THỊ TRƯỜNG GIẢM GẦN 60 ĐIỂM, ĐIỀU GÌ ĐANG DIỄN RA?

Chỉ trong 30 phút cuối cùng của ngày thứ hai, lực bán kinh hoàng xuất hiện khiến VN-Index giảm mạnh -4.7%, với thanh khoản hơn tỷ đôla. Có đến 112 mã giảm sàn trên sàn HOSE với số mã giảm gấp gần 12 số mã tăng, một chiến thắng tuyệt đối của gấu. Căng thẳng địa chính trị của Iran-Israel đang đẩy DXY vượt lên 106 điểm, gây ra nỗi lo tỷ giá cho Việt Nam

TRONG THỊ TRƯỜNG YẾU, GIÁ TĂNG ĐẦU PHIÊN, GIẢM CUỐI PHIÊN.

Các nhà giao dịch có thể rất muốn biết nguyên nhân của phiên giảm giá bất ngờ ngày thứ hai. VN30 giảm -4.43%, HNX-Index giảm -4.82%. Vào thứ 6 tuần trước, thị trường còn thậm chí dụ hàng bằng một phiên tăng 18 điểm, thế nhưng gió đã xoay chiều đột ngột.

Iran đã trả đũa Israel vào ngày chủ nhật. TTCK Mỹ phản ứng trước khi có sự kiện này bằng cách giảm mạnh vào ngày thứ 6 do một số tin đồn rò rĩ rằng, Iran đang làm nóng khu vực Trung Đông. Biến động thị trường tài chính là rất mạnh vào ngày thứ 6. Giá vàng biến động mạnh hơn 100 đôla, cũng như thị trường Bitcoin…

Trước khi thông tin được lộ ra mặt báo, thì lời khuyên của các nhà giao dịch hàng đầu như George Soros, và Paul Tudor Jones nói: “Đầu tư trước, điều tra sau” hay “Phân tích kỹ thuật trước, Phân tích cơ bản sau”.

Hành động giá hôm nay cho thấy hành động  bán ra của nhà đầu tư tổ chức. Một phiên bán tháo mạnh với thanh khoản tỷ đôla, cao hơn phiên trước là ngày phân phối mạnh. Đây là ngày phân phối thứ 5 trong 25 phiên giao dịch gần nhất. Điều quan trọng, đường MA50 ngày đã bị xé thủng lần đầu tiên kể từ khi có ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vào ngày 8 tháng 11 năm 2023 để kích hoạt xu hướng tăng trong suốt 5 tháng qua.

Việc bên gấu tung ra cú đánh mang tính “knock out” là một hành động diễn ra sau những tín hiệu yếu được cảnh báo trước.

Về mặt kỹ thuật, giá đã có 4 ngày phân phối đi kèm với phá thủng EMA 21 ngày. Độ rộng thị trường bị tàn phá bởi chỉ có số ít mã cổ phiếu kéo thị trường lên, còn đa số bị mất MA50 ngày. Vào ngày thứ 6, một phiên dùng ngân hàng kéo chỉ số.

Về mặt cơ bản, kỳ vọng cho đợt tăng giá đã thay đổi. Vào tháng 12.2023, FED đưa ra kỳ vọng 3 lần cắt giảm lãi suất, trong khi thị trường kỳ vọng đến 6-7 lần. Nhưng đến tháng 4, sau các dữ liệu CPI liên tục bị nóng hơn dự kiến 3 lần liên tiếp, kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong năm 2024 bị hạ mạnh đáng kể.

Khi chất xúc tác để tăng giá bị thay đổi, bối cảnh thay đổi, thị trường cần có những cú điều chỉnh để đánh giá lại kỳ vọng.

Vấn đề lúc này không phải là cổ phiếu mà là yếu tố vĩ mô có sự thay đổi.

Trong khi các nhà đầu tư cổ phiếu hoảng sợ trong ngày thứ hai, các thị trường trái phiếu và tiền tệ vẫn khá yên tĩnh. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm thậm chí còn giảm -2 điểm cơ bản về mức 2.84%. Mức cản 2.9% vẫn đang phát huy. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do chỉ tăng nhẹ 20 đồng lên 25,550, cho dù DXY đã lên 106.

Nhưng lưu ý, VND đã mất gần 3% so với đồng USD từ đầu năm trên cả thị trường ngân hàng lẫn thị trường tự do. Đây là một điểm nhạy cảm đang khiến SBV gặp khó khăn trong việc điều hành. Lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đang kéo lên vùng quanh 4%.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM?

Elibook Team đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng kể từ thứ 6 tuần trước, ngày 4/4/2024, và liên tục hạ khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu. Trước khi CPI tháng 3 của Mỹ được công bố, tỷ trọng được giảm về vùng 20% đến 40%, so với vùng 40%-60%. Tỷ trọng danh mục của Elibook Team được hạ về mức +20%, phản ánh sự thận trọng của chúng tôi khi các leader bị suy yếu.

Vào sáng thứ 2, chúng tôi còn hạ tỷ trọng về vùng 0% sau khi khuyến nghị bán nốt số cổ phiếu còn lại khi nhận thấy rủi ro.

Việc VN-Index thủng MA50 ngày khiến chúng tôi hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ, tức THỊ TRƯỜNG Ở TRONG XU HƯỚNG GIẢM.

Nhà giao dịch không nên tham gia vào xu hướng thị trường giảm giá. Chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong vùng 0%-20%. Elibook Team chủ động hạ xuống 0% vào đầu phiên sáng, để chuẩn bị sức mua cho những phiên tới.

Mẫu hình Vai Đầu Vai xuất hiện và VN-Index có mục tiêu giá tại 1180 +/-10 điểm. Đó cũng là nơi có MA200 ngày, hay vạch Fibonacci 38.2% của toàn bộ quá trình tăng giá từ đáy 1,020 vào ngày 1/11/2023 đến đỉnh 28/3/2024 tại 1,294 điểm.

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời