NGÂN HÀNG KÉO THỊ TRƯỜNG RÚT CHÂN, NHƯNG “VỎ HƠI XANH, CÒN RUỘT VẪN ĐỎ”

Việc một số ngân hàng tăng điểm giúp chỉ số có cú rút chân. Thế nhưng, sức mạnh của thị trường không thể hồi phục trong 1 phiên. Nhà đầu tư vẫn nên thực hiện quản trị rủi ro chặt chẽ.

VẪN LÀ NỖI LO TỶ GIÁ

Sau khi khẽ chạm vào vùng điểm làm tròn tâm lý 1,200 điểm và tiếp tục tạo đáy mới thì lực mua bắt đầu nhảy vào ở phiên chiều, thu hẹp mức giảm khi đóng phiên của VN-Index là -0.08%.  Chỉ số VN30 thậm chí còn tăng điểm +0.39%. Các cổ phiếu ngân hàng như TCB, BID, CTG giúp chỉ số VN30 có sắc xanh.

Tuy nhiên, BID và CTG đã đánh mất mốc MA50 ngày và kể cả việc hồi phục +1% đến +2% cũng không đủ để giành lại đường trung bình di động quan trọng này. Việc các cổ phiếu leader ngân hàng để mất mức hỗ trợ quan trọng sau hơn 4 tháng giữ trên, là một dấu hiệu cho thấy sức mạnh của thị trường đã bị tàn phá nghiêm trọng.

Như vậy, chỉ số VN-Index đã giảm gần -8% kể từ đỉnh ngày 28/3/2024, khi tiệm cận ngưỡng kháng cự tâm lý 1,300 điểm. Elibook Team đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng vào ngày 5/4/2024 khi chỉ số VN-Index để mất EMA 21 ngày và yêu cầu thực hiện việc phòng thủ sớm. Sau đó, triển vọng thị trường bị hạ xuống đèn đỏ vào ngày thứ hai tuần này, khi chỉ số lao dốc mạnh, thủng MA50 ngày.

Tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị là 0%-20% khi đèn đỏ được bật. Điều này yêu cầu các nhà giao dịch nên tránh tham gia vào thị trường khi thị trường có biến động mạnh.

Số cổ phiếu nằm trên MA50 ngày giảm mạnh xuống còn 25%, cho thấy nhiều cổ phiếu đã bị hỏng nền giá và cần thời gian để siết lại nền. Danh sách New High chỉ còn 6 cổ phiếu, thu hẹp đáng kể so với 20-30 mã trong tháng 3. 

Cắt lỗ sớm là biện pháp nên được thực hiện. Các quy tắc cắt lỗ trong CANSLIM bao gồm: (1) cắt lỗ tự động -8% so với giá mua. (2) Bán khứ hồi (Round Trip) khi các khoản lãi hai con số trở về 0.

Tâm lý cắt lỗ cần ghi nhớ: “Khoản lỗ đầu tiên là khoản lỗ tốt nhất”. “Học cách cắt lỗ khi nó vẫn đang còn nhỏ, tốt hơn là ngồi chờ hy vọng nó quay trở lạ”…

Ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment cho rằng thị trường có thể giảm 12%-15%m từ đỉnh 1,300 điểm, tương ứng thị trường giảm 150-200 điểm về mức sâu nhất là 1,100 điểm.

Có nhiều thông tin tiêu cực làm thay đổi kỳ vọng thị trường. Thứ nhất, các tin đồn liên quan đến lãnh đạo, mặc dù đã đính chính nhưng vẫn gây tâm lý tiêu cực. Ví dụ trường hợp đính chính của chủ tịch SSI- Nguyễn Duy Hưng.

Thứ hai, chính sách tiền tệ đang gặp khó. Ngay sau khi SBV bơm ròng hơn 24,000 tỷ vào ngày 15/4/2024, tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng trên thị trường ngân hàng và tự do.

Trên thị trường ngân hàng, tỷ giá tăng mạnh hơn 110 đồng, lên mức 25,290 VND đổi 1 USD. Trên thị trường tự do, tỷ giá chạm mức 25,600 ở chiều bán ra. Việc DXY vượt ngưỡng 106 và US Bond Yield kỳ hạn 10 năm trở lại mức 4.6% đang gây áp lực lên VND. 

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên 2.94%, vượt qua mức cản gần nhất là 2.9%. Elibook Team dự báo kịch bản xấu, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam có thể tăng trở lại mức 3.2% của tháng 10 năm ngoái nếu US Bond Yield trở lại vùng 5%.

SBV đang cố gắng thực hiện các giải pháp từ việc ổn định thị trường vàng, cho đến các nghiệp vụ thị trường mở. Thị trường lo ngại SBV sẽ phải thực hiện phát hành T-Bill một lần nữa, với kỳ hạn dài hơn như 90 ngày để rút bớt tiền về khi lượng T-Bill trị giá hơn 170,000 đã hút trong tháng 3 đáo hạn.

Trên thị trường vàng, Thủ Tướng đang chỉ đạo can thiệp để hạ chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới. SBV dự kiên có thể đấu thầu vàng. Về mặt lý thuyết, điều này có hút VND về và hạ bớt chênh lệch.

Các giải pháp sửa đổi Nghị Định 24 liên quan đến thị trường vàng hay chuẩn bị cho các can thiệp ở thị trường kỳ hạn của USD/VND cũng đang là kế hoạch của SBV.

Tuy nhiên ,vấn đề là giá vàng thế giới đang xu hướng tăng, và việc FED chậm cắt giảm lãi suất đang tạo ra thế khó cho SBV. CTCK HSC vừa đưa ra dự báo VND có thể mất giá 3.7% trong năm nay và đạt mức 25,200. Tuy nhiên, Elibook Team cho rằng dự báo này vẫn còn lạc quan so với tình hình hiện tại, rủi ro VND có thể mất giá sâu hơn. Thị trường sẽ phải xem xét đến kịch bản bán ngoại tệ.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM?

Không nên giao dịch khi thị trường biến động mạnh, đặc biệt sau các phiên lao dốc mạnh. Trader cần chờ đợi cổ phiếu siết lại nền giá sau khi thủng MA50 ngày. 

Với những rủi ro từ vĩ mô, cần phải có thêm thời gian để thị trường tiêu hóa nguồn cung. 

Nên nhớ “không có vị thế nào cũng là một vị thế”. Việc bảo vệ vốn tốt giúp nhà giao dịch có đủ sự tự tin để tham gia vào chu kỳ tăng giá tiếp theo.

Theo nguyên tắc CANSLIM, hôm nay là ngày 1 của đợt nỗ lực hồi phục mới, dựa trên việc rút chân ngày hôm nay. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại độ rộng thị trường quá nghiêng về bên bán là phiên ‘xanh vỏ đỏ lòng”. Số cổ phiếu giảm gấp 2.5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

Về mặt hành động giá, sau khi có mẫu hình Vai Đầu Vai, việc xuất hiện các phiên hòi phục kỹ thuật kiểm tra lại MA50 ngày là có thể (cũng là đường viền cổ). Nhưng nó có thể là Bull Trap.

Đừng đánh giá thấp các đợt điều chỉnh do biến số vĩ mô thay đổi. Vào tháng 9.2023-tháng 10.2023, VN-Index giảm -18% khi lo ngại đảo chiều chính sách tiền tệ. Vì thế, các ước tính giảm sâu -12% đến -15% (dự báo của anh Lã Giang Trung) hoàn toàn có thể xảy ra.

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời