Các nhà đầu tư dầu mỏ lại chú ý đến các giàn khoan dầu

(Theo Financial Times)- Cách đây không lâu, việc nói với các nhà quản lý danh mục về tiềm năng của một mỏ dầu mới là một cách dễ dàng.

Kỷ nguyên đó kết thúc khi các nhà đầu tư quyết định họ sẽ không chi trả cho việc thăm dò chi phí cao do biến đổi khí hậu.

Nhưng tâm trạng đã thay đổi lần nữa. Khoan thăm dò lại trở nên thời thượng, và đột nhiên các cổ đông lại muốn thảo luận về thăm dò và sản xuất một lần nữa, theo các nhà điều hành và nhà phân tích.

Các nhà quản lý danh mục không còn chú ý nhiều đến mảng đá phiến sét của Mỹ. Nhiều năm yêu cầu của cổ đông về việc khoan ít hơn và dòng tiền cho mua lại cổ phiếu đã buộc phải hợp nhất ở đó. Năm ngoái, các thỏa thuận M&A – cả của các công ty và tài sản – đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2022 lên 234 tỷ USD, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Các thương vụ bao gồm việc Exxon Mobil mua lại Pioneer Resources trị giá 64.5 tỷ USD, Diamondback mua lại Endeavor Energy trị giá 26 tỷ USD và Occidental mua lại CrownRock tư nhân trị giá 12 tỷ USD. Tại lưu vực Permian, khu vực đá phiến sét có sản lượng cao nhất, hiện nay năm công ty sở hữu một nửa tài nguyên, theo Citi.

Các nhà đầu tư ưa thích thăm dò biên giới đã chú ý đến các mỏ dầu được phát hiện tại lưu vực Orange của Namibia. Tháng trước, Galp của Bồ Đào Nha đã công bố kết quả khả quan chỉ sau hai giếng khoan. Cổ phiếu của công ty này đã tăng 24% kể từ ngày 18 tháng 4, được định giá cho sản lượng dồi dào có thể không bắt đầu cho đến thập kỷ tới. Trên giá trị doanh nghiệp là 5.7 lần EBITDA dự phóng, Galp được giao dịch gần gấp đôi mức trung bình 2.9 lần của bảy nhóm thăm dò và sản xuất quốc tế lớn, sử dụng dữ liệu của Jefferies.

Điều này có thể không phản ánh sự dư thừa đầu cơ mà là sự khao khát ý tưởng thăm dò dầu mỏ mới. Một giám đốc điều hành E&P cho biết đã có một sự thay đổi lớn về mối quan tâm từ các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư đã lưu ý rằng sản xuất đá phiến sét của Hoa Kỳ ít liên quan đến thăm dò và nhiều hơn về quy trình sản xuất các giếng khoan được khoan gần nhau. Sản lượng dầu đang vượt xa các phát hiện mới. Tuổi thọ dự trữ kể từ năm 2016 cho các E&P này đã giảm hơn một phần ba xuống còn 13.5 năm sản xuất.

Phát hiện của Galp có thể là một thời điểm cho lĩnh vực này. Tuần trước, các nhà đầu tư đã bác bỏ nghị quyết về biến đổi khí hậu yêu cầu các mục tiêu chặt chẽ hơn tại Shell.

Các nhà đầu tư thậm chí có thể trở nên cởi mở hơn với các chuyến thăm từ các E&P nhỏ hơn.

Trả lời