THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM TRƯỚC THỀM CÔNG BỐ DỮ LIỆU LẠM PHÁT. LIỆU CÓ VƯỢT 1,300 ĐIỂM.

Sự sợ hãi qua đi và nhà đầu tư lạc quan trở lại. FPT tăng giá hơn +3% trở thành động lực lớn nhất kéo thị trường đi lên. Vào thời điểm kết thúc tháng 5, nhà đầu tư chứng khoán sẽ đón nhận tin tức quan trọng về lạm phát Mỹ (dữ liệu PCE) và Việt Nam..

THỊ TRƯỜNG HỨNG KHỞI CHỜ DỮ LIỆU LẠM PHÁT

Theo dự phóng của CTCK HSC, CPI tháng 5 của Việt Nam được dự báo tăng 4.6% yoy, tiếp tục tăng +4.4% yoy của tháng 4. Mức nền thấp từ năm ngoái và sức ép từ việc giá thịt lợn tăng dần cùng giá xăng dầu trong nước là nguyên nhân khiến CPI của Việt Nam được dự báo tăng.

Mức tăng +4.4% đến 4.6% đang chạm vào mức trần mà Quốc Hội giao chính phủ kiểm soát mục tiêu lạm phát. Tuy nhiên, phía HSC vẫn duy trì dự phóng CPI của năm của Việt Nam sẽ duy trì ở mức 3.8%-3.9%, nằm trong yêu cầu của Quốc Hội. Điều này tùy thuộc vào việc CPI của Việt Nam sẽ hạ nhiệt vào các tháng cuối năm.

Dữ liệu CPI của Việt Nam sẽ được công bố vào ngày mai, 29/5/2024.

Nhìn chung, Việt Nam chưa gặp phải áp lực quá lớn từ lạm phát và mọi thứ vẫn phải tập trung vào dữ liệu PCE của Mỹ được công bố vào ngày 31/4/2024, vì nó ảnh hưởng đến kỳ vọng cắt giảm lãi suất của FED. 

Theo dự báo, PCE lõi tháng 4 của Mỹ sẽ hạ nhiệt xuống 2.7% yoy.

Việc SBV bác các tin đồn về thay đổi chính sách tỷ giá đang củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư chứng khoán. Theo đó, SBV vẫn duy trì biên độ tỷ giá +/- 5% và tiếp tục bán đôla để kiềm chân tỷ giá. SBV đã mất hơn 3.5 tỷ đôla tính từ đầu năm, trong khi VND đã mất giá +4.7% từ đầu năm.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm hôm nay giảm nhẹ gần 3 điểm cơ bản xuống 2.91% là yếu tố ủng hộ cho TTCK, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư Việt Nam vào khả năng SBV cố gắng xoay sở trong vấn đề tỷ giá. SBV đã chấm dứt đấu thầu vàng và dự kiến sẽ có biên pháp mới được công bố trong thời gian tới

LẠI NGHĨ VỀ CON SỐ 1,300 ĐIỂM?

Chỉ số VN-Index tăng +1.11% và VN30 tăng +1.16%, đồng thời HNX-Index cũng tăng +1.13%. Mức tăng khá đều của các chỉ số. Lực cầu tăng giá được đẩy mạnh vào cuối phiên, thanh khoản cao hơn trở lại, cùng việc giá đóng cửa cao nhất phiên cho thấy bên mua đã quay trở lại kiểm soát.

Số cổ phiếu tăng gấp gần 4 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE.

Chỉ số VN-Index chỉ còn cách ngưỡng tâm lý 1,300 điểm khoảng 20 điểm. Kỳ vọng của chúng tôi trong các bản tin trước là khả năng thị trường còn tiếp tục tăng điểm và vượt qua mức tâm lý này. FPT cùng câu chuyện trí tuệ nhân tạo lại tăng mạnh để trở thành đầu tàu cho thị trường. Bên Mỹ, các cổ phiếu công nghệ như Nvidia và Microsoft đang breakout nền giá để tiến lên các đỉnh cao mới.

Các công ty công nghệ hàng đầu đang chi hơn 200 tỷ đôla cho Trí Tuệ Nhân Tạo (AI), theo dữ liệu của Financial Times. Đây là chi tiêu lớn của Big Tech, giống như nhóm Big Oil đã đầu tư hơn 130 tỷ đôla vào năm 2013-2014 cho ngành dầu khí. Vì thế, triển vọng nhóm công nghệ đang tích cự nhờ cuộc đua AI.

Điều củng cố cho sức mạnh thị trường là độ rộng thị trường liên tục được cải thiện. Tỷ trọng các cổ phiếu nằm trên MA50 ngày là 60%, tiếp tục mở rộng. Danh sách New High lại mở rộng ra nhờ các cổ phiếu liên tục breakout nền giá.

Nếu ngày thứ hai, các cổ phiếu cổ phiếu liên quan đến BĐS KCN breakout nền giá, thì hôm nay các cổ phiếu khác ở nhiều nhóm ngành tiếp tục breakout nền giá. Sự vận động khá tốt của các cổ phiếu sau điểm breakout và thị trường liên tục cung cấp điểm breakout nền giá cho thấy sức khỏe thị trường khá tốt.

Elibook Team tiếp tục cho phép các nhà đầu tư nâng dần tỷ trọng cổ phiếu trong vùng tỷ trọng 40%-60%. Tỷ trọng của Elibook Team là 47%, sau khi tiếp tục bổ sung vị thế cho cổ phiếu CTD. Chúng tôi duy trì quan điểm tiếp cận thị trường một cách thận trọng vì các rủi ro về tỷ giá vẫn còn khá lớn.

Cổ phiếu TV2 có điểm breakout Chiếc Cốc, vượt qua điểm mua 46,700 đồng. Việc đường dây 500 kV mạch 3 được nghiệm thu hợp đồng thiết kế và tư vấn giúp công ty có doanh thu mảng tư vấn, EPC và O&M tăng mạnh +92% yoy lên 233 tỷ trong quý 1.2024. LNST của TV2 trong quý 1.2024 tăng +33% yoy lên 11 tỷ đồng.

Mặc dù kết quả kinh doanh của TV2 chưa thực sự đột biến nhưng thị trường đang theo dõi khả năng chủ đầu tư sớm có được nguồn tài chính trước tháng 6/2024 (thời hạn do chính phủ Việt Nam quy định) để tiến hành xây dựng Nhiệt Điện Sông Hậu 2. Vào tháng 11/2023, Eximbank của Malaysia đã đồng ý thu xếp vốn độc quyền cho dự án này và đang hoàn thiện. CTCK VCSC vào tháng 5.2024 dự phóng giá mục tiêu của TV2 có thể đạt 58,300 đồng và 32,000 nếu không có Nhiệt Điện Sông Hậu 2. LNST 2024 được dự phóng là 85 tỷ, nhưng sẽ đột biến vào năm 2025 lên 386 tỷ khi các hợp đồng EPC của dự án này được ghi nhận doanh thu.

….

Còn tiếp

MUA BỔ SUNG VỊ THẾ CỔ PHIẾU CTD

….

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời