Thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng, nhưng lúc này nên cầm nắm tiền mặt

Thị trường chứng khoán Mỹ có tín hiệu tích cực đầu tuần này khi cả Nasdaq và S&P 500 đều bật tăng sau chuỗi ngày giảm mạnh nhất từ đầu năm. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần thêm thời gian để phục hồi hoàn toàn.

Các chỉ số chứng khoán đã giảm bớt đà tăng trong phiên giao dịch cuối nhưng vẫn ghi nhận mức tăng vững chắc. Chỉ số Nasdaq Composite dẫn đầu đà phục hồi với mức tăng 1.1%, chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp – chuỗi dài nhất kể từ tháng 12 năm 2022.

Trong khi đó, S&P 500 tăng 0.9%, kết thúc chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 10 năm 2022. Chỉ số Dow Jones Industrial Average cũng tăng 0.7%. Khối lượng giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq giảm so với phiên trước.

Đà tăng của thị trường diễn ra rộng khắp, đây là một dấu hiệu tích cực nếu đà phục hồi tiếp tục. Số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số cổ phiếu giảm giá theo tỷ lệ 7-4 trên Nasdaq và 8-5 trên NYSE. Cả 11 nhóm ngành trong S&P 500 đều ghi nhận mức tăng.

Để minh họa cho sự phục hồi rộng rãi của thị trường, chỉ số Russell 2000 đại diện cho các công ty vốn hóa nhỏ – cùng với các quỹ giao dịch theo chỉ số (ETF) First Trust Nasdaq 100 Equal Weight (QQEW), Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP), Roundhill Magnificent Seven (MAGS), iShares Russell 1000 Growth (IWF) và iShares Russell 1000 Value (IWD) – đều tăng từ 0.8% đến 1%.

Chỉ số IBD 50 đã vượt trội hơn với mức tăng 1.6%.

Mặc dù đà phục hồi được chào đón nhưng nó không quá bất ngờ. Theo một số thước đo, các chỉ số đã được bán quá mức. Ví dụ, bộ dao động mua quá nhiều-bán quá ít (overbought-oversold) ngắn hạn của MarketSurge đã chạm bán quá mức nhiều nhất kể từ đáy thị trường vào cuối tháng 10.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm vùng đáy trên biểu đồ chỉ số sẽ nhận thấy rằng đà phục hồi của thứ Hai không đi kèm với bất kỳ mức hỗ trợ rõ ràng nào. Tuy nhiên, S&P 500 đã phục hồi trên mức 5,000 điểm sau khi giảm xuống dưới mức này vào thứ Sáu. Và đối với Dow Jones, chỉ số này đang tìm thấy một số hỗ trợ quanh mức 38,000 điểm.

Diễn biến còn lại trong tuần này của S&P 500 và Nasdaq sẽ cung cấp thêm manh mối về hướng đi cuối cùng của thị trường.

Động thái tốt nhất trên thị trường chứng khoán: Nắm Giữ Tiền mặt

Vào thứ Sáu, IBD đã cắt giảm tỷ trọng thị trường được khuyến nghị xuống mức thấp nhất là 0% đến 20%. Điều đó có nghĩa là nhà đầu tư nên tránh mua cổ phiếu và nắm giữ tiền mặt. Đây là nước đi tốt nhất mà các nhà đầu tư có thể thực hiện ngay bây giờ.

Hãy chắc chắn bán bất kỳ cổ phiếu nào giảm hơn 7% so với giá mua của bạn, và thậm chí có thể thấp hơn. Hãy cẩn thận với những cổ phiếu phá thủng đường trung bình động 10 tuần và các tín hiệu bán khác. Chốt lời là một nước đi thông minh, cũng giống như việc thoát khỏi các giao dịch ký quỹ.

Đà phục hồi của thứ hai là sự khởi đầu của một nỗ lực phục hồi, ít nhất là trên lý thuyết. Miễn là S&P 500 và Nasdaq giữ trên mức đáy thấp của thứ Hai, các nhà đầu tư có thể bắt đầu tìm kiếm xác nhận đà tăng sớm nhất vào thứ Năm.

Thứ năm tình cờ là ngày Alphabet (GOOGL), Microsoft (MSFT) và Intel (INTC) báo cáo thu nhập, vì vậy kết quả tích cực có thể khiến thị trường phục hồi vào thứ sáu. Trên thực tế, đây là tuần báo cáo thu nhập quý 1 lớn nhất của các công ty công nghệ.

Nhưng hãy nhớ rằng tiền mặt là khoản đầu tư tốt nhất hiện nay sau khi các giao dịch trong cổ phiếu trí tuệ nhân tạo ((AI) và xương sống của thị trường bị phá vỡ tan tành vào tuần trước. Các cổ phiếu Magnificent Seven mất 950 tỷ USD vốn hóa thị trường, mức giảm theo tuần lớn nhất từ trước đến nay, theo Dow Jones Market Data.

Nhóm Mag 7 gồm Nvidia (NVDA), Meta Platforms (META), Microsoft và Amazon.com (AMZN) – cùng với Super Micro Computer (SMCI) – vẫn đang giao dịch dưới đường trung bình động MA 50 ngày. JPMorgan Chase (JPM), ngân hàng lớn nhất quốc gia, đang cố gắng lấy lại đường MA 50 ngày của mình.

Nhưng trong một dấu hiệu hy vọng khác, một số cổ phiếu chất lượng cao của tổ chức đang tìm thấy hỗ trợ tại mức trung bình động MA 50 ngày của chúng, bao gồm nhà sản xuất thiết bị khoan Weatherford International (WFRD), Citigroup (C), Goldman Sachs (GS), American Express (AXP) và Texas Roadhouse (TXRH). Tất cả các cổ phiếu này đều nằm trong rổ IBD 50.

Thị trường cần có nhịp nghỉ

Theo Ned Davis Research, sự thay đổi xu hướng gần như là không thể tránh khỏi.

Trong một báo cáo từ công ty nghiên cứu đầu tư tuần trước, Trưởng nhóm chiến lược gia Mỹ Ed Clissold và Chuyên gia phân tích định lượng cao cấp Thanh Nguyen cho biết S&P 500 đã không giảm 3% kể từ tháng 10 năm ngoái. Đây là chuỗi thời gian dài nhất kể từ chuỗi 308 ngày kết thúc vào ngày 26 tháng 1 năm 2018.

Sự bứt phá 25.3% của S&P 500 trong 5 tháng tính đến ngày 31 tháng 3 chỉ là lần thứ 7 chỉ số này tăng hơn 25% trong khoảng thời gian 5 tháng kể từ sau Thế chiến II. Điều đó thường báo hiệu tốt cho thị trường chứng khoán. Trung bình, S&P 500 tăng trung bình 6.1% sau 3 tháng và 7% sau 6 tháng. Đáng chú ý, tất cả các chu kỳ tăng 25% trong 5 tháng trước đó đều đi kèm với thị trường giảm giá theo chu kỳ, ngoại trừ năm nay.

Adam Turnquist, chiến lược gia trưởng về kỹ thuật tại LPL Financial, đã cung cấp một số dữ liệu về chuỗi thua lỗ bất thường dài trên thị trường chứng khoán.

Theo lịch sử, S&P 500 tăng trung bình 1.1% sau một tháng tính từ chuỗi giảm 6 ngày và 3.7% sau 3 tháng. Mức lợi nhuận trung bình 12 tháng sau khi S&P 500 trải qua 6 lần giảm liên tiếp là khoảng 13%, với 79% trường hợp mang lại kết quả tích cực.

Trả lời