Chỉ số Nasdaq giảm mạnh khiến triển vọng thị trường bị hạ xuống đèn đỏ. Tâm điểm báo cáo thu nhập và dữ liệu lạm phát Core PCE

Thị trường chứng khoán giảm mạnh vào cuối ngày và cuối tuần thứ sáu do căng thẳng Iran-Israel gia tăng và đợt bán tháo Netflix (NFLX) sau khi báo cáo thu nhập. Tuần tới sẽ có báo cáo lạm phát mới và hàng loạt báo cáo quan trọng của các công ty.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm mạnh 2.1%. Sự sụt giảm theo tuần còn nghiêm trọng hơn ở mức 5.5%. Chỉ số này đã giảm 6 phiên liên tiếp và hiện thấp hơn khoảng 5% so với đường trung bình động MA50 ngày quan trọng. Hầu hết các khoản tăng của chỉ số nặng về công nghệ trong năm đã biến mất, mặc dù nó vẫn tăng 2% cho đến nay trong năm 2024.

Chỉ số S&P 500 kết thúc phiên với mức giảm nhẹ hơn, nhưng vẫn giảm 0.9% vào thứ Sáu. Nó đã giảm 3% xuống dưới đường trung bình động MA 50 ngày, một tín hiệu giảm giá, và giảm 3.1% trong tuần. Chỉ số chuẩn hiện đang nắm giữ mức tăng 4.1% trong năm.

Thực tế là số lượng cổ phiếu tăng giá dẫn đầu số lượng cổ phiếu giảm giá trên Sàn giao dịch chứng khoán New York và giữ được lợi thế nhỏ trên sàn Nasdaq cho thấy có thể đang diễn ra sự luân chuyển (rotation).

Tuy nhiên, với việc S&P 500 giảm xuống dưới mức quan trọng về mặt tâm lý là 5,000 điểm và Nasdaq Composite tiếp tục giảm so với đường trung bình động MA 50 ngày, triển vọng hiện tại đang được hạ xuống đèn đỏ, tức “thị trường ở xong xu hướng giảm”. Tỷ trọng cổ phiếu cũng được khuyến nghị cắt giảm xuống 0% đến 20%.

Cổ phiếu dẫn dắt (leader) gãy

Thực tế là các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như Nvidia (NVDA), công ty cưng chiều của ngành trí tuệ nhân tạo, Super Micro Computer (SMCI) và Uber Technologies (UBER) đều lao dốc mạnh càng củng cố thêm lý do để thay đổi triển vọng thị trường.

Thay vì mua cổ phiếu, nhà đầu tư nên tập trung vào việc huy động tiền mặt. Bán tháo các cổ phiếu hoạt động kém hiệu quả nhất trước tiên và đặc biệt chú ý đến các tín hiệu bán. Nếu bạn có niềm tin mãnh liệt vào một cổ phiếu nào đó và có lợi thế nhờ khoản lợi nhuận tích lũy, bạn có thể cân nhắc nắm giữ cổ phiếu đó trong giai đoạn điều chỉnh.

Trong khi đó, Chỉ số công nghiệp Dow Jones lại có diễn biến tích cực hơn khi tăng 0.6%. Cổ phiếu American Express (AXP) vượt trội nhờ kết quả thu nhập mạnh mẽ, trong khi Amazon (AMZN) và Intel (INTC) lại đi xuống.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng duy trì được đà tăng, với Russell 2000 tăng 0.2%. Tuy nhiên, phe bán khống đã hả hê trên thị trường cổ phiếu tăng trưởng, và quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 2.2%.

Căng Thẳng Iran-Israel; Dữ Liệu Lạm Phát Chi tiêu Cá nhân (PCE) Đang Chờ Đợi

Thị trường chứng khoán trở nên rung chuyển sau đêm qua khi Israel tấn công Iran, mặc dù lo ngại đã giảm bớt khi có thông tin đây là một cuộc tấn công hạn chế hơn so với lo ngại ban đầu. Điều này củng cố hy vọng giảm leo thang căng thẳng ở Trung Đông, có thể giúp giảm áp lực lên cổ phiếu.

Trong tuần tới, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (Personal Consumption Expenditures – PCE), dự kiến công bố vào thứ sáu, là điểm dữ liệu quan trọng cần theo dõi. PCE trong tháng 3 được dự báo tăng 2.6% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0.1% so với tháng trước. Nhưng PCE lõi, thước đo lạm phát được Fed ưa thích, dự kiến sẽ đạt mức 2.7%yoy. Đây sẽ là mức giảm 0.1% so với con số của tháng 2.

Các dữ liệu khác sẽ được công bố trong tuần tới bao gồm doanh số bán nhà mới (New Home Sale) trong tháng 3 và Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) của ngành Sản xuất Hoa Kỳ, cả hai đều dự kiến công bố vào thứ Ba. Số liệu GDP sơ bộ của quý 1 dự kiến được công bố vào thứ Năm.

Ngoài ra còn có một loạt các báo cáo thu nhập quan trọng sắp tới. Các công ty dẫn đầu về AI là Microsoft (MSFT) và Alphabet (GOOGL), cổ phiếu Bảng xếp hạng Meta Platforms (META) và Tesla (TSLA) đều nằm trong danh sách.

Các lĩnh vực của thị trường chứng khoán vẫn trụ vững

Mặc dù chỉ số chung giảm điểm, các ngành thuộc S&P 500 lại có diễn biến trái chiều vào thứ Sáu. Ngành công nghệ và dịch vụ truyền thông bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu phòng thủ tiện ích và tài chính lại là những nhóm dẫn đầu.

Một lần nữa, hiệu suất tương đối của các nhóm ngành theo phân loại của Investor’s Business Daily đã cung cấp cái nhìn chi tiết hơn về những gì đã diễn ra trên thị trường chứng khoán hôm nay. Cổ phiếu của các hiệu thuốc, bệnh viện, ngân hàng khu vực Đông Bắc và bảo hiểm y tế đều có phiên giao dịch tích cực. Ngược lại, cổ phiếu phần cứng máy tính, công ty thiết kế chip fabless và nhà bán buôn thực phẩm là những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Một nhóm ngành tụt hậu khác là nhóm giải trí – phim ảnh. Nhóm này bị ảnh hưởng bởi diễn biến của Netflix (NFLX).

Cổ phiếu Netflix đã tạo ra tín hiệu bán bằng cách lao dứt điểm xuống dưới đường trung bình động MA 50 ngày với khối lượng giao dịch lớn trong bối cảnh triển vọng đáng thất vọng. Các nhà đầu tư dường như cũng không hài lòng khi công ty tuyên bố sẽ ngừng báo cáo tăng trưởng thuê bao trong các báo cáo hàng quý vào năm tới.

Thứ Sáu là ngày Netflix đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 13 tháng 2 và là mức giảm phần trăm lớn nhất kể từ ngày 20 tháng 4 năm 2022, khi đó cổ phiếu này giảm mạnh 35.12%.

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH ISRAEL-IRAN: Israel Đáp Trả Bằng Cuộc Tấn Công Giới Hạn Iran Sau Vụ Tấn Công Bằng Tên Lửa

(Theo Financial Times) Iran phóng tên lửa và máy bay không người lái tấn công Israel cuối tuần trước. Để đáp trả, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công hạn chế vào Iran vào sáng sớm hôm qua.

Cả hai bên đều hạn chế phản ứng lại cuộc tấn công, cho thấy không bên nào mong muốn leo thang căng thẳng có nguy cơ biến thành một cuộc xung đột toàn diện.

Các chỉ huy Iran tuyên bố không có thiệt hại và các vụ nổ gần thành phố Isfahan ở trung tâm là do hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn các vật thể không xác định. Giới chức Iran cũng đưa ra rất ít bình luận công khai về cuộc tấn công.

Hossein Amir-Abdollahian, Ngoại trưởng Iran, cho biết các phương tiện truyền thông thân Israel đang cố gắng “vẽ ra một thất bại khác thành chiến thắng“. Nhưng ông nói thêm rằng “các phương tiện bay nhỏ không người lái đã bị tiêu diệt mà không gây thương vong hay thiệt hại vật chất nào“.

Israel, nước đã cân nhắc phản ứng trong sáu ngày sau loạt tên lửa của Iran cuối tuần trước, không đưa ra bình luận gì. Nhưng các nhà ngoại giao phương Tây đã xác nhận cuộc tấn công.

Một quan chức Iran nói với Financial Times rằng một số lượng “giới hạn” tên lửa bắn vào nước cộng hòa này đã bị đánh chặn. Vị quan chức này nói thêm rằng Iran không muốn leo thang căng thẳng. “Chúng tôi đang cố gắng giữ mọi thứ ở mức thấp nhất có thể để cho thấy không có gì xảy ra.

Chính phủ của Benjamin Netanyahu đang chịu áp lực dữ dội từ phương Tây yêu cầu kiềm chế trong phản ứng. Một quan chức Israel cho biết, Israel đã thông báo cho Mỹ về ý định tiến hành các cuộc tấn công vào Iran vào tối thứ Năm, chính thức thông báo cho Washington trước vài giờ.

Lời cảnh báo cho thấy rõ ràng rằng Israel định tránh Tehran và tập trung vào một chương trình hoặc cơ sở quân sự cụ thể liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ không tham gia vào cuộc tấn công, ông nói thêm: “Chúng tôi đang tập trung vào việc giảm leo thang căng thẳng.”

Một nguồn tin thân cận cho biết cuộc tấn công ở Iran đã đánh trúng một mục tiêu liên quan đến cuộc tấn công vào Israel, đồng thời cho biết “một số mục tiêu” đã bị đánh trúng ở miền nam Syria. “Điều đó cho thấy Israel có thể đến bất cứ nơi nào họ muốn ở Iran,” nguồn tin này nói. “Đó là một phần của thông điệp.”

Isfahan có một căn cứ không quân quân sự và một địa điểm quan trọng trong chương trình hạt nhân của Iran, chương trình mà Tehran khẳng định là vì mục đích hòa bình nhưng phương Tây lo ngại có thể đưa nước này đến ngưỡng chế tạo vũ khí.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết cuộc tấn công “rất hạn chế”, “không có thương vong hoặc thiệt hại lớn”. Họ nói thêm: “Trong tất cả các lựa chọn, rõ ràng đây là một hành động rất nhỏ của Israel.”

Trả lời