Dữ liệu lạm phát tháng 4 dịu đi giúp TTCK Mỹ tăng vọt. SP500 vượt 5,300 điểm

Tthị trường chứng khoán đã chứng minh vào thứ tư rằng, nó vẫn nhạy cảm với các tin tức về kinh tế và lạm phát. Phố Wall bày tỏ sự nhẹ nhõm khi nhận ra lạm phát không hề mất kiểm soát. Với việc ít nhất ba chỉ số chính đạt đỉnh cao mới, việc các nhà đầu tư mở rộng sang các cổ phiếu tăng trưởng là điều hợp lý.

Như Market Pulse (Nhịp Đập Thị Trường) cho thấy bên dưới, triển vọng hiện tại kêu gọi tăng tỷ trọng cổ phiếu lên phạm vi 80% -100%, tăng so với 40% -60% trước đó. Lần cuối cùng IBD đề xuất mức độ tham gia thị trường chứng khoán này là Ngày 12 tháng 2.

Chỉ số Nasdaq Composite dẫn đầu đà tăng của thị trường chứng khoán. Mức tăng 1.4% đã dẫn đến mức đóng cửa cao mới ở mức 16,742 điểm. Chỉ một ngày trước đó, chỉ số công nghệ cao này đã xóa sạch hai ngày phân phối, kể từ khi nó cho thấy hành động giống như ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vào ngày 26 tháng 4.

Mặc dù các cổ phiếu meme GameStop (GME) và AMC Entertainment (AMC) giảm, nhưng đợt phục hồi của ngày thứ tư cho thấy diễn ra trên diện rộng, có chiều sâu chắc chắn là dấu hiệu điều đáng khích lệ. Chỉ số S&P 500 tăng vọt 1.2% cho mức tăng thứ tám trong 10 phiên, trong khi chỉ số NYSE Composite tăng 0.9% cho mức tăng thứ chín trong 10 ngày. Cả hai chỉ số đều đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Với khối lượng giao dịch trên Nasdaq tăng vọt vào thứ tư so với thứ Ba, hãy coi hành động của thứ Tư là một ngày FTD chính thức diễn ra vào ngày thứ 18 của nỗ lực phục hồi mới.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 0.9% và đạt mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại ở mức 39,908 điểm. Bảy trong số 30 thành phần của nó có Xếp hạng Sức mạnh Tương đối (RS) là 80 hoặc cao hơn. Cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoạt động tốt hơn một chút; Russell 2000 tăng 1.1% và tiến gần hơn đến việc đánh dấu đỉnh cao nhiều năm.

Lạm phát dịu đi

Chỉ số S&P 500 đã xóa được các ngày phân phối của ngày 30 tháng 4 và 1 tháng 5 nhờ mức tăng hơn 5% so với các phiên giảm đó. Chỉ còn lại ngày chững lại (stalling day) của ngày 7 tháng 5 được ghi nhận cho đến nay.

Nghiên cứu của IBD cho thấy tất cả các đáy lớn của thị trường chứng khoán đều có một ngày FTD như vậy. Tuy nhiên, ngày FTD  không phải lúc nào cũng xác nhận một đợt phục hồi được đảm bảo. Chúng có thể thất bại. Nhưng sự kết hợp của hành động kỹ thuật mạnh mẽ giữa các chỉ số chính, các điểm breakout mạnh khỏe và nhiều cổ phiếu hơn xuất hiện tín hiệu mua trong các vùng tích lũy, cùng với việc đồng thời giảm chi phí tiền tệ dường như cho thấy hai điều này:

Thứ nhất, sự thoái lui vào tháng 3 và tháng 4 đã mang lại cho thị trường chứng khoán một sự nghỉ ngơi cần thiết.

Thứ hai, đà tăng chung của thị trường, thực sự bắt đầu hoạt động với một FTD vào ngày 6 tháng 1 năm 2023, vẫn còn tiềm năng.

Giá tiêu dùng trong tháng 4 tăng 0.3% so với tháng trước, khớp với dự báo đồng thuận của Econoday và chậm lại so với mức tăng 0.4% trong tháng 3. Trong khi đó, CPI lõi không bao gồm thực phẩm và năng lượng tăng 3.6% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn 2% của Cục Dự trữ Liên bang. Tuy nhiên, nó đã đánh dấu sự giảm tốc so với mức tăng 3.8% trong tháng 3. Thêm vào đó, một số nhà quan sát nhấn mạnh các dấu hiệu khác cho thấy lạm phát đang đi theo xu hướng giảm.

Nhận định từ LPL

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng của LPL Financial, chỉ ra rằng CPI lõi không bao gồm nhà ở tăng 2.13% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức thấp nhất kể từ mức tăng 2.02% vào tháng 10. Ông lưu ý rằng giá hàng tạp hóa giảm trong tháng 4, mang lại sự nhẹ nhõm cho người mua thịt, trái cây và rau quả.

Tuy nhiên, Roach chỉ ra sự thay đổi bằng 0 trong doanh số bán lẻ của Mỹ vào tháng 4 so với tháng trước, không đạt được dự báo về mức tăng 0.4%, là một điều cần theo dõi chặt chẽ. Ông cũng lưu ý rằng một báo cáo riêng biệt cho thấy nhóm kiểm soát doanh số bán lẻ giảm 0.3% trong tháng 4, và gợi ý rằng “chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm xuống vào đầu quý 2“, theo một lưu ý được gửi qua email cho IBD.

Roach nói thêm, “Kịch bản ‘hạ cánh nhẹ nhàng’ vẫn có khả năng xảy ra nhưng không được đảm bảo. Thị trường sẽ tìm kiếm thêm xác nhận, và báo cáo doanh số bán lẻ yếu không có gì giúp ích.”

Theo Econoday, doanh số bán lẻ tăng 0.6% được điều chỉnh giảm so với tháng trước.

Thị trường Chứng Khoán Hôm Nay

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 8 điểm cơ bản xuống 4.35%. Đây là mức đóng cửa thấp nhất kể từ mức 4.30% vào ngày 4 tháng 4.

Trên MarketSurge, bạn có thể nghiên cứu diễn biến của lãi suất dài hạn bằng cách xem lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm của CBOE bằng cách sử dụng biểu tượng zero-TNX. Sau khi đạt đỉnh 4.99% vào tháng 10, lợi suất đã giảm xuống 3.78% vào tháng 12. Kể từ đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã giao dịch trong một phạm vi đáng kể. Gần đây hơn, nó đã giao dịch trong một biên độ khoảng nửa điểm phần trăm kể từ tháng 4.

Điều đó có tốt cho thị trường chứng khoán không?

Người ta có thể tranh luận là có. Sự ổn định của lãi suất dẫn đến ít rủi ro hơn cho các công ty trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh và tài chính. Các nhà phân tích bán cổ phiếu của Phố Wall ít phải lo lắng hơn về việc những thay đổi về chi phí tiền tệ có thể ảnh hưởng đến thu nhập.

Độ Rộng Thị Trường Khỏe Mạnh, Số Lượng Điểm Breakout tăng vọt

Giữa bối cảnh lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm mạnh, một số nhóm ngành đã hoạt động tốt.

Ít nhất 21 nhóm ngành trong số 197 nhóm được IBD theo dõi hàng ngày tăng 2% trở lên. Chúng bao gồm một số lĩnh vực phần mềm, bán dẫn và xây dựng. Chắc chắn, lãi suất thấp hơn có lợi cho các ngành này nhờ chi phí vốn đầu tư, mua lại và phát hành mua lại cổ phiếu thấp hơn.

Thị trường chứng khoán cho thấy số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số lượng giảm giá trên NYSE với tỷ lệ khoảng 5-2. Một lần nữa, đây là tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu lâu dài. Trên Nasdaq, số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số lượng giảm giá với tỷ lệ gần 5-3.

Trong khi đó, như đã lưu ý trong chương trình IBD Live hôm thứ Ba, trung bình động 10 ngày của các cổ phiếu Nasdaq đạt đỉnh cao mới (New High) vượt quá mức trung bình 10 ngày của các mức đáy mới (New Low) trong tuần trước. Tính đến phiên giao dịch của thứ tư, trung bình động 10 ngày của các đỉnh cao mới (New High) tăng lên 119 so với 72 đáy mới (New Low).

Trên MarketSurge, bạn hãy chuyển đến biểu đồ ngày của “NYEXG” và bạn sẽ thấy một sự đột biến lớn trong đường trung bình động 10 ngày của các mã cổ phiếu NYSE đạt đỉnh mới so với đáy mới.

Công ty quản lý đầu tư Ares Management (ARES) được niêm yết trên sàn NYSE đã tăng vọt 3.4% lên 149.82 và thoát khỏi vùng mua hợp lý 5% sau khi vượt qua mức điểm mua 139.48.

KB Home (KBH), cũng được niêm yết trên NYSE, đã tăng vọt 5.4% với khối lượng giao dịch lớn. Cổ phiếu này cũng đạt đỉnh mới (New High) khi vượt ra khỏi mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm hẹp tại mức 70.58.

Ares và KB Home là những thành viên mới của Leader Board IBD.

Nhóm Ngành Tụt Hậu (Laggard) Trên Thị Trường Chứng Khoán

Tất nhiên, những kết quả kỳ diệu của các loại thuốc kiểm soát cơn đói đã thúc đẩy một số thành viên của ngành công nghệ sinh học và dược phẩm đạo đức đạt được mức tăng trưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, công nghệ sinh học đang bị tụt hậu. Hãy xem iShares Biotech (IBB), quỹ ETF tăng 1.4% vào thứ Tư. Ở mức 137,34, nó vẫn thấp hơn 23% so với đỉnh cao của tháng 8 năm 2021.

“Đây là một năm thú vị đối với công nghệ sinh học,” Adam Posner, đối tác tại HighVista Strategies có trụ sở tại Boston, nói với IBD. “Một đặc điểm của công nghệ sinh học là nó nhạy cảm hơn với lãi suất so với các lĩnh vực khác, điều này có thể tạo ra biến động cao hơn và cơ hội cho các nhà đầu tư.”

HighVista, với 10 tỷ đô la tài sản đang quản lý, theo đuổi chiến lược đa dạng hóa trong việc xác định chiến lược đầu tư trong lĩnh vực công nghệ sinh học rộng lớn. Nó bao gồm các công ty sáng tạo và giai đoạn đầu sở hữu công nghệ thay đổi cuộc chơi và liệu pháp mới cho đến việc tìm kiếm những “thiên thần sa ngã” với lượng tiền mặt đáng kể và giá trị tài sản tiềm năng tương đối với vốn hóa thị trường của họ.

Amgen (AMGN), đang chạy đua để tạo ra phương pháp điều trị giảm cân của riêng mình, đã tăng vọt 2.4% với khối lượng giao dịch tăng vọt. Công ty đổi mới các phương pháp điều trị bom tấn vào những năm 1990 để điều trị bệnh thiếu máu cho bệnh nhân undergoing chemotherapy (đang được hóa trị liệu), Amgen sắp vượt qua mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm và mức giá mua vào 322.60.

Trả lời