Năm 2024, Ray Dalio đã quay xe lạc quan với TTCK Mỹ như thế nào, sau các lần cảnh báo sụp đổ

(Nguồn: Businessweek, tháng 3/2024)- Giám đốc điều hành của Chase, Jamie Dimon và nhà sáng lập quỹ đầu cơ tỷ phú Ray Dalio thừa nhận rằng họ đã đưa ra những cảnh báo sai lầm về nền kinh tế Mỹ – cho đến hiện tại

Giám đốc điều hành của Chase, Jamie Dimon và nhà sáng lập quỹ đầu cơ tỷ phú Ray Dalio dường như đang thay đổi lập trường về những dự đoán ảm đạm trước đó đối với nền kinh tế Mỹ sau một thời gian cảnh báo rằng suy thoái sắp xảy ra.

Tháng 9 năm 2022, Dalio nói với MarketWatch rằng, với việc cổ phiếu và trái phiếu giảm giá, nước Mỹ có khả năng rơi vào suy thoái vào năm 2023 hoặc 2024.

7 November 2018; Ray Dalio, Founder, Co-Chief Investment Officer & Co-Chairman, Bridgewater Associates on the Forum Stage during day two of Web Summit 2018 at the Altice Arena in Lisbon, Portugal. Photo by Harry Murphy/Web Summit via Sportsfile

Cùng thời điểm đó, Dimon nói với CNBC rằng mặc dù nền kinh tế Mỹ “thực sự vẫn hoạt động tốt”, ông tin rằng lạm phát phi mã, lãi suất cao và cuộc chiến tranh ở Ukraine có thể khiến Mỹ rơi vào suy thoái trong “6-9 tháng”. Nhiều nhà đầu tư, tỷ phú và nhà kinh tế học nổi tiếng dự đoán một cơn bão kinh tế tồi tệ ở Mỹ, nhưng cho đến nay nền kinh tế vẫn bất chấp những dự đoán đó với báo cáo việc làm mạnh mẽ, lạm phát giảm nhiệt và chi tiêu tiêu dùng cao.

“Tôi đã bi quan về tình hình kinh tế”, Dalio nói với The Wall Street Journal. “Tôi đã sai.”

Dalio giải thích với tờ báo rằng ông dự đoán nền kinh tế sẽ chậm lại do lãi suất cao, điều mà ông cho là “hạn chế nhu cầu của khu vực tư nhân và giá tài sản“.

Dimon nói với tờ báo rằng ông “đã nghĩ rằng một số kích thích tài chính sẽ hết tác dụng vào thời điểm này”.

Sức mạnh hoạt động của nền kinh tế Mỹ khiến một số chuyên gia cho rằng nước này đang trên đà đạt được “cú hạ cánh mềm”. Nhưng không phải tất cả các nhà kinh tế đều tin tưởng vào triển vọng tươi sáng này. Nhà kinh tế trưởng của Citi tại Mỹ, Andrew Hollenhorst, nói với CNBC vào tháng 2 rằng Mỹ đang hướng đến suy thoái vào giữa năm 2024, chỉ ra việc giảm giờ làm việc của nhân viên và lạm phát, điều mà ông cho là vẫn còn quá cao.

Nhà kinh tế học David Rosenberg cũng đặt câu hỏi về lập luận chủ đạo về “nền kinh tế bùng nổ” của Mỹ. Chủ tịch của Rosenberg Research cũng chỉ ra việc giảm số giờ làm việc nhưng đề cập đến các chỉ số cảnh báo khác, bao gồm việc giảm số nhà mới được xây dựng trong tháng 1 và sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ giảm.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Chương trình Bán thời gian Kiếm tiền nhanh của CNBC, Dimon cũng bày tỏ một số bi quan, nói rằng, “thị trường thay đổi quyết định khá nhanh chóng“.

“Hãy nhớ rằng, vào năm 1972, bạn cũng cảm thấy tuyệt vời. Và trước bất kỳ sự sụp đổ nào, bạn cũng cảm thấy tuyệt vời, và sau đó mọi thứ thay đổi”, ông nói.

Nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio không nghĩ rằng thị trường chứng khoán “hoàn toàn” đang trong một bong bóng.

(Nguồn: Business Insider, tháng 3/2024)- Nhà sáng lập Bridgewater, Ray Dalio cho biết ông không nghĩ thị trường chứng khoán giống bong bóng. Trong một lưu ý mới, nhà đầu tư quỹ đầu cơ huyền thoại này cho biết mặc dù thị trường gần đây có tâm lý hưng phấn và tăng giá, nhưng bối cảnh tổng thể không hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí của ông về những gì cấu thành một bong bóng. Trong số các yếu tố ông tìm kiếm là giá cao so với giá trị, dấu hiệu tăng trưởng không bền vững, người mua ngây thơ đổ xô vào và đầu cơ, và một phần lớn các giao dịch được tài trợ bằng nợ.

“Khi tôi nhìn vào thị trường chứng khoán Mỹ bằng các tiêu chí này, nó – và thậm chí cả một số phần tăng giá mạnh nhất và được truyền thông chú ý – dường như không có vẻ là bong bóng,” Dalio viết.

Chỉ số S&P 500 đã đạt được một loạt các kỷ lục trong năm 2024 và tăng hơn 8% từ đầu năm đến nay.

Nhóm “Magnificent Seven” – gồm Apple, Amazon, Tesla, Nvidia, Microsoft, Alphabet và Meta – vẫn là tâm điểm chú ý, mặc dù một số chuyên gia Phố Wall cho rằng nhóm này nên được chia tách, đặc biệt là do cổ phiếu Tesla lao dốc trong năm nay và Apple cũng gặp khó khăn.

Dalio thừa nhận rằng nhóm cổ phiếu này đã thúc đẩy đà tăng trên toàn thị trường và tổng giá trị thị trường của nhóm đã tăng hơn 80% kể từ tháng 1 năm 2023.

Nhóm Mag-7 được đánh giá là hơi sôi động nhưng không phải là bong bóng hoàn toàn, Dalio khẳng định. Giá trị định giá có phần đắt đỏ so với thu nhập hiện tại và dự kiến, tâm lý thị trường đang lạc quan nhưng không quá mức, và chúng tôi không thấy đòn bẩy quá mức hoặc dòng tiền đổ vào từ những người mua mới thiếu kinh nghiệm.”

Xác nhận cho quan điểm của ông, cuộc khảo sát quản lý quỹ gần đây của Bank of America cho thấy các nhà đầu tư không lạc quan đến mức này trong hai năm qua. Báo cáo tâm lý khách hàng từ Charles Schwab cho thấy sự nhiệt tình tương tự trong quý 1 năm 2024.

Tuy nhiên, những rủi ro giảm giá vẫn còn.

“Tuy nhiên, người ta vẫn có thể hình dung ra một sự điều chỉnh đáng kể đối với những cái tên này nếu trí tuệ nhân tạo tổng hợp (generative AI) không đáp ứng được tác động đã được định giá,” Dalio nói.

Trong mọi trường hợp, xu hướng lịch sử có thể xác nhận đánh giá của Dalio rằng thị trường chứng khoán không nằm trong vùng bong bóng.

Trong một lưu ý vào tuần trước, đồng sáng lập của DataTrek Research, Nicholas Colas và Jessica Rabe, đã chỉ ra mức tăng 31% trong ba năm của S&P 500 dựa trên giá cả, đây hoàn toàn thấp hơn mức lợi nhuận thông thường cho thấy bong bóng hình thành trước khi sụp đổ.

Chúng tôi hiện không hề ở gần mức đó, điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư chưa đạt đến mức tối đa không lành mạnh,” các nhà nghiên cứu cho biết. “Điều này không đảm bảo lợi nhuận thêm, nhưng chúng ta có thể loại bỏ ‘rủi ro bong bóng’ khỏi danh sách các mối lo ngại về thị trường chứng khoán.

Giờ thì chúng ta nhìn lại các năm trước xem Ray Dalio đã nhận định gì nhé?

Ray Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates, cảnh báo rằng khoản nợ khổng lồ của chính phủ Mỹ đang đến một điểm mà nó sẽ bắt đầu tạo ra các vấn đề lớn hơn.

(CNBC, tháng 12/2023)- Vị tỷ phú này, trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC, đã cảnh báo rằng việc vay nợ ngày càng nhiều để trang trải thâm hụt sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề chính trị và xã hội mà đất nước đang phải đối mặt.

Ông Dalio nói trên chương trình “Squawk Box”: “Mạnh về kinh tế đồng nghĩa với mạnh về tài chính. Mạnh về tài chính nghĩa là: Bạn có kiếm được nhiều hơn mức bạn chi tiêu không? Quốc gia có bảng báo cáo thu nhập tốt không? Và chúng ta có bảng cân đối kế toán tốt không?”

Nợ của chính phủ Mỹ hiện ở mức 33,700 tỷ USD, tăng vọt 45% kể từ đại dịch Covid vào đầu năm 2020, theo dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ. Trong số đó, 26,700 tỷ USD là nợ của công chúng. Năm ngoái, chính phủ đã thâm hụt 1,700 tỷ USD do chi tiêu tiếp tục tăng.

Khi khoản nợ tích tụ và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát, chính phủ đã chi 659 tỷ USD cho chi phí lãi vay ròng trong năm tài chính 2023 để tài trợ cho khoản nợ.

Ông Dalio cho rằng đó là một công thức rắc rối.

Ông nói: “Điều tồi tệ hơn, chúng ta sẽ càng gặp phải vấn đề lâu dài đó. Bạn có thể thấy nó trong các con số. Nó chỉ là vấn đề về con số. Chúng ta đang đến gần điểm inflection đó.”

Cùng với các vấn đề cơ bản về ngân sách, ông Dalio cũng cảnh báo rằng các nhà mua nước ngoài, chiếm khoảng 40% nhu cầu đối với trái phiếu kho bạc Mỹ, đang rút lui, tạo ra vấn đề cung- cầu.

Dữ liệu tính đến tháng 1 cho thấy rằng số trái phiếu chính phủ Mỹ do nước ngoài nắm giữ tổng cộng 7,400 tỷ USD, giảm 253 tỷ USD, tương đương 3.3% trong năm qua. Đặc biệt, Trung Quốc đã mạnh tay cắt giảm lượng nắm giữ, giảm 17% trong cùng kỳ.

Ông Dalio nói: “Nếu bạn muốn duy trì mức chi tiêu như cũ, thì cần phải vay nợ ngày càng nhiều. Cách thức hoạt động của nó là sẽ tăng tốc. Chúng ta đang đến điểm mà vấn đề này sẽ tăng tốc, điều này tạo ra vấn đề cung- cầu. Nó trở nên tồi tệ hơn bởi các vấn đề khác mà chúng ta đang đề cập đến, vấn đề chính trị nội bộ, vấn đề xung đột xã hội nội bộ.”

Ray Dalio, nhà sáng lập quỹ đầu cơ Bridgewater Associates, lớn nhất thế giới, đã cảnh báo về “cuộc khủng hoảng nợ” của Mỹ và dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái.

(Tháng 9/2023 trên CNBC)- Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC hôm thứ Năm, Dalio đã rung hồi hồi báo về khoản nợ liên bang đang tăng vọt và cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái. Ông Dalio, tỷ phú đồng thời là người sáng lập Bridgewater Associates, đã gọi khoản nợ 33 nghìn tỷ USD của Mỹ là “rủi ro” trong một cuộc trò chuyện bên lò sưởi tại Hiệp Hội Managed Funds Association, CNBC đưa tin. “Chúng ta sắp xảy ra khủng hoảng nợ ở đất nước này“, ông Dalio nói, chỉ ra sự mất cân bằng giữa quy mô vay nợ khổng lồ của chính phủ và nhu cầu không đủ đối với trái phiếu chính phủ.

Dalio, người cố vấn chính thức cho ba đồng giám đốc điều hành của Bridgewater, đã cảnh báo rằng núi nợ liên bang và các thách thức khác có thể khiến tăng trưởng của Mỹ giảm xuống bằng 0. “Tôi nghĩ rằng nền kinh tế sẽ chậm lại đáng kể”, ông nói.

Nhà đầu tư kỳ cựu này trước đây đã từng chỉ ra những thách thức tài chính của Mỹ – một núi nợ lịch sử, lãi suất cao hơn và thắt chặt định lượng – cũng như nội chiến chính trị và mối quan hệ căng thẳng với Nga và Trung Quốc, là một “cơn bão hoàn hảo” cho đất nước.

Dalio cũng lưu ý rằng mức nợ cao có thể châm ngòi cho một “suy thoái bảng cân đối kế toán“, nơi tăng trưởng nguội lạnh vì mọi người và các công ty tập trung vào việc trả nợ thay vì chi tiêu và đầu tư.

Một số chuyên gia thậm chí còn đưa ra những dự báo ảm đạm hơn, khi họ dự đoán giá cổ phiếu và nhà đất sẽ giảm mạnh, và một cuộc suy thoái toàn diện sẽ xảy ra. Nỗi lo ngại của họ gia tăng kể từ khi lạm phát đạt mức cao nhất trong 40 năm vào năm ngoái, thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất từ gần bằng 0 lên hơn 5% trong 18 tháng qua.

Nhìn về lịch sử xa hơn, Ray Dalio sai thường xuyên trong việc dự đoán các thảm họa kinh tế

Tháng 12/ 2021: Lý do tỷ phú Ray Dalio dự đoán một thảm họa kinh tế khác sắp xảy ra – và cách ông ấy đề nghị chuẩn bị cho nó:

  • Dalio lo ngại về chiến tranh tiềm tàng với Trung Quốc: Ông cho rằng những hiểu lầm có thể dẫn đến xung đột quân sự giữa hai cường quốc, gây ra thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế.
  • Ông tin rằng khủng hoảng là không thể tránh khỏi: Dựa trên các chu kỳ lịch sử trong 500 năm qua, Dalio cho rằng các thảm họa kinh tế là điều tất yếu. Ngay cả khi chiến tranh không xảy ra, một thứ gì đó khác cũng có thể gây ra suy thoái.

Làm thế nào để chuẩn bị? Lời khuyên của Dalio:

  1. Phân tán tài sản: Dalio khuyên nên đầu tư vào nhiều loại tài sản khác nhau để giảm thiểu rủi ro. Điều này có thể bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, vàng và các tài sản khác.
  2. Giữ một khoản tiền mặt dự phòng: Một quỹ dự phòng bằng tiền mặt có thể giúp bạn vượt qua những cơn bão tài chính.

Lý do Ray Dalio lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể leo thang:

  • Cố gắng “Mỹ hóa” Trung Quốc: Trong cuốn sách mới nhất, Dalio cho rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm biến Trung Quốc và văn hóa Trung Quốc “giống Mỹ hơn” có thể phản tác, dẫn đến xung đột.
  • Thổi phồng chiến tranh thương mại: Điều này có thể làm leo thang chiến tranh thương mại giữa hai nước, vốn được khởi xướng bởi chính quyền Trump vào năm 2018 và đã khiến các công ty Mỹ cắt giảm lương, giảm lợi nhuận và tăng giá tiêu dùng.
  • Tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ: Một nghiên cứu của Moody’s Analytics cho thấy chiến tranh thương mại đã khiến nước Mỹ mất ít nhất 300.000 việc làm chỉ trong năm đầu tiên. Một nghiên cứu khác của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York năm ngoái cho thấy chiến tranh thương mại đã khiến các công ty Mỹ mất 1,7 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường.

Những bình luận gây tranh cãi của Dalio:

  • So sánh chính sách Trung Quốc với “cha mẹ nghiêm khắc”: Dalio gần đây đã gây tranh cãi khi nói với CNBC rằng chính sách nhân quyền của Trung Quốc giống như chính sách của một “người cha mẹ nghiêm khắc”. Ông đã phải đính chính lại bình luận này trong một bài đăng trên LinkedIn.

Hy vọng về hòa bình:

Mặc dù lo ngại về xung đột, Dalio vẫn hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể tránh chiến tranh. Ông kêu gọi hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau để giảm thiểu nguy cơ chiến tranh.

Lời khuyên đầu tiên của Dalio: Đánh giá các rủi ro tài chính của bạn

Dalio khuyên bạn nên:

  • Kiểm tra kỹ các rủi ro cá nhân: Lo lắng là động lực để bạn chủ động tìm hiểu và giải quyết các vấn đề tài chính của mình.
  • Đánh giá rủi ro theo vị trí địa lý: Dalio đưa ra “Chỉ số Sức khỏe” trong sách, đánh giá khoảng 12 quốc gia dựa trên 18 yếu tố như nợ nần, quân đội và nền kinh tế. Chỉ số này giúp bạn đánh giá rủi ro và đưa ra chiến lược về nơi sinh sống và đầu tư. Ông cũng dự định cung cấp dữ liệu cập nhật theo thời gian thực trên trang web. Trong trường hợp lo ngại về tài chính, chuyển đến nơi khác sinh sống có thể là lựa chọn (tuy nhiên thường phức tạp). Dalio nhấn mạnh “tính linh hoạt là then chốt”.
  • Đánh giá rủi ro tài chính theo lạm phát: Kiểm tra xem tiền mặt trong tài khoản tiết kiệm có sinh lời bằng các khoản đầu tư khác không, vì lạm phát có thể ảnh hưởng đến giá trị của tiền. Tuy nhiên, Dalio khuyên bạn không nên chỉ tập trung vào một loại tài sản mà nên có danh mục đầu tư đa dạng để an toàn trong thời kỳ biến động.

Lời khuyên thứ hai của Dalio: Tiết kiệm và đa dạng hóa danh mục đầu tư

Dalio đưa ra 2 bước để xây dựng danh mục đầu tư vững chắc:

Bước 1: Đánh giá khả năng chi trả

  • Tính toán xem bạn có thể sống sót được bao nhiêu tuần nếu mất việc.
  • “Luôn luôn dự phòng cho kịch bản xấu nhất”, Dalio nhấn mạnh.

Bước 2: Xây dựng danh mục đầu tư đa dạng

  • Không nên cất giữ tiền mặt vì lạm phát có thể làm giảm giá trị.
  • Xây dựng danh mục đầu tư đa dạng, bao gồm:
    • Trái phiếu chỉ số lạm phát (theo Dalio là tốt hơn trái phiếu thông thường)
    • Vàng (vật chất)
    • Tài sản kỹ thuật số như tiền điện tử (Bitcoin): Mặc dù từng chỉ trích tiền điện tử, Dalio thừa nhận sở hữu một lượng nhỏ Bitcoin để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tuy nhiên, ông khuyên không nên “dồn hết trứng vào một giỏ”

Trả lời