DẦU KHÍ, CAO SU GIÚP THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC NHẸ CUỐI PHIÊN.

au phiên phân phối mạnh ngày thứ sáu tuần trước, thị trường đang cho thấy dấu hiệu cầm máu. Các cổ phiếu vốn hóa lớn thay nhau giữ thị trường. POW đóng trần và là đầu kéo thứ tư đối với VN-Index. Các trợ lực khác đến từ GVR, EIB…Phiên tăng điểm hôm nay dù thanh khoản thấp hơn nhưng cho thấy dấu hiệu cầm máu trước áp lực bán. Nhóm cao su breakout nền giá.

SBV BÁC TIN ĐỒN NỚI LỎNG BIÊN ĐỘ TỶ GIÁ, TIẾP TỤC BÁN NGOẠI TỆ

Phiên thứ sáu tuần trước, thị trường giảm mạnh khi lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đẩy lên mức 5.1%, do áp lực từ việc lãi suất OMO tăng lên 4.5%. Các đồn đoán thị trường về khả năng SBV tăng lãi suất khi ngân hàng nhà nước đã mất gần 3 tỷ đôla nhưng chưa giảm bớt áp lực tỷ giá.

Vào cuối tuần, SBV đã bác tin đồn nới biên độ tỷ giá. SBV khẳng định họ vẫn điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu đã định trước (ưu tiên giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế). Theo quan điểm của chúng tôi, khả năng SBV sẽ tiếp tục bán ngoại tệ để giữ ổn định tỷ giá hơn là tăng lãi suất cho vay. 

Tính đến ngày 10/5, dư nợ tín dụng nền kinh tế đã tăng trưởng dương, với mức tăng 1.95% so với hồi cuối năm 2023. Đây vẫn là mức tăng trưởng tín dụng thấp so với mọi năm và Thủ Tướng Phạm Minh Chính, trước kỳ họp Quốc Hội (khai mạc ngày 20/5/2024) cũng đề nghị SBV tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng lên mức 5% vào quý 2.

Các tin xấu liên quan đến vấn đề chính trường Việt Nam cũng ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư.

THỊ TRƯỜNG TÌM THẤY ĐIỂM TỰA TẠI MA50 NGÀY.

Cú rút chân nhẹ của VN-Index vào ngày thứ sáu khi chạm vào MA50 ngày, cũng gần với EMA 21 ngày, cho thấy sự hỗ trợ đã xuất hiện quanh 1,250 điểm. Việc các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm cuối phiên nay giúp thị trường tăng điểm cho thấy điểm hỗ trợ đang phát huy. Chỉ số VN-Index tăng +0.46%, mạnh hơn so với mức tăng +0.11% của VN30. Trong khi đó, việc PVS tăng hơn +2% giúp HNX-Index tăng +0.46%.

Vấn đề là thanh khoản phiên hôm nay thấp hơn nhiều so với ngày thứ 6, và cũng dưới thanh khoản bình quân quân trong 10 phiên gần đây. Số cổ phiếu tăng chỉ nhỉnh hơn số cổ phiếu giảm theo tỷ lệ 1.2 lần trên sàn HOSE.

Việc không có phiên đạp nối đà (tiếp tục giảm mạnh) cho thấy thị trường đã có sự “cầm máu” và các dòng cổ phiếu mạnh lại có cơ hội tăng điểm.

Vào thứ 6 tuần trước, nhóm ngành cao su đã breakout thất bại thì hôm nay GVR +2.9%, DPR +4.59%, PHR +2.66%, DRI +5.8%. Elibook Team có khuyến nghị mua đối với nhóm cổ phiếu dòng cao su như GVR hoặc DPR.

Không chỉ những được hưởng lợi nhờ giá cao su tự nhiên đang liên tục tăng giá mạnh do nguồn cung thấp của Thái Lan và Indonesia, GVR hay DPR còn được hưởng lợi nhờ việc tăng diện tích đất cao su chuyển sang đất KCN. Theo ước của SSI Research, việc chuyển đổi 15,000 ha cao su trong giai đoạn 2025-2030 giúp GVR thu về lợi nhuận 28,000 tỷ đồng. Trong khi đó, lượng cao su có thể chuyển đổi lên tới 25,000 tỷ.

DPR nếu chuyển đổi thành công 1,600 ha cao su trong cùng giai đoạn trên thì có thể thu về lợi nhuận hơn 2,400 tỷ. Con số này khá hấp dẫn so với vốn hóa hiện nay của công ty là 3,700 tỷ. DPR có cơ cấu tài sản an toàn với lượng tiền mặt lớn.

Còn tiếp

CÁC CỔ PHIẾU LEADER CẦN THEO DÕI: HPG, CTR, PVT

….

 

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời