Nasdaq tăng 300 điểm mang đến một chút triển vọng tích cực. Cuộc họp FED và Báo cáo lợi nhuận các công ty AI là tâm điểm tuần tới

Thị trường chứng khoán đã phục hồi mạnh mẽ vào thứ sáu, thúc đẩy sự chuyển hướng tích cực của thị trường. Cuộc họp Cục Dự trữ Liên bang và báo cáo thu nhập của Super Micro Computer (SMCI) là một trong những sự kiện đáng chú ý trong tuần tới.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng vọt 2% vào thứ sáu và ghi nhận mức tăng đáng kể hơn theo tuần là 4.2%. Chỉ số này đã chấm dứt chuỗi thua lỗ 4 tuần liên tiếp và hiện đang nằm thấp chưa đến 1% so với đường trung bình động MA 50 ngày quan trọng. Chỉ số thiên về công nghệ hiện đang tăng nhẹ hơn 6% trong năm nay.

Chỉ số S&P 500 cũng hoạt động tốt, tăng 1% trong phiên. Mức tăng 2.7% theo tuần là mức tăng theo tuần tốt nhất kể từ tháng 11. Chỉ số này thấp hơn một chút so với đường MA 50 ngày nhưng đã quay trở lại mức cao hơn đường trung bình động EMA 21 ngày. Chỉ số chuẩn hiện đang tăng gần 7% trong năm 2024.

Số lượng cổ phiếu tăng giá dẫn đầu số lượng cổ phiếu giảm giá khoảng 2 : 1 trên Sàn giao dịch chứng khoán New York nhưng giảm xuống dưới 2: 1 trên sàn Nasdaq.

Các chỉ số khác cũng ghi nhận mức tăng trên thị trường chứng khoán. Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng khiêm tốn 0.4% trong khi Russell 2000 tăng 1.1%. Quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) đạt mức tăng 0.8%. Sự phục hồi mạnh mẽ trong tuần này từ mức đáy thấp và báo cáo thu nhập khả quan của các công ty công nghệ lớn cho thấy việc tăng tỷ trọng cổ phiếu từ vùng 0%-20% lên 20% -40% là hợp lý. Nhưng khối lượng giao dịch thấp hơn trong đợt tăng giá cho thấy về mặt kỹ thuật, nó không đủ điều kiện là một ngày bùng nổ theo đà (FTD)

Lưu ý, chỉ vì tình hình đang được cải thiện không có nghĩa là bạn nên mạo hiểm tăng tỷ trọng cổ phiếu một cách thiếu thận trọng. Hãy dần dần tăng tỷ trọng của bạn bằng cách mua các cổ phiếu hàng đầu breakout các nền giá vững chắc.

Sự tỏa sáng của Big Tech và cuộc họp của Fed đang đến gần

Kết quả lợi nhuận khả quan từ Alphabet (GOOGL) và Microsoft (MSFT) đã giúp các nhà đầu tư rũ bỏ hành động tiêu cực của thị trường chứng khoán vào thứ năm sau báo cáo đáng thất vọng từ Meta Platforms (META).

Ngoài ra, các nhà đầu tư dường như chấp nhận một báo cáo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) nóng hơn dự kiến một chút. Chỉ số PCE tổng quan (Headline) tăng 2.7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi PCE  lõi, loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động, tăng 2.8% trên cơ sở hàng năm. Đây hoàn toàn là trường hợp không tệ như một số người lo ngại.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) dự kiến họp vào thứ Ba và thứ Tư, và nhiều người cho rằng họ sẽ giữ lãi suất ổn định. Nhưng các nhà đầu tư sẽ chú ý lắng nghe cuộc họp báo sau cuộc họp vào thứ tư của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Tại đó, thị trường tìm kiếm định hướng thêm về lộ trình của lãi suất.

Trong tuần tới cũng sẽ có những báo cáo kinh tế quan trọng khác. Dữ liệu niềm tin tiêu dùng mới nhất dự kiến công bố vào thứ ba, trong khi báo cáo việc làm của ADP dự kiến công bố vào thứ Tư. Nhưng báo cáo then chốt sẽ là báo cáo việc làm tháng 4 vào thứ sáu. Các nhà phân tích dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tạo thêm 250,000 việc làm mới, giảm so với tháng trước. Các nhà phân tích cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giữ ổn định ở mức 3.8%.

Ngoài ra, trong tuần tới cũng sẽ có một số báo cáo thu nhập đáng chú ý. Amazon.com (AMZN) và Apple (AAPL) sẽ được báo cáo, nhưng nhiều nhà đầu tư đang theo sát xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) hiện tại sẽ quan tâm nhất đến báo cáo hàng quý của Super Micro. Điều này đặc biệt đúng vì gần đây họ đã không cung cấp triển vọng sơ bộ trước thềm báo cáo thu nhập.

Các lĩnh vực nổi bật của thị trường chứng khoán

Mặc dù chỉ số chung kết thúc tích cực, nhưng các ngành của S&P 500 lại đóng cửa trái chiều vào thứ sáu. Công nghệ và dịch vụ truyền thông dẫn đầu về mức tăng. Ngược lại, các lĩnh vực phòng thủ như tiện ích và năng lượng giảm mạnh nhất.

Hiệu suất tương đối của các nhóm ngành theo Investor’s Business Daily đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về diễn biến của thị trường chứng khoán ngày hôm nay.

Cổ phiếu phần cứng máy tính, năng lượng mặt trời, cổ phiếu chip Fabless và thiết bị bán dẫn đều có ấn tượng tốt. Nhóm nội dung internet, bao gồm Alphabet, cũng là một nhóm hoạt động hàng đầu.

Ngược lại, bệnh viện, cổ phiếu casino, logistics, phần mềm tài chính và công ty bảo hiểm đều gặp khó khăn. Nhưng lĩnh vực vận tải đường bộ bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau báo cáo thu nhập đáng thất vọng của Saia (SAIA).

Phù Thủy Mark Minervini đang chờ đợi sự xác nhận tín hiệu kỹ thuật để mua

Tôi đang tìm kiếm cổ phiếu để mua sau giai đoạn điều chỉnh này. Micron Technology $MU từ trước đến nay vốn là một cổ phiếu tăng trưởng theo chu kỳ. Có vẻ như công nghệ AI và môi trường AI đang tạo ra các điều kiện hoặc tiềm năng cho một chu kỳ tăng EPS dài hơn.

Cổ phiếu này vừa chạm mức cao nhất mọi thời đại từ một vùng tích lũy lớn, bước vào đầu xu hướng tăng ở giai đoạn 2 mới sau báo cáo EPS tuyệt vời. Đây là thiết lập techno fundo yêu thích của tôi, nơi mọi thứ phát huy tác dụng trong giai đoạn điều chỉnh. Cổ phiếu này có thể cần giảm giá thêm một chút hoặc đi ngang. Nhưng tôi sẽ để ý đến cái tên này với khả năng trở thành cổ phiếu dẫn dắt (leader) tiềm năng.

Trong phương pháp tăng trưởng của Mark Minervini, các nhà giao dịch chỉ nên mua khi có sự xác nhận của hành động giá, chứ không phải chỉ nghe sự hấp dẫn của các câu chuyện

Trả lời