Financial Times- “Thị trường chứng khoán Mỹ muốn đi lên bất chấp lãi suất cao hơn, vì vậy đừng nghĩ nhiều”

(Quan điểm của Katie Mar­tin katie.mar­[email protected]) Thị trường và tài chính phát triển mạnh nhờ sự thông minh. Nhưng nhâm nhi rượu vang tại một sự kiện gần đây, một vài nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp đã thừa nhận luận điểm đầu tư tuyệt vời của họ hiện tại như sau: thị trường muốn đi lên. Đừng suy nghĩ quá nhiều về nó.

Đúng vậy, thật không hay khi nói về “thị trường” như thể nó là một người. Không, đó không phải là một phân tích tinh vi. Nhưng đó là một cách nhìn thế giới phổ biến gần đây, đến mức Goldman Sachs trong tuần này cho biết Chỉ báo Ưa Thích Rủi Ro (Risk Appet­ite Indic­ator) của họ gần đạt mức cao nhất từ năm 2021 và đang hướng tới mức cao nhất kể từ năm 1991.

Một tâm trạng lạc quan như vậy có xu hướng khiến thị trường lo lắng. Nó phảng phất sự tự mãn và dễ bị tổn thương hơn trước những cú sốc từ tăng trưởng hoặc lãi suất hoặc bất kỳ yếu tố nào khác tác động đến giá tài sản. Các nhà phân tích của ngân hàng cho biết: “Điều này có thể tạo ra giới hạn tốc độ cho các tài sản rủi ro vào mùa hè”.

Họ không sai. Vài giờ sau khi báo cáo được công bố, cổ phiếu đã giảm mạnh. Ngay cả ánh hào quang từ một bộ kết quả bùng nổ khác của gã khổng lồ chip Nvidia cũng không đủ để xóa bỏ một lượng dữ liệu kinh tế mạnh mẽ mới của Mỹ, điều đã khiến kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất một lần nữa giảm xuống.

Một nền kinh tế Mỹ đang nóng lên vẫn là đám mây u ám số một bao trùm lên thị trường hiện tại. Nhà đầu tư đang dần quen với ý tưởng rằng lãi suất có thể không giảm ở Mỹ trong năm nay, mặc dù điều đó đánh dấu một sự đảo ngược đáng kinh ngạc so với những gì được coi là chắc chắn về việc cắt giảm nhiều lần vào đầu năm nay.

Những gì họ không sẵn sàng là lãi suất tăng. Chúng ta đang đến gần một cách khó chịu với điểm mà nó trở thành một triển vọng nghiêm trọng, nhưng chúng ta vẫn chưa hoàn toàn ở đó. Vì vậy, bất chấp sự chập choạng trong tuần này, cảm giác vẫn như ngón tay của các nhà quản lý quỹ luôn lơ lửng trên nút “mua”.

Ví dụ, vào giữa tháng 5, chỉ cần một đợt giảm giá nhỏ trong lạm phát của Mỹ là đủ để khiến cổ phiếu tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm xuống 3.4% trong tháng 4, từ 3.5% trong tháng 3. Đây không phải là sự trở lại thuyết phục đối với sự giảm phát ngọt ngào mà các nhà quản lý quỹ rất yêu thích. Nhưng sự chậm lại nhẹ đã đủ để chỉ số S&P 500 của các cổ phiếu blue-chip của Mỹ tiến lên các đỉnh cao mới.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn rất được ưa chuộng, kéo giãn khoảng cách lợi suất giữa trái phiếu tín dụng và trái phiếu chính phủ ngày càng hẹp lại. Khoảng cách, hoặc chênh lệch, có thể nhỏ, nhưng lợi suất tổng thể, ở mức trên 5% trong các trái phiếu kỳ hạn 7 đến 10 năm của Mỹ, vẫn đủ để thu hút các nhà đầu tư chuyên sâu và những người mới tham gia tín dụng.

Tất nhiên, nếu bạn chủ động muốn tránh nhìn vào mặt tích cực của cuộc sống, bạn có thể. Chuyên gia bi quan hàng đầu của Société Générale, Albert Edwards, đang chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho rằng họ đang “gieo mầm cho một thảm họa chính sách khác”.

Ông nói: “Theo ý kiến ​​của tôi, việc thắt chặt chính sách trong thời gian dài hơn là hoàn toàn điên rồ vì hiện tại nó đang đẩy lạm phát hàng hóa vào tình trạng giảm phát sâu để cân bằng với lạm phát dịch vụ cao hơn“. “Nó xếp hạng với lỗi chính sách của ngân hàng trung ương thảm khốc đó là duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng trong 25 năm trước đại dịch.” Không làm hài lòng một số người.

Và chắc chắn, những người tin rằng Fed thiếu năng lực, và / hoặc Mỹ đang lao dốc tới một cuộc khủng hoảng tài chính và thậm chí cả những người tin rằng đồng đô la sắp mất vị thế là đồng tiền dự trữ toàn cầu lần này có thể đúng. Có lẽ giá vàng cao ngất ngưởng thực sự đang nói lên điều gì đó với chúng ta. Nhưng theo định nghĩa, không có rủi ro đuôi nào trong số này sắp xảy ra hoặc có thể xảy ra.

Ngay cả Michael Wilson của Morgan Stanley, một trong những nhà đầu cơ bi quan thẳng thắn nhất trên Phố Wall, cũng đã nâng mục tiêu 12 tháng của mình đối với S&P 500 lên 5,400 từ mức 4,500 đáng buồn và thua lỗ nặng. Những người hoài nghi có thể coi đó là một chỉ báo ngược đời, vì Wilson đã gắn bó với quan điểm bi quan của mình trong bao lâu, nhưng những người khác vốn lạc quan hơn về thị trường trong một thời gian cũng đã điều chỉnh dự báo.

Văn phòng đầu tư chính của UBS cũng đã nâng mục tiêu cuối năm 2024 đối với S&P 500 lên 5,500, từ mức 5,200 trước đó. Họ cũng dự đoán chỉ số này sẽ đạt 5,600 vào giữa năm sau.

Những cú sốc địa chính trị có thể làm suy yếu các thị trường rủi ro, chẳng hạn như cái chết bất ngờ của tổng thống Iran trong một vụ tai nạn trực thăng hoặc ngôn ngữ thù địch của Trung Quốc đối với lãnh đạo mới của Đài Loan, đã chứng tỏ không đủ sức ảnh hưởng đến đà tăng của cổ phiếu. Vậy còn gì để không thích nữa?

Tuy nhiên, Matt King, cựu giám đốc của Citi và hiện đang điều hành Satori Insights, vẫn không thể cưỡng lại việc kêu gọi thận trọng một chút. “Vấn đề với các thị trường do đà tăng giá dẫn dắt là đà tăng và nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO) thường là tất cả những gì thúc đẩy chúng“, ông nói trong một lưu ý gần đây. “Điều đó vẫn có thể đủ để vượt qua tất cả những cân nhắc khác, và gây ra tổn thất đáng kể cho bất kỳ ai dám thử bán khống dựa trên giá trị hoặc cơ bản, nhưng nó vẫn tạo ra một sự mong manh tiềm ẩn.”

Có lẽ là vậy. Nhưng như những người bạn đồng hành nhấm nháp rượu vang của tôi lập luận, thị trường muốn đi lên. Sự căng thẳng giữa bản năng cơ bản nhưng hấp dẫn này và bóng ma của lãi suất cao hơn sẽ định hình cách thị trường hoạt động trong phần còn lại của năm.

Trả lời