói rằng việc đa dạng hóa danh mục đầu tư đúng cách có thể giúp giảm rủi ro từ 70 đến 80%.

  6. Hiểu biết về chu kỳ kinh tế: Phân tích được chu kỳ kinh tế và biết nguyên nhân gây ra chúng có thể giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn những gì có thể xảy ra trên thị trường. Ví dụ, nếu bạn mua chứng khoán trong một lĩnh vực mà bạn ít hoặc không biết gì, thì đó là điều rất rủi ro. Vì vậy, để thành công trong đầu tư, bạn nên đầu tư vào những thứ mình biết.

    Tránh các lĩnh vực bạn không am hiểu: Rủi ro thường là một phần của quá trình đầu tư. Rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn. Vì vậy, các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao được kỳ vọng sẽ kiếm được lợi nhuận lớn hơn. Về rủi ro, ông tin rằng nó gia tăng khi bạn không biết mình đang tham gia vào lĩnh vực gì.

Bài học từ huyền thoại giao dịch: Ray Dalio

(Theo Macro ops) Ray Dalio là người sáng lập Bridgewater. Vào năm 2016, Bridgewater đã vượt qua quỹ Quantum của Soros để trở thành quỹ đầu cơ sinh lời nhất mọi thời đại, mang về hơn 46 tỷ đô la kể từ khi thành lập.

Theo ý kiến khiêm tốn của tác giả, Ray Dalio là một trong những nhà tư tưởng độc đáo nhất hiện nay. Trong thế giới đầu tư, ông ấy đứng đầu về chiều sâu hiểu biết về cách thức hoạt động của “cỗ máy kinh tế”. “Nguyên tắc” sống và quản lý của ông ấy giống như mã máy tính tuyệt đẹp được thiết kế để tạo ra kết quả mong muốn đồng thời loại bỏ những thứ không cần thiết. Ông ấy là một kỹ sư triết học, tháo rời và thiết kế máy móc cho mọi khía cạnh của cuộc sống. Dalio đã cống hiến hết mình để theo đuổi sự thật bất chấp mọi giá (tôi biết, nghe có vẻ như tôi đang tâng bốc quá, nhưng tôi thực sự ngưỡng mộ cách suy nghĩ của ông ấy. Ông ấy cũng là một trong ba nhà giao dịch yêu thích của tôi bên cạnh Livermore và Soros).

Chính sự cống hiến triệt để này cho việc “tìm ra điều gì là đúng và điều gì không đúng” đã khiến nhiều người lo lắng và biến Dalio và Bridgewater thành mục tiêu dễ dàng để chế giễu. Cả hai thường xuyên là chủ đề của những bài báo tồi tệ. Gần đây, một vài phóng viên lá cải đã cố gắng miêu tả Bridgewater là một tổ chức sùng bái và người sáng lập của nó là kẻ cuồng tín như Jim Jones.

Hoàn toàn không phải sự thật. Tôi đã may mắn có được khoảng thời gian ở trụ sở chính của họ ở Connecticut và theo tôi, Dalio và các cộng sự chỉ đơn giản là thực hành những gì họ rao giảng, đó là “sự minh bạch triệt để”. Đúng vậy, văn hóa ở đó thì, ồ, hoàn toàn khác biệt so với bất cứ nơi nào khác và chắc chắn không phù hợp với mọi người. Nhưng nó cũng hoàn toàn, hoàn hảo và hợp lý. Ông ấy gọi công ty là “lực lượng hải quân tinh nhuệ trí tuệ”, theo tôi đó là một phép so sánh chính xác.

Dalio đã xây dựng một cỗ máy để tạo ra kết quả mong muốn. Kết quả đó là lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro tuyệt vời trong dài hạn. Không thể nghi ngờ gì nữa, ông ấy đã thành công trong việc đó … hoặc thực sự là NGƯỜI THÀNH CÔNG NHẤT trong việc đó. Mặc dù khác biệt, hay đúng hơn là BỞI VÌ sự khác biệt này, thành công vô song của Bridgewater xứng đáng được nghiên cứu.

Với điều đó, chúng ta hãy cùng khám phá và phân tích suy nghĩ và thực tiễn của người đàn ông đã xây dựng cỗ máy kiếm tiền tốt nhất thế giới.

Về Triết lý và Cách Xây dựng Cỗ máy để Đạt được Điều Bạn Muốn

Khung cho triết lý của Dalio và cách ông nhìn nhận / đánh giá thế giới được tóm tắt trong biểu đồ sau (qua cuốn sách Principles).

Sơ đồ này nhằm truyền đạt rằng mục tiêu của bạn sẽ quyết định “cỗ máy” mà bạn tạo ra để đạt được chúng; cỗ máy đó sẽ tạo ra những kết quả mà bạn nên so sánh với mục tiêu của mình để đánh giá hiệu quả hoạt động của cỗ máy. “Cỗ máy” của bạn sẽ bao gồm thiết kế và những người bạn chọn để đạt được mục tiêu. Ví dụ, nếu bạn muốn chiếm một ngọn đồi từ kẻ thù, bạn sẽ cần phải tìm ra cách để thực hiện điều đó – ví dụ, thiết kế của bạn có thể cần hai trinh sát, hai lính bắn tỉa, bốn bộ binh, một người vận chuyển thức ăn, v.v. Mặc dù có thiết kế phù hợp là điều cần thiết, nhưng nó chỉ là một nửa chặng đường. Việc đặt đúng người vào từng vị trí này cũng không kém phần quan trọng. Họ cần những phẩm chất khác nhau để chơi tốt vị trí của mình – ví dụ, trinh sát phải là người chạy nhanh, lính bắn tỉa phải có những cú bắn chính xác, v.v. Nếu kết quả của bạn không phù hợp với mục tiêu của mình (ví dụ: nếu bạn gặp vấn đề), bạn cần phải sửa đổi “cỗ máy” của mình, nghĩa là bạn phải sửa đổi thiết kế / văn hóa hoặc thay đổi nhân viên của mình.

Thực hiện điều này thường xuyên và hiệu quả, quá trình cải thiện của bạn sẽ trông giống như bên trái. Ngược lại, nếu làm kém thì sẽ trông giống như bên phải, hoặc tệ hơn:

[Biểu đồ về vòng lặp phản hồi của quy trình cải tiến – bên trái tích cực, bên phải tiêu cực]

Tôi gọi đó là “suy nghĩ cấp cao” bởi vì góc nhìn của bạn giống như người đang nhìn xuống cỗ máy và bản thân một cách khách quan, sử dụng vòng lặp phản hồi như tôi đã mô tả trước đây. Nói cách khác, vai trò quan trọng nhất của bạn là lùi lại và thiết kế, vận hành và cải tiến “cỗ máy” của mình để đạt được những gì bạn muốn.

Đây là một mô hình mạnh mẽ. Nó buộc bạn phải khách quan trong việc đánh giá chất lượng niềm tin và thói quen của mình, do đó dẫn đến cải thiện kết quả thông qua vòng lặp phản hồi của việc lặp lại liên tục.

Bây giờ hãy so sánh điều này với cách hầu hết mọi người theo đuổi mục tiêu của họ. Cỗ máy của người trung bình giống như ném mì ống lên tường để xem thứ gì dính. Hầu hết mọi người đều phản ứng thụ động với cuộc sống; không bao giờ đánh giá khách quan chất lượng niềm tin hoặc thói quen của họ. Đây là lý do tại sao họ không bao giờ đạt được kết quả mong muốn.

Bước đầu tiên để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả là làm rõ mục tiêu đó là gì và tại sao bạn thực sự muốn đạt được chúng. Từ đó, bạn bắt đầu làm việc ngược lại.

Nếu không có mục đích rõ ràng và không lên kế hoạch “như thế nào”, bạn sẽ đi vào lối mòn. Triết gia Stoic – Seneca the Younger đã đề cập đến điều này trong tác phẩm “Sự an lạc của tâm trí”: “Hãy hướng mọi nỗ lực của bạn vào một thứ gì đó, hãy hướng nó đến mục tiêu cuối cùng. Không phải hoạt động khiến mọi người bối rối, mà là những quan niệm sai lầm về mọi thứ khiến họ phát điên.”

Luật 29 của “48 Quy luật Quyền lực” là: Lập kế hoạch cho đến cùng. Tác giả Robert Greene viết: “Bằng cách Lập kế hoạch cho đến cùng, bạn sẽ không bị hoàn cảnh áp đảo và bạn sẽ biết khi nào dừng lại. Hãy nhẹ nhàng dẫn dắt vận may và giúp xác định tương lai bằng cách suy nghĩ xa hơn.” Thói quen thứ hai trong “7 Thói quen của Người thành đạt” là “bắt đầu với mục tiêu cuối cùng trong tâm trí.

Mục tiêu luôn là điểm khởi đầu của bạn. Dưới đây là Dalio giải thích chi tiết hơn về quá trình tạo ra kết quả tối ưu.

Quy trình 5 bước để đạt được những gì bạn muốn trong cuộc sống

Có năm điều bạn phải thực hiện để đạt được những gì bạn muốn trong cuộc sống. Thứ nhất, bạn phải chọn mục tiêu của mình, điều này sẽ xác định hướng đi cho bạn. Sau đó, bạn phải lên kế hoạch để đạt được mục tiêu của mình. Trên đường hướng tới mục tiêu, bạn sẽ gặp phải những vấn đề. Như tôi đã đề cập, những vấn đề này thường gây ra đau khổ. Nguồn gốc phổ biến nhất của nỗi đau là khám phá những sai lầm và điểm yếu của bạn. Bạn sẽ phản ứng tồi tệ với nỗi đau hoặc phản ứng như một bậc thầy giải quyết vấn đề. Đó là sự lựa chọn của bạn. Để tìm ra cách vượt qua những vấn đề này, bạn phải bình tĩnh và phân tích để chẩn đoán chính xác các vấn đề của mình. Chỉ sau khi bạn có một chẩn đoán chính xác về chúng, bạn mới có thể thiết kế một kế hoạch giúp bạn vượt qua các vấn đề đó. Sau đó, bạn phải thực hiện các nhiệm vụ được chỉ định trong kế hoạch. Thông qua quá trình gặp phải vấn đề và tìm ra cách giải quyết chúng, bạn sẽ dần dần trở nên năng lực hơn và đạt được mục tiêu của mình dễ dàng hơn. Sau đó, bạn sẽ đặt ra những mục tiêu lớn hơn, đầy thử thách hơn, giống như người tập tạ tự nhiên tăng mức tạ. Đây là quá trình tiến hóa bản thân, mà tôi gọi là Quy trình 5 bước của tôi.

Nói cách khác, “Quy trình” bao gồm 5 bước riêng biệt:

  1. Có những mục tiêu rõ ràng.
  2. Xác định và không chấp nhận những vấn đề cản trở bạn đạt được mục tiêu.
  3. Chẩn đoán chính xác những vấn đề này.
  4. Lập kế hoạch cụ thể các nhiệm vụ giúp bạn vượt qua các vấn đề và đạt được mục tiêu.
  5. Thực hiện các kế hoạch này – nghĩa là, thực hiện các nhiệm vụ đó.

Nhìn chung, cuộc sống sẽ ban tặng cho bạn những gì bạn xứng đáng và nó không quan tâm đến những gì bạn “thích”. Vì vậy, chính bạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn để kết nối những gì bạn muốn với những gì bạn cần làm để đạt được nó, và sau đó thực hiện những điều đó – những điều thường khó khăn nhưng mang lại kết quả tốt – để bạn xứng đáng có được những gì bạn muốn.

Mô hình tinh thần này có thể – và nên – được áp dụng cho mọi nỗ lực, đặc biệt là giao dịch và đầu tư.

Tuy nhiên, việc đánh giá khách quan chất lượng niềm tin và thói quen của chúng ta thì dễ nói hơn là làm. Đó là lý do chính khiến phần đông mọi người cứ mãi dậm chân tại chỗ.

Để thực sự khách quan, chúng ta cần phải thừa nhận những sai lầm thường xuyên và niềm tin sai lầm – cả hai điều này mà ai cũng mắc phải. Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng bạn đang nắm giữ một số niềm tin hoàn toàn sai lầm và có nhiều thói quen xấu. Tôi cũng vậy. Và việc đối phó với những điều này ban đầu sẽ rất đau đớn. Nỗi đau ban đầu này bắt nguồn từ cái tôi của con người.

Dưới đây là những gì Dalio nói về tác động tiêu cực của cấp 1 và cấp 2 do bị chi phối bởi cái tôi và cách kiềm chế cái tôi đó.

Hãy cẩn thận với những người nghĩ rằng không biết là điều đáng xấu hổ. Coi chừng những trí thức kiêu ngạo bình luận từ khán đài mà không thực sự tham gia thi đấu. Đừng lo lắng về việc trông đẹp – hãy lo lắng về việc đạt được mục tiêu của bạn. Tôi tin rằng một trong những cách tốt nhất để đạt được sự thật là suy nghĩ cùng với những người có quan điểm đối lập và những người cùng chia sẻ sở thích tìm ra sự thật hơn là chứng minh mình đúng. Có tiềm năng khổng lồ chưa được khai thác trong những bất đồng, đặc biệt nếu sự bất đồng đó xảy ra giữa hai hoặc nhiều người chu đáo. Nỗi đau của vấn đề là lời kêu gọi tìm ra giải pháp chứ không phải là lý do khiến bạn buồn khổ và không hành động, vì vậy việc buồn bực trước những vấn đề và lựa chọn đến với bạn là điều ngớ ngẩn, vô nghĩa và có hại. Lời khuyên tốt nhất tôi có thể cung cấp cho bạn là tự hỏi mình muốn gì, sau đó hãy hỏi ‘sự thật là gì’ – và sau đó tự hỏi ‘nên làm gì về nó’. Tôi tin rằng nếu bạn làm điều này, bạn sẽ tiến tới những gì bạn muốn đạt được trong cuộc sống nhanh hơn nhiều so với việc bạn không làm! Hơn bất cứ điều gì khác, điều phân biệt những người sống đúng với tiềm năng của họ với những người không phải là ý chí nhìn nhận bản thân và người khác một cách khách quan. Cuộc sống giống như một trò chơi, nơi bạn cố gắng vượt qua những trở ngại cản trở bạn đạt được mục tiêu. Bạn sẽ chơi giỏi hơn trò chơi này thông qua thực hành. Trò chơi bao gồm một loạt các lựa chọn có hậu quả. Bạn không thể ngăn chặn các vấn đề và lựa chọn đến với bạn, vì vậy tốt hơn là nên học cách đối phó với chúng. Nếu bạn có thể nhìn chằm chằm vào vấn đề của mình, chúng gần như luôn thu nhỏ hoặc biến mất, bởi vì bạn gần như luôn tìm ra cách tốt hơn để giải quyết chúng so với việc bạn không đối mặt trực diện. Vấn đề càng khó khăn thì bạn càng cần phải nhìn nhận và giải quyết nó.

Khác với trường học, trong cuộc sống, bạn không cần phải đưa ra tất cả các câu trả lời đúng. Bạn có thể nhờ những người xung quanh giúp đỡ – hoặc thậm chí yêu cầu họ làm những việc mà bạn không giỏi. Nói cách khác, gần như không có lý do gì để không thành công nếu bạn có thái độ: Một: Linh hoạt hoàn toàn – câu trả lời hay có thể đến từ bất kỳ ai hoặc bất kỳ đâu. Hai: Trách nhiệm hoàn toàn. Bất kể câu trả lời hay đến từ đâu, nhiệm vụ của bạn là tìm ra chúng.

Bạn sẽ thấy rằng những cái cớ như “Không dễ dàng” chẳng có giá trị gì và việc “cố gắng vượt qua nó” với tốc độ bạn có thể xử lý sẽ mang lại lợi ích. Giống như việc rèn luyện thể chất, điều quan trọng nhất là bạn phải tiếp tục tiến về phía trước với bất kỳ tốc độ nào bạn chọn, nhận ra hậu quả của hành động của mình.

Cuộc sống giống như một bữa tiệc buffet khổng lồ với nhiều lựa chọn ngon miệng hơn bạn có thể mong đợi. Vì vậy, bạn phải từ bỏ một số thứ bạn muốn để có được những thứ bạn muốn hơn.

Những người lo lắng về việc trông đẹp thường giấu giếm những gì họ không biết và che giấu điểm yếu của mình, vì vậy họ không bao giờ học cách đối phó đúng đắn với những điểm yếu này và những điểm yếu này vẫn cản trở họ trong tương lai.

Những người nhầm lẫn giữa điều họ ước là sự thật với sự thật thực sự sẽ tạo ra những bức tranh méo mó về thực tế khiến họ không thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất.

Những người tích lũy những thứ vượt quá nhu cầu sử dụng của họ không những thu được rất ít hoặc không có lợi ích đáng kể từ những thứ này mà còn phải trải qua những hậu quả tiêu cực, giống như với bất kỳ hình thức tham lam nào.

Vì cách duy nhất để bạn tìm ra giải pháp cho những vấn đề đau đớn là suy nghĩ sâu sắc về chúng – tức là suy ngẫm – nếu bạn có thể phát triển phản ứng theo bản năng đối với nỗi đau là suy ngẫm thay vì chống trả hoặc trốn chạy, nó sẽ dẫn đến việc học hỏi / phát triển nhanh chóng của bạn.

Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều được thưởng hoặc phạt tùy theo việc chúng ta hoạt động hòa hợp hay xung đột với quy luật tự nhiên, và tất cả các xã hội sẽ thành công hay thất bại tùy theo mức độ chúng hoạt động phù hợp với những quy luật này.

Mặc dù cách thức hoạt động của tự nhiên vượt xa khả năng hiểu biết của con người, tôi nhận thấy rằng việc quan sát cách thức hoạt động của tự nhiên mang lại vô số bài học có thể giúp chúng ta hiểu được những thực tế ảnh hưởng đến chúng ta.

Thành công đạt được bởi những người hiểu sâu sắc thực tế và biết cách sử dụng nó để đạt được những gì họ muốn. Ngược lại cũng đúng: những người lý tưởng không bám sát thực tế sẽ tạo ra vấn đề chứ không phải tiến bộ.

Tôi tin rằng có vô số quy luật của vũ trụ và tất cả các tiến bộ hay ước mơ đạt được đều xuất phát từ việc vận hành theo cách phù hợp với chúng. Những quy luật này và các nguyên tắc vận hành hài hòa với chúng luôn tồn tại. Chúng ta được ban tặng những quy luật này bởi tự nhiên. Con người không và không thể tạo ra chúng. Anh ta chỉ có thể hy vọng hiểu chúng và sử dụng chúng để đạt được những gì mình muốn.

Tôi tin rằng “sợ sai lầm” của xã hội chúng ta đang cản trở, một vấn đề bắt đầu ở hầu hết các trường tiểu học, nơi chúng ta học cách học những gì được dạy thay vì tự đặt mục tiêu và tìm ra cách đạt được chúng. Chúng ta được cung cấp thông tin và được kiểm tra, những người mắc ít lỗi nhất được coi là thông minh, vì vậy chúng ta học được rằng việc không biết và mắc lỗi là điều đáng xấu hổ. Hệ thống giáo dục của chúng ta hầu như không dành thời gian để học hỏi từ những sai lầm, nhưng đây lại là điều quan trọng đối với việc học tập thực sự.

Tôi học được rằng mọi người đều mắc sai lầm và có điểm yếu, và một trong những điều quan trọng nhất phân biệt mọi người là cách tiếp cận để xử lý chúng. Tôi học được rằng sai lầm có một vẻ đẹp đáng kinh ngạc, bởi vì ẩn chứa trong mỗi sai lầm là một câu đố và một viên ngọc mà tôi có thể có được nếu giải được nó, tức là một nguyên tắc mà tôi có thể sử dụng để giảm thiểu sai lầm trong tương lai.

Đôi khi chúng ta tự tạo ra các nguyên tắc của riêng mình và đôi khi chúng ta chấp nhận các nguyên tắc của người khác, hoặc các gói nguyên tắc toàn diện, chẳng hạn như tôn giáo và hệ thống pháp luật. Mặc dù việc sử dụng các nguyên tắc của người khác không nhất thiết là điều xấu – việc đưa ra nguyên tắc của riêng bạn rất khó, và thường thì những nguyên tắc đã được tạo ra trước đó chứa đựng rất nhiều trí tuệ – việc áp dụng các nguyên tắc đóng gói sẵn mà không suy nghĩ nhiều sẽ khiến bạn dễ dàng mâu thuẫn với các giá trị thực sự của mình.

Đừng là người cầu toàn, bởi vì những người cầu toàn thường dành quá nhiều thời gian cho những điểm khác biệt nhỏ ở mức độ thiển cận mà đánh mất những thứ quan trọng khác. Hãy là một người không hoàn hảo hiệu quả. Các giải pháp hoạt động tốt trên phạm vi rộng (ví dụ: mọi người nên liên lạc với nhau như thế nào trong trường hợp khủng hoảng) thường tốt hơn các giải pháp chuyên môn hóa cao (ví dụ: mỗi người nên liên lạc với nhau như thế nào trong trường hợp xảy ra mọi cuộc khủng hoảng có thể xảy ra).

Kinh nghiệm tạo ra nội tâm hóa. Có một sự khác biệt rất lớn giữa việc học “sách vở” dựa trên trí nhớ và việc học thực hành, nội tâm hóa. Một sinh viên y khoa đã “học” cách thực hiện một ca phẫu thuật trong lớp học y tế của mình thì không học được theo cách giống như một bác sĩ đã thực hiện một số ca phẫu thuật. Trong trường hợp đầu tiên, việc học được lưu trữ trong tâm trí có ý thức, và sinh viên y khoa dựa vào ngân hàng ký ức của mình để nhớ những gì mình đã học. Trong trường hợp thứ hai, những gì bác sĩ học được thông qua kinh nghiệm thực tế được lưu trữ trong tiềm thức và xuất hiện mà không cần anh ta ý thức nhớ lại từ ngân hàng ký ức.

Đây là một quy luật tự nhiên rằng bạn phải làm những việc khó khăn để có được sức mạnh. Giống như tập luyện, sau một thời gian, bạn sẽ tạo ra mối liên hệ giữa việc làm những việc khó khăn và những lợi ích bạn nhận được từ việc làm chúng, và bạn bắt đầu mong đợi được làm những việc khó khăn này.

Tự hỏi bản thân xem bạn có quyền có ý kiến hay không. Ý kiến thì dễ dàng đưa ra, nên rất nhiều ý kiến tồi tệ. Biết mình không biết gì đó gần như có giá trị ngang bằng với việc biết nó. Tình trạng tồi tệ nhất là nghĩ rằng bạn biết điều gì đó khi bạn không biết.

Có nhiều câu trả lời đúng “ở ngoài kia” hơn nhiều so với những gì bạn có trong đầu.

Khi bạn nghĩ rằng điều đó quá khó, hãy nhớ rằng trong lâu dài, việc làm những điều giúp bạn thành công sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc không thành công.

Hãy nhớ rằng kinh nghiệm tạo ra nội tâm hóa. Làm việc lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến nội tâm hóa, điều này tạo ra chất lượng hiểu biết thường vượt trội hơn nhiều so với việc học lý thuyết.

Ở Bridgewater, mọi người phải coi trọng việc tìm ra sự thật đến mức họ sẵn sàng tự hạ thấp mình để có được nó.

Đối với những người đã nghiên cứu tài liệu về tâm lý học thành tích, bạn sẽ nhận ra rất nhiều ảnh hưởng trong công trình của Dalio. Tất cả mọi thứ, từ những giáo lý của Phật giáo đến est [một khóa học tự cải thiện bản thân gây tranh cãi trong những năm 1970], Tony Robbins và nhiều người khác nữa đều được đan xen vào trong khuôn khổ thành công của Dalio. Theo tôi, “Nguyên tắc” của ông là khuôn khổ toàn diện và hiệu quả nhất để đạt được những gì bạn muốn mà tôi từng đọc … và tôi đã đọc rất nhiều tài liệu về chủ đề này. Dalio đã áp dụng triệt để khuôn khổ này vào cả thị trường.

Bản chất của giao dịch

Alpha là tổng bằng không. Để kiếm được nhiều hơn mức lợi nhuận thị trường, bạn phải lấy tiền từ người khác.

Nếu bạn định đến bàn chơi poker, bạn sẽ phải đánh bại tôi. … Chúng tôi có 1500 người làm việc tại Bridgewater. Chúng tôi chi hàng trăm triệu đô la cho nghiên cứu và các hoạt động khác, chúng tôi đã làm việc này trong 37 năm.

Bản chất của đầu tư là một tỷ lệ rất nhỏ những người lấy tiền, về cơ bản, trong trò chơi poker này, từ những người khác không biết khi giá cả tăng lên thì liệu đó có phải là một khoản đầu tư tốt hay là một khoản đầu tư đắt đỏ hơn. Quá nhiều nhà đầu tư là những người ra quyết định theo phản ứng. Nếu một thứ gì đó tăng giá, họ sẽ nói, ‘À, đó là một khoản đầu tư tốt.’ Họ không nói, ‘Đó là thứ đắt hơn.’

Đây là một điều mà nhiều nhà giao dịch quên mất nhưng lại là một sự thật rất quan trọng cần ghi nhớ. Luôn luôn có một người khác ở phía bên kia giao dịch của bạn. Nếu bạn đang mua, ai đó đang bán cho bạn. Nếu bạn đang bán, ai đó đang mua từ bạn. Và mọi người đều có cùng một mục tiêu: Kiếm tiền! Nhưng người mua và người bán không thể cùng đúng. Rõ ràng một bên luôn luôn sai. Cùng với thực tế là một số người thông minh nhất thế giới đang làm việc với số tiền khổng lồ và các công cụ cực kỳ tiên tiến (như Bridgewater) để kiếm lợi nhuận từ thị trường và giao dịch không có vẻ dễ dàng, phải không?

Không phải để làm bạn nản lòng, đó chỉ là thực tế của nó. Đánh bại thị trường một cách nhất quán cũng khó khăn như trở thành vận động viên Olympic… hoặc thậm chí có thể còn khó hơn thế.

Nhưng nó cũng không phải là không thể…

Tất cả phụ thuộc vào lãi suất. Là một nhà đầu tư, tất cả những gì bạn đang làm là trả một khoản tiền trọn gói cho dòng tiền mặt trong tương lai…. Câu hỏi lớn là: Cấu trúc kỳ hạn của lãi suất sẽ thay đổi khi nào? Đó mới là câu hỏi cần lo lắng. .. Kẻ nào sống dựa vào quả cầu pha lê [trong việc cố gắng dự báo lãi suất] sẽ phải ăn thủy tinh vỡ.

Những thứ rủi ro không tự nó trở nên rủi ro nếu bạn hiểu và kiểm soát chúng. Nếu bạn làm điều đó một cách ngẫu nhiên và cẩu thả, nó có thể rất rủi ro.

Chúng tôi nhìn nhận hàng hóa từ một vài góc độ khác nhau: như một loại tiền tệ thay thế và kho lưu trữ tài sản, như một loại tài sản nhạy cảm với tăng trưởng và như một tài sản có những cân nhắc cụ thể về cung và cầu.

Sai lầm lớn nhất mà các nhà đầu tư mắc phải là tin rằng những gì đã xảy ra trong quá khứ gần đây có khả năng sẽ tiếp diễn. Họ cho rằng một thứ gì đó là khoản đầu tư tốt trong quá khứ gần đây thì vẫn là khoản đầu tư tốt. Thông thường, lợi nhuận cao trong quá khứ chỉ đơn giản ngụ ý rằng một tài sản đã trở nên đắt đỏ hơn và là một khoản đầu tư kém hơn, không tốt hơn.

Mọi người có xu hướng nghĩ rằng thành công của tôi, hay bất cứ thứ gì bạn muốn gọi nó, là do tôi là người ra quyết định thực sự giỏi. Thực ra tôi nghĩ đó là do tôi kém tự tin hơn trong việc ra quyết định. Nói cách khác, tôi không bao giờ thực sự biết gì cả. Mọi thứ đều là xác suất.

Bạn không thể kiếm tiền bằng cách đồng ý với quan điểm của đám đông, vốn đã được phản ánh vào giá cả. Tuy nhiên, bất cứ khi nào bạn đặt cược chống lại đám đông, thì khả năng bạn sai lầm là rất cao, vì vậy bạn cần phải khiêm tốn.

Về những biến động của thị trường và cách kiếm lợi nhuận từ chúng

Nếu bạn quan tâm đến các yếu tố vĩ mô – nếu bạn là nhà giao dịch hoặc nhà đầu tư, thì bạn nên như vậy – thì bạn nên dành thời gian đọc qua bài báo của Bridgewater có tựa đề “Cỗ máy kinh tế hoạt động như thế nào”. Đó là khuôn khổ tốt nhất về cách nhìn nhận và hiểu biết thị trường và nền kinh tế.

Nền tảng của khuôn khổ này là Cách tiếp cận Giao dịch; đây là một cách khác để nhìn nhận các giao dịch và khám phá giá so với các mô hình cung- cầu kinh tế cổ điển.

Mỗi khi bạn mua thứ gì đó, bạn tạo ra một giao dịch và các giao dịch là những khối xây dựng của cỗ máy kinh tế. Hiểu về các giao dịch là chìa khóa để hiểu toàn bộ nền kinh tế. Một nền kinh tế bao gồm tất cả các giao dịch và tất cả các thị trường của nó. Cộng tổng số lượng giao dịch trên tất cả các thị trường sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ cần thiết để hiểu biết về nền kinh tế. Người mua và người bán lớn nhất là chính phủ, (a) thông qua ngân hàng trung ương kiểm soát tín dụng trong nền kinh tế và (b) thu thuế và chi tiền.

Những giao dịch này hình thành nên thị trường và thị trường hình thành nên nền kinh tế. Một trong những chìa khóa để giao dịch và đầu tư thành công là hiểu người mua là ai, động cơ của họ là gì và bức tranh tín dụng/thanh khoản trông như thế nào.

Theo mô hình giao dịch, chúng ta có các chu kỳ nợ (bạn có thể đọc thêm tại đây). Đây là tiền đề cơ bản dưới đây (thông qua Nguyên tắc kinh tế).

Biểu đồ 1 dưới đây cho thấy, trong 100 năm qua, GDP bình quân đầu người thực tế đã tăng trung bình với tỷ lệ gần bằng 2% và không dao động nhiều so với con số đó. Điều này là do theo thời gian, kiến thức sẽ tăng lên, từ đó nâng cao năng suất và mức sống. Như biểu đồ này minh họa, trong thời gian rất dài, có rất ít biến động so với đường xu hướng. Ngay cả cuộc Đại Suy thoái những năm 1930 cũng trông khá nhỏ. Do đó, chúng ta có thể tương đối tin tưởng rằng theo thời gian, nền kinh tế sẽ đi vào guồng trở lại.

Tuy nhiên, nhìn cận cảnh, những biến động này so với xu hướng có thể rất lớn. Ví dụ, thông thường trong các cuộc suy thoái, mức giảm từ đỉnh đến đáy của hoạt động kinh tế thực tế vào khoảng 20%, sự hủy hoại tài sản tài chính thường vượt quá 50% và giá cổ phiếu thường giảm khoảng 80%. Mức thua lỗ về tài sản tài chính đối với những người sở hữu chúng vào đầu thời kỳ suy thoái thường lớn hơn những con số này gợi ý bởi vì cũng có sự dịch chuyển rất lớn về việc ai nắm giữ tài sản.

Sự dao động quanh xu hướng này chủ yếu không phải do sự mở rộng và co lại của kiến thức. Ví dụ, cuộc Đại Suy thoái không xảy ra vì mọi người quên mất cách sản xuất hiệu quả, và nó cũng không bị kích hoạt bởi chiến tranh hay hạn hán. Tất cả các yếu tố khiến nền kinh tế sôi động đều có ở đó, nhưng nó vẫn trì trệ. Vậy tại sao các nhà máy nhàn rỗi không đơn giản thuê những người thất nghiệp để sử dụng nguồn lực dồi dào nhằm tạo ra thịnh vượng? Những chu kỳ này không phải do các sự kiện ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, chẳng hạn như thiên tai. Chúng là do bản chất con người và cách thức hoạt động của hệ thống tín dụng. Quan trọng nhất, những biến động lớn quanh xu hướng là do sự mở rộng và co lại của tín dụng – tức là chu kỳ tín dụng, quan trọng nhất là 1) chu kỳ nợ dài hạn (thường từ 50 đến 75 năm) và 2) chu kỳ nợ ngắn hạn (thường từ 5 đến 8 năm) (ví dụ: “chu kỳ kinh doanh / thị trường”).

Bất cứ khi nào tôi bắt đầu nói về chu kỳ, đặc biệt là loại chu kỳ dài hạn, tôi nhận thấy những cái nhướng mày và những phản ứng tương tự như những gì tôi mong đợi nếu tôi đang nói về chiêm tinh học. Vì lý do này, trước khi bắt đầu giải thích về hai chu kỳ nợ này, tôi muốn nói một vài điều về chu kỳ nói chung.

Chu kỳ không gì khác ngoài một chuỗi các sự kiện logic dẫn đến một mô hình lặp lại. Trong nền kinh tế thị trường, các chu kỳ mở rộng tín dụng và co lại tín dụng thúc đẩy các chu kỳ kinh tế và chúng diễn ra vì những lý do hoàn toàn hợp lý. Mỗi chuỗi sự kiện không được định sẵn để lặp lại theo cách hoàn toàn giống nhau hoặc mất cùng một khoảng thời gian, mặc dù các mô hình có tính tương đồng, vì những lý do logic. Ví dụ, nếu bạn hiểu trò chơi Monopoly®, bạn có thể hiểu khá rõ về tín dụng và chu kỳ kinh tế.

Ở giai đoạn đầu của trò chơi Monopoly®, mọi người có rất nhiều tiền mặt và ít khách sạn, và việc chuyển đổi tiền mặt thành khách sạn sẽ mang lại lợi nhuận. Những người có nhiều khách sạn kiếm được nhiều tiền hơn. Nhìn thấy điều này, mọi người có xu hướng chuyển càng nhiều tiền mặt càng tốt thành tài sản để kiếm lợi nhuận từ việc buộc những người chơi khác đưa tiền mặt cho họ. Vì vậy, khi trò chơi tiến triển, nhiều khách sạn hơn được mua lại, điều này tạo ra nhu cầu về tiền mặt nhiều hơn (để trả các hóa đơn khi đáp xuống tài sản của người khác có nhiều khách sạn) đồng thời nhiều người đã hết tiền mặt để mua khách sạn. Khi họ cần tiền mặt, họ buộc phải bán khách sạn của mình với giá giảm giá. Vì vậy, trong giai đoạn đầu của trò chơi, “bất động sản là vua” và sau này trong trò chơi, “tiền mặt là vua”. Những người chơi giỏi nhất hiểu cách để giữ tỷ lệ giữa bất động sản và tiền mặt phù hợp, vì tỷ lệ phù hợp này thay đổi.

Nếu bạn có thể nắm bắt điều này và hiểu vai trò của tín dụng trong việc thúc đẩy cầu, cả chu kỳ nợ ngắn hạn (còn gọi là chu kỳ kinh doanh) và chu kỳ nợ dài hạn, thì bạn đã đi trước rất xa so với bất kỳ nhà kinh tế học nào có bằng Tiến sĩ.

Dalio rất giỏi trong việc phân tách mọi thứ thành các yếu tố cần thiết hoặc nguyên tắc đầu tiên. Một ví dụ về điều này là cách ông ấy nhìn nhận các yếu tố thúc đẩy của các loại tài sản khác nhau. Đây được gọi là cách tiếp cận theo ô vuông, mà ông sử dụng làm cơ sở cho quỹ All-Weather của mình.

Ý tưởng là mọi loại tài sản đều hoạt động theo một cách nhất định tùy thuộc vào môi trường kinh tế. Có hai lực lượng chính tạo nên môi trường kinh tế. Đây là: lạm phát và tăng trưởng. Bạn kết hợp những thứ này và bạn nhận được bốn trạng thái: lạm phát giảm, tăng trưởng giảm; lạm phát giảm, tăng trưởng tăng; lạm phát tăng, tăng trưởng giảm; lạm phát tăng, tăng trưởng tăng.

Theo quan điểm của chúng tôi, có nhiều thị trường nhưng chỉ có một vài lực lượng thị trường chính, và những lực lượng này ảnh hưởng đến tất cả các thị trường. Giá thị trường là giá trị hiện tại được chiết khấu của dòng tiền mặt tương lai. Tăng trưởng kinh tế và lạm phát là hai động lực quan trọng nhất của các dòng tiền mặt đó, và tỷ lệ chiết khấu cùng với phí bảo hiểm rủi ro xác định cách thức các dòng tiền mặt này được phản ánh vào giá hiện tại. Do đó, giá cả phần lớn phản ánh các kịch bản kinh tế tương lai được chiết khấu, là sự kết hợp của tăng trưởng được chiết khấu, lạm phát được chiết khấu, phí bảo hiểm rủi ro và tỷ lệ chiết khấu. Biên độ thay đổi giá phản ánh sự dịch chuyển của bốn lực lượng này.

Trái phiếu sẽ hoạt động tốt nhất trong thời kỳ suy thoái giảm phát, cổ phiếu sẽ hoạt động tốt nhất trong giai đoạn tăng trưởng và tiền mặt sẽ hấp dẫn nhất khi tiền tệ eo hẹp. Dịch: Tất cả các loại tài sản đều có thiên vị về môi trường. Chúng hoạt động tốt trong một số môi trường nhất định và hoạt động kém trong những môi trường khác.

Khi tôi nói về các loại tài sản không tương quan, tôi thực sự không sử dụng thước đo tương quan cổ điển, chẳng hạn như cổ phiếu và trái phiếu có tương quan 40%. Thay vào đó, tôi thực sự đang đề cập đến việc bạn có biết chúng hoạt động như thế nào không và bản chất chúng sẽ hoạt động giống nhau hay khác nhau?

Cách duy nhất để đạt được đa dạng hóa đáng tin cậy là cân bằng danh mục đầu tư dựa trên mối quan hệ của các tài sản với các yếu tố môi trường của chúng, thay vì dựa trên các giả định về tương quan, vốn chỉ là những sản phẩm phụ phù du của các mối quan hệ này. Để thực hiện điều này, chúng tôi nhận ra rằng trong khi các loại tài sản cung cấp mức phí bảo hiểm rủi ro phần lớn là giống nhau sau khi điều chỉnh rủi ro, thì độ nhạy vốn có của chúng đối với những biến động trong môi trường kinh tế không giống nhau. Do đó, bạn có thể cấu trúc một danh mục đầu tư gồm các loại tài sản được điều chỉnh theo rủi ro để độ nhạy môi trường của chúng bù trừ đáng tin cậy cho nhau, khiến phí bảo hiểm rủi ro trở thành động lực chính của lợi nhuận.

Hiệu suất thấp hơn của một loại tài sản nhất định so với phí bảo hiểm rủi ro của nó trong một môi trường cụ thể (ví dụ: trái phiếu danh nghĩa trong thời kỳ lạm phát cao hơn dự kiến) sẽ tự động được bù đắp bởi hiệu suất vượt trội của một loại tài sản khác có độ nhạy đối lập với môi trường đó (ví dụ: hàng hóa), khiến phí bảo hiểm rủi ro trở thành nguồn thu nhập chính và tạo ra lợi nhuận danh mục đầu tư tổng thể ổn định hơn.

Sự đa dạng hóa là bữa trưa miễn phí duy nhất trong đầu tư. Nhưng thế nào là đa dạng hóa thực sự? Nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng họ đã đa dạng hóa vào năm 2008 nhưng nhanh chóng nhận ra sai lầm khi tất cả các mối tương quan tài sản của họ đều đi về một hướng. Beta gần đây và các tương quan nhìn lại ngắn hạn là một chỉ báo kém về các tương quan và rủi ro trong tương lai. Để thực sự đa dạng hóa, bạn cần hiểu các động lực chính (lạm phát, tăng trưởng) của các loại tài sản rộng hơn mà bạn nắm giữ và suy ra các mối tương quan (rủi ro) từ đó. Ngay khi bạn hiểu điều đó, bạn có thể áp dụng những gì Dalio gọi là “Chén thánh của đầu tư” (đoạn đầu tiên qua Market Wizards).

(Pre Order Tháng 8/2024) : Hedge Fund Market Wizards (Những Phù Thủy Quỹ Phòng Hộ) của Jack D. Schwager (2012)

Đây là biểu đồ mà tôi dạy cho mọi người trong công ty, thứ mà tôi gọi là Chén Thánh của đầu tư. [Sau đó, ông ấy vẽ một đường cong dốc xuống từ trái sang phải – nghĩa là, số lượng tài sản càng lớn thì độ lệch chuẩn càng thấp.] Biểu đồ này cho thấy mức độ biến động của danh mục đầu tư thay đổi như thế nào khi bạn thêm tài sản. Nếu bạn thêm các tài sản có tương quan 0,60 với các tài sản khác, rủi ro sẽ giảm khoảng 15% khi bạn thêm nhiều tài sản hơn, nhưng chỉ khoảng đó thôi, ngay cả khi bạn thêm một nghìn tài sản. Nếu bạn chạy một danh mục đầu tư chỉ có vốn chủ sở hữu, bạn có thể đa dạng hóa thành một nghìn cổ phiếu và nó sẽ chỉ giảm rủi ro khoảng 15%, vì một cổ phiếu trung bình có tương quan khoảng 0,60 với một cổ phiếu khác. Tuy nhiên, nếu bạn đang kết hợp các tài sản có mức trung bình bằng 0, thì đến thời điểm bạn chỉ đa dạng hóa thành 15 tài sản, bạn có thể giảm 80% mức độ biến động. Do đó, bằng cách nắm giữ các tài sản không tương quan, tôi có thể cải thiện tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro của mình lên gấp năm lần thông qua đa dạng hóa …. Tôi cố gắng đạt được khoảng 100 luồng lợi nhuận khác nhau gần như không tương quan với nhau. Có những tương quan chéo đi vào đó, vì vậy số lượng hoạt động thực tế ít hơn 100, nhưng nó vượt quá 15.

Vì vậy, ví dụ, nếu tôi có các luồng lợi nhuận được tương quan 60% và tôi có một nghìn luồng, thì tôi sẽ chỉ giảm rủi ro khoảng 15%. Và sau 5 hoặc 6, nó bị hạn chế. Vì vậy, có một khái niệm nhất định khi tiếp cận đầu tư. Tôi muốn gì? Tôi cần có một cấu trúc nhất định. Điều đó có thể đến dưới dạng alpha và beta. Vị thế trung tính rủi ro của tôi là gì? Tôi sẽ nói với mọi người trong phòng, họ nói tôi nên đầu tư vào gì? Theo tôi, họ không bắt đầu với vị thế trung lập là gì. Điều gì đại diện cho một vị thế trung lập tốt, sự cân bằng? Ví dụ, vàng có đại diện cho một phần trong danh mục đầu tư của tôi không? Nên như thế nào, nếu tôi không có quan điểm, mức độ tập trung vào đô la nên là bao nhiêu? Danh mục đầu tư beta cấu trúc là gì? Và sau đó làm thế nào để tôi đi chệch khỏi danh mục đầu tư beta đó? Và làm thế nào để tôi thực hiện điều đó theo cách không tương quan, để sau đó tôi có thể tối đa hóa lợi nhuận rủi ro của mình? Vì vậy, trong nguyên tắc đầu tiên đó, tôi đang nói rằng nếu bạn tuân theo nguyên tắc đầu tiên đó và bạn có được 15 luồng lợi nhuận không tương quan tốt – không cần phải tuyệt vời – bạn sẽ cải thiện lợi nhuận rủi ro của mình lên gấp 5 lần. Điều đó có nghĩa là gấp 5 lần lợi nhuận cho cùng một mức rủi ro. Đó chỉ là một nguyên tắc; đó là một thực tế.

Vì vậy, đó là khuôn khổ, Cỗ máy, không chỉ về cách xem thị trường và nền kinh tế mà còn về cách đạt được mọi thứ bạn muốn trong cuộc sống, tất cả đều thông qua Ray Dalio.

Suy nghĩ của anh ấy đã có tác động sâu sắc đến chính tôi, và tôi hy vọng nó cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn.

Trả lời