Những lời khuyên giao dịch từ phù thủy Scott Ramsey

Buổi phỏng vấn của Jack Schwager với Scott Ramsey trong cuốn “Hedge Fund Market Wizards” (Phù Thủy Thị trường: Quỹ Phòng Hộ) rất súc tích và rõ ràng. Ông Ramsey giao dịch hợp đồng tương lai theo cách gợi nhớ đến phương pháp kết hợp kỹ thuật và cơ bản của Darvas. Ông tìm kiếm các lý do cơ bản cho giao dịch, sau đó thực hiện các điểm vào và thoát lệnh dựa trên xác nhận trong biểu đồ giá kỹ thuật.

Theo tài liệu Hedge Fund Market Wizard, phù thủy Scott Ramsey giao dịch trên các thị trường hợp đồng tương lai và ngoại hối (FX) vốn có tính thanh khoản cao. Trong khi phần lớn các Nhà Tư Vấn Giao Dịch Hàng Hóa (CTA) sử dụng phương pháp giao dịch hệ thống, Ramsey hoàn toàn là một nhà giao dịch theo quyết định cá nhân. Anh ấy cũng khác biệt với hầu hết các CTA khác ở chỗ kết hợp các yếu tố cơ bản vào quá trình ra quyết định.

Ramsey bắt đầu bằng việc thiết lập một góc nhìn tổng quan về vĩ mô cơ bản để xác định thiên kiến (bias) chủ đạo của anh ấy trong từng thị trường. Khi xu hướng này được thiết lập, anh ấy sẽ tìm cách bán khống thị trường yếu nhất trong một lĩnh vực nếu anh ấy bi quan, hoặc mua vào ở thị trường mạnh nhất nếu anh ấy lạc quan, sử dụng phân tích kỹ thuật để tính thời gian vào lệnh giao dịch và điều chỉnh quy mô vị thế. Ramsey sẽ đạt được lợi nhuận tốt nhất khi ônh nắm bắt đúng các yếu tố cơ bản, nhưng ngay cả khi anh ấy sai lầm, việc kiểm soát rủi ro nghiêm ngặt của ông vẫn giúp hạn chế tổn thất ở mức tương đối nhỏ.

Thành tích hoạt động 11 năm của Ramsey vượt trội so với nhiều nhà quản lý hợp đồng tương lai lớn nhất và nổi tiếng nhất. Ông chưa bao giờ có một năm thua lỗ, và có thể kết hợp tỷ suất sinh lợi kép ròng trung bình hàng năm là 17.2%, một cách rất vững chắc (tỷ suất sinh lợi kép gộp trung bình là 25.7%) với biến động tương đối thấp và drawdown vừa phải.

Tuy nhiên, chỉ riêng tỷ suất sinh lợi là một thước đo không hoàn toàn chính xác và đầy đủ đối với nhà quản lý hợp đồng tương lai, vì nó phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tham gia (ND: tỷ trọng danh mục) do nhà quản lý lựa chọn. Các nhà quản lý hợp đồng tương lai luôn chỉ sử dụng một phần tài sản đang quản lý để đáp ứng yêu cầu ký quỹ. Do đó, bất kỳ nhà quản lý hợp đồng tương lai nào cũng có thể tăng gấp đôi lợi nhuận chỉ đơn giản bằng cách tăng gấp đôi mức độ tham gia mà không cần vay mượn. Lợi nhuận cao cũng có thể là do việc chấp nhận rủi ro quá mức hơn là kỹ năng của nhà quản lý. Do đó, khi đánh giá các nhà quản lý hợp đồng tương lai, thước đo có ý nghĩa duy nhất là tỷ suất lợi nhuận/rủi ro.

Ramsey đạt được lợi nhuận của mình với mức rủi ro thấp hơn mức trung bình. Độ lệch chuẩn hàng năm là 11.7%, chưa đến hai phần ba tỷ suất sinh lợi ròng. Mức Drawdown tối đa là dưới 11%. Tỷ lệ Lợi Nhuận/ Rủi Ro (Gain to Pain ratio) của Ramsey là 2.2 rất cao. 

Sau đây là những tổng hợp của Steven Burn:

  • Tôi đã phạm mọi sai lầm ngớ ngẩn trong sách. Thay vì đi theo hướng dễ dàng và giao dịch theo sau xu hướng, tôi đã cố gắng bắt đỉnh và đáy, ôm lỗ và chốt lời ít.” – Scott Ramsey

    • Bài học: Giao dịch theo sau xu hướng thường đơn giản và hiệu quả hơn cố gắng bắt đỉnh đáy thị trường.
  • Sai lầm khác của tôi là mỗi khi kiếm được tiền, tôi lại rút ra. Vì vậy, thay vì tăng quy mô giao dịch theo thời gian, tôi vẫn chỉ giao dịch với một hoặc hai lot. Tôi chưa bao giờ thực sự cố gắng để đẩy mình lên cao hơn. Sự tiến hóa của một nhà giao dịch là khi bạn bắt đầu để tiền hoạt động cho mình và tăng quy mô giao dịch.” – Scott Ramsey

    • Bài học: Tái đầu tư lợi nhuận để gia tăng quy mô giao dịch là cách để gia tăng lợi nhuận theo thời gian.
  • Thực tế là tôi không được trả tiền để dự đoán đúng; Tôi được trả tiền để kiếm tiền. Bạn phải có một mức độ linh hoạt nhất định. Bất cứ khi nào tôi nói chuyện với các nhà đầu tư, tôi đều nói rõ với họ rằng những gì tôi nói hôm nay về thị trường có thể hoặc không phản ánh các vị thế mà tôi nắm giữ vào ngày mai hoặc ngày kia.” – Scott Ramsey

    • Bài học: Mục tiêu chính của giao dịch là kiếm lợi nhuận, dự đoán đúng hướng thị trường chỉ là một phần của quá trình. Quan trọng là linh hoạt để thích ứng với những thay đổi của thị trường.
  • Đối với tôi, điều quan trọng nhất là kiểm soát được chiều đi xuống. Kiểm soát rủi ro nghiêm ngặt không chỉ quan trọng trong việc giảm thiểu thua lỗ mà còn ảnh hưởng đến tiềm năng lợi nhuận. Bạn phải đặt mình vào vị trí để tận dụng các cơ hội. Cách duy nhất để làm điều đó là có một cái đầu óc minh mẫn. Nếu bạn có những giao dịch không hiệu quả và năng lượng tinh thần của bạn đang hướng đến việc kiểm soát thiệt hại, bạn không thể suy nghĩ rõ ràng về các cơ hội trong thị trường. – Scott Ramsey

    • Bài học: Kiểm soát rủi ro là yếu tố quan trọng nhất trong giao dịch. Nó giúp bạn bảo vệ vốn và duy trì trạng thái tinh thần tốt để nắm bắt cơ hội mới.
  • Thị trường không quan tâm đến việc bạn có thua lỗ trong một giao dịch hay không. Nó không quan trọng. Hãy nghĩ về giao dịch tiếp theo của bạn. Bạn phải vượt qua ý nghĩ rằng chỉ vì bạn thua lỗ trong một giao dịch, có nghĩa là bạn đã thất bại. Mọi quyết định giao dịch bạn đưa ra đều phụ thuộc vào một phần may rủi. Thắng hay thua trong bất kỳ giao dịch riêng lẻ nào cũng không quan trọng, miễn là bạn tuân theo quy trình giao dịch chính xác.” – Scott Ramsey

    • Bài học: Mỗi giao dịch đều có yếu tố may rủi. Quan trọng là bạn phải có một chiến lược giao dịch rõ ràng và nhất quán, chấp nhận thua lỗ là một phần tất yếu và học hỏi từ những sai lầm.

Quá trình phát triển của phù thủy thị trường: Scott Ramsey

(Tham khảo) Chúng ta tiếp tục chuỗi bài trong cuốn “Hedge Fund Market Wizards” (Phù Thủy Thị trường: Quỹ Phòng Hộ) ” bằng cuộc phỏng vấn của Jack Schwager với Scott Ramsey của Denali Asset Management.

(Pre Order Tháng 8/2024) : Hedge Fund Market Wizards (Những Phù Thủy Quỹ Phòng Hộ) của Jack D. Schwager (2012)

Ramsey, một nhà giao dịch hợp đồng tương lai và CTA làm việc trên đảo St. Croix, đã nói chuyện với Schwager về lần đầu tiên ông bước chân vào thị trường, quá trình phát triển của ông với tư cách là một nhà giao dịch và quy trình ông theo đuổi để bảo vệ và gia tăng tiền của khách hàng.

1. Bắt đầu giao dịch từ thời đại học:

  • Ramsey bắt đầu giao dịch khi còn học đại học. Ông bị cuốn hút vào thị trường kim loại OTC thông qua quảng cáo của một nhà môi giới trên Wall St. Journal. Nhà môi giới tính phí cố định cho khách hàng để mua và bán bất kỳ khối lượng nào họ muốn trong một thị trường cụ thể trong 6 tháng. Lúc đó, Scott là một người mới và không biết về hợp đồng tương lai, vì vậy ông đã giao dịch kim loại theo cách này trong suốt thời kỳ lạm phát tăng cao vào cuối những năm 1970.

2. Bài học đắt giá:

  • Scott đã phải suy nghĩ lại chiến lược giao dịch của mình sau khi mua bạc ở mức 50 đô la một ounce, chỉ để chứng kiến nó giảm xuống còn 26 đô la sau một chuỗi dài những ngày giảm giá. Ông bán ra ngay khi thị trường hoạt động trở lại, nhưng ông đã mất tất cả số tiền kiếm được cộng với một số vốn ban đầu.

3. Động lực từ thất bại:

  • Mất tiền là thứ khiến tôi bị cuốn hút”, Scott nói. Ông biết rằng khoảng 90% các nhà giao dịch hợp đồng tương lai thua lỗ và ông quyết tâm nằm trong 10% kiếm được lợi nhuận. Điều này thúc đẩy ông thành công. Ông say mê giao dịch đến mức bỏ học đại học chỉ thiếu 9 tín chỉ để tốt nghiệp, mặc dù là một sinh viên kỹ thuật xuất sắc.

4. Từ giao dịch cá nhân đến môi giới:

  • Scott học cách giao dịch trước tiên bằng tiền của mình, sau đó là tư vấn cho khách hàng với tư cách là một nhà môi giới. Ông thuê một chỗ ngồi tại sàn giao dịch IMM và cố gắng giao dịch trực tiếp trên sàn. Việc có mặt trên sàn giao dịch hóa ra lại là một bất lợi lớn so với giao dịch qua màn hình. Scott cảm thấy thiếu thông tin hữu ích trong hố giao dịch và mất cảm giác từ việc theo dõi các thị trường khác. Ông nhanh chóng rời khỏi sàn.

5. Hạn chế của giao dịch theo phân tích kỹ thuật:

  • Ramsey tiếp tục môi giới và giao dịch qua màn hình, theo dõi mọi thị trường và cập nhật sổ sách biểu đồ bằng tay. Ông kiếm được tiền trong tài khoản của mình hầu hết các năm, nhưng không nhiều. Tại sao? Ramsey nói rằng đó là vì ông chỉ tập trung vào phân tích kỹ thuật (TA), chứ không phải yếu tố cơ bản (fundamentals). Thêm vào đó, vì ông thường xuyên rút tiền ra khỏi tài khoản của mình. Ông vẫn chỉ là một nhà giao dịch 1-2 lot thay vì đẩy mạnh và tăng quy mô giao dịch.

6. Trích dẫn:

  • “Sự tiến hóa của một nhà giao dịch là khi bạn bắt đầu để tiền hoạt động cho mình và tăng quy mô giao dịch.”

7. Học hỏi từ những sai lầm của người khác:

  • Scott là một trong những nhà giao dịch đã tận dụng thời gian làm môi giới để học hỏi. Bằng cách quan sát các khách hàng nhỏ lẻ, ông đã học được những điều không nên làm – mọi thứ từ việc nắm giữ các giao dịch thua lỗ và chốt lời ít ỏi cho đến việc đưa ra quyết định theo cảm xúc và đuổi theo biến động của thị trường.

8. Kết hợp phân tích cơ bản:

  • Để kiếm được nhiều tiền, Scott nhận ra rằng ông phải nắm lấy các yếu tố cơ bản (fundamentals). Sự chuyển đổi bắt đầu khi ông bắt đầu suy nghĩ về tâm lý thịnh hành trên thị trường trái phiếu và tại sao giá lại ở mức đó. Ông suy nghĩ về cách mọi người đang định vị và tâm lý đằng sau giá cả. Sau đó, ông bắt đầu một giao dịch chống lại tâm lý thịnh hành, hóa ra lại là một động thái rất có lợi nhuận. “Tôi bắt đầu nhìn nhận thị trường từ góc độ của các nhà giao dịch khác.”

9. Cơ hội trong khủng hoảng:

  • Thảo luận về diễn biến thị trường trong cuộc khủng hoảng Euro, Ramsey lưu ý, “Sự phục hồi lặp đi lặp lại của thị trường trước những tin tức tiêu cực cho tôi biết nó muốn đi lên cao hơn. Khủng hoảng tạo ra cơ hội. Chúng ta học được rất nhiều về thị trường khi có các sự kiện khủng hoảng.”

10. Kiểm soát rủi ro:

  • Kiểm soát rủi ro nghiêm ngặt không chỉ giúp giảm thiểu thua lỗ mà còn ảnh hưởng đến tiềm năng lợi nhuận. Bạn phải ở vị trí để nắm bắt cơ hội. Cách duy nhất để làm điều đó là với một cái đầu óc minh mẫn. Đừng tiêu tốn năng lượng tinh thần bằng cách quản lý các giao dịch kém. Hãy cắt giảm những giao dịch không hiệu quả.

11. Lời khuyên cho các nhà giao dịch:

  • Khi được hỏi về lời khuyên giao dịch dành cho bạn bè, Ramsey nói với họ rằng đó không phải là đúng hay sai – mà là kiếm tiền. Thua lỗ là một phần của quá trình, vì vậy đừng quá chú tâm vào các giao dịch thua lỗ. Hãy nghĩ về giao dịch tiếp theo của bạn. Giao dịch là một doanh nghiệp. Hãy đối xử với nó như vậy, hãy theo dõi các giao dịch của bạn và ghi nhật ký về kinh nghiệm của bạn.

Một lần nữa, tôi thực sự khuyên bạn nên đọc cuốn “”Hedge Fund Market Wizards” (Phù Thủy Thị trường: Quỹ Phòng Hộ)” để có được đầy đủ chi tiết và cảm nhận về những cuộc phỏng vấn này. Hy vọng bạn thích bài đăng mới nhất này và chúng tôi sẽ gặp lại bạn ở đây, với nhiều nội dung hơn nữa, sắp ra mắt.

Bài Học do Jack Schwager đúc kết trong sách Hedge Fund Market Wizards

Bài học quan trọng mà Ramsey đưa ra là ngay cả các nhà giao dịch theo phân tích kỹ thuật – giống như chính Ramsey trong những năm đầu sự nghiệp – cũng có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc kết hợp góc nhìn phân tích cơ bản. Vấn đề không nằm ở việc thực hiện phân tích cơ bản phức tạp để đưa ra dự báo giá, mà là cố gắng hiểu các yếu tố cơ bản then chốt có thể xác định hướng đi của thị trường.

Ví dụ, bằng cách hiểu rằng các yếu tố cơ bản của trái phiếu tiêu cực nhất có thể vào đầu năm 2000, Ramsey đã đúng khi cho rằng trái phiếu có phạm vi giảm giá rất hạn chế và bất kỳ sự suy yếu nào trong nền kinh tế mạnh hoặc cơn sốt đầu cơ thịnh hành đều có thể kích hoạt một thị trường giá lên lớn. Một ví dụ khác, Ramsey dự đoán việc kết thúc QE2 sẽ dẫn đến sự đảo ngược từ đồng đô la yếu sang đồng đô la mạnh.

Sau khi xác định được quan điểm phân tích cơ bản vững chắc, Ramsey sử dụng phân tích kỹ thuật để xác nhận kịch bản dự đoán của mình. Kết hợp phương pháp kỹ thuật để vào và thoát lệnh giao dịch với xu hướng cơ bản mạnh mẽ giúp Ramsey có cách tiếp cận giao dịch hiệu quả hơn so với việc chỉ sử dụng phân tích kỹ thuật. Ý tưởng là xác định các yếu tố cơ bản quan trọng có thể thúc đẩy thị trường theo một hướng và sau đó sử dụng phân tích kỹ thuật để giao dịch theo hướng đó.

Các yếu tố cơ bản cũng có thể hữu ích như một chỉ báo theo quan điểm đối lập (contrarian indicator). Ramsey sẽ tìm kiếm các tình huống xuất hiện sự mâu thuẫn giữa quan điểm phổ biến của công chúng với hành động giá của thị trường. Ramsey lấy ví dụ về thị trường trái phiếu, nơi có rất nhiều lo ngại về việc chính phủ vay nợ sẽ lấn át khả năng vay vốn của khu vực tư nhân, nhưng lãi suất lại không tăng. Trong bối cảnh này, một yếu tố cơ bản tiêu cực lại có hàm ý giá tích cực vì nó không ảnh hưởng đến giá cả.

Ramsey tin vào giao dịch theo hướng đi của thị trường, nghĩa là mua vào thị trường mạnh nhất và bán khống thị trường yếu nhất trong một nhóm ngành. Nhiều nhà giao dịch mới mắc sai lầm làm điều ngược lại. Họ sẽ mua những thị trường đang đi sau trong một ngành với suy nghĩ thường sai lầm là những thị trường này chưa biến động, và do đó có nhiều tiềm năng và ít rủi ro hơn. Tuy nhiên, trong thực tế, những thị trường đi sau thường có lý do để đi sau và có thể chứa đựng nhiều rủi ro hơn.

Khi Ramsey tìm kiếm sự đảo chiều trong một ngành, ông sẽ tập trung vào việc thiết lập vị thế trong thị trường đi sau nhiều nhất trong biến động giá trước đó. Ví dụ, khi dự đoán đồng đô la sẽ đảo chiều tăng giá vào cuối QE2 , ông đã tìm cách bán các loại tiền tệ, chẳng hạn như đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đã yếu mặc dù đồng đô la giảm giá trước đó. Bằng cách bán các đồng tiền yếu hơn như Lira Thổ Nhĩ Kỳ, Ramsey tin rằng ông đang tận dụng sự đảo chiều của đồng đô la một cách hiệu quả hơn.

Ramsey rất chú ý đến biến động giá trong các thị trường liên quan. Việc một thị trường không phản ứng như mong đợi trước biến động giá của một thị trường tương quan có thể tiết lộ sức mạnh hoặc yếu kém tiềm ẩn. Ví dụ, sau nhiều năm biến động cùng chiều, vào đầu tháng 9 năm 2011, giá cổ phiếu tăng vọt, nhưng giá hàng hóa lại suy yếu. Ramsey nhận định việc giá hàng hóa không phản ứng với sức mạnh của thị trường chứng khoán là một tín hiệu cho thấy sự suy yếu sắp xảy ra. Trong nửa cuối tháng 9, giá hàng hóa và tiền tệ hàng hóa (ví dụ: đô la Úc, New Zealand và Canada) giảm mạnh.

Đúng vậy, đặc điểm nổi bật nhất trong phương pháp giao dịch của Ramsey chính là kiểm soát rủi ro chặt chẽ. Ông thường chỉ mạo hiểm 0.1% vốn cho mỗi giao dịch tính từ điểm vào lệnh. Khi giao dịch có lợi nhuận, ông mới sẵn sàng chấp nhận mức rủi ro cao hơn. Cách tiếp cận này đảm bảo rằng các khoản lỗ cho các giao dịch mới có khả năng ở mức khá vừa phải. Thách thức duy nhất đối với Ramsey để thua lỗ đáng kể trong một tháng là khi có các khoản lợi nhuận mở lớn từ các giao dịch thắng.

Mặc dù việc sử dụng mức dừng lỗ 0.1% vốn ngay từ đầu giao dịch có thể hơi quá thận trọng (hoặc thậm chí không cần thiết) đối với hầu hết các nhà giao dịch, nhưng khái niệm tổng thể về việc sử dụng mức dừng lỗ tương đối gần cho các giao dịch mới và nới rộng mức dừng lỗ sau khi đạt được tỷ lệ lợi nhuận nhất định là cách quản lý rủi ro hiệu quả có thể phù hợp với nhiều nhà giao dịch.

Thành công trong giao dịch đòi hỏi sự cống hiến. Ramsey vẫn giao dịch và theo dõi các vị thế của mình ngay cả khi đang đi nghỉ. Ông ấy cũng tự đánh thức mình nhiều lần mỗi đêm để kiểm tra các vị thế. Kiểu quyết tâm toàn diện với giao dịch này không nhất thiết được khuyến khích như một lối sống, mà là một nhận xét về một trong những đặc điểm của thành công trong giao dịch. Tuy nhiên, đối với Ramsey, tôi nghi ngờ rằng sự cống hiến như vậy không phải là gánh nặng, vì giao dịch là đam mê chứ không phải nghĩa vụ.

Trả lời