Nasdaq và các cổ phiếu tăng trưởng lại tăng điểm bùng nổ

Cổ phiếu tăng trưởng đã chiếm ưu thế vào thứ tư. Thị trường chứng khoán hôm nay cho thấy hành động tăng giá trên một số lĩnh vực, phần lớn nhờ vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng.

Thứ nhất, các điểm breakout của các cổ phiếu tăng trưởng được đánh giá cao trông khá ổn. Thứ hai, Nasdaq và S&P 500, bao gồm những trụ cột của các công ty tăng trưởng cao, hoạt động hiệu suất cao, đã lên mức đỉnh cao nhất mọi thời đại.

Lý do thứ ba? Chia nhỏ các công ty theo số liệu và định giá tăng trưởng so với giá trị, và bạn có thể dễ dàng kết luận rằng cổ phiếu tăng trưởng đứng đầu vào thứ tư.

Cổ phiếu tăng trưởng dẫn đầu Nasdaq

Chỉ số Nasdaq Composite tăng vọt 2% với khối lượng giao dịch gia tăng đáng kể. Đạt mức 17,187 điểm, đây là đỉnh cao lịch sử mới của chỉ số này. Nasdaq cũng đã nâng mức tăng trưởng từ đầu năm lên 14.5%.

Quan sát trên biểu đồ hàng ngày, bạn có thể thấy chỉ số thiên về công nghệ này đóng cửa gần như trùng với mức cao nhất trong phiên giao dịch. Điều đó, kết hợp với sự gia tăng trong khối lượng giao dịch, là một gợi ý mạnh mẽ cho độc giả của Investor’s Business Daily (IBD) rằng, các nhà đầu tư tổ chức đã tích cực mua vào cổ phiếu tăng trưởng.

Theo phân tích, tỷ trọng cổ phiếu hiện tại dành cho các nhà đầu tư năng động được nâng lên mức 80% – 100%, tăng so với mức 60% – 80% trước đó.

Lần gần nhất bảng Market Pulse có tỷ trọng cổ phiếu ở mức 80% – 100% là vào ngày 22 tháng 5.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 tăng 1.2% lên 5354, cũng là mức cao nhất từ trước đến nay. Khối lượng giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) giảm nhẹ.

Biến động nhẹ nhàng ở nhóm cổ phiếu trụ (Blue Chip)

Ngược lại, chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA), tập hợp các công ty giá trị lớn (blue chip) thường không có tốc độ tăng trưởng quá cao, dường như đang gặp khó khăn.

Mức tăng chưa đến 0.3% phản ánh sự trì trệ của các tên tuổi như Walt Disney (DIS), Johnson & Johnson (JNJ), Cisco Systems (CSCO) và McDonald’s (MCD), vốn là một cổ phiếu được theo dõi bán khống trong danh sách Leader Board IBD. Cả bốn cổ phiếu này cùng với 5 thành phần khác của Dow Jones đều giảm 1 điểm trở lên.

Chỉ số Russell cũng cho thấy sự thiếu hụt nhiệt tình mua vào đối với các cổ phiếu giá rẻ.

Trong khi quỹ giao dịch ETF Russell 1000 Growth (IWF) với Xếp hạng Sức Mạnh Giá Tương đối (RS) là 83 – khá vững chắc, tăng 1.8% với khối lượng giao dịch tăng mạnh, thì Russell 1000 (IWD) (Xếp hạng RS là 67) chỉ nhích nhẹ 0.5%. IWF đã breakout thoát khỏi vùng giá nền mới ở mức 340.83.

Điểm trung bình của Xếp Hạng Thu Nhập trên Cổ phiếu (EPS) cho 30 cổ phiếu công nghiệp Dow Jones là 82, mức khá tốt nhưng không phải ngoại lệ. Do đó, nhìn chung, ngoại trừ các trường hợp xoay chuyển cơ bản, nên ưu tiên những cổ phiếu tăng trưởng có điểm Xếp Hạng EPS từ 95 trở lên.

Trên các thị trường khác, tình hình bên trong của thị trường chứng khoán trông khá tích cực.

Theo dữ liệu sơ bộ từ E-Trade Financial, tổng cộng có 398 cổ phiếu đạt mức đỉnh cao nhất 52 tuần (New High) hoặc mọi thời đại trên Nasdaq hoặc NYSE, so với chỉ 200 cổ phiếu tạo đáy mới (New Low). Ngoài ra, số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số lượng giảm giá trên cả hai sàn giao dịch.

Trên Nasdaq, số lượng cổ phiếu tăng giá dẫn trước số lượng giảm giá với tỷ lệ 5 ăn 3. Trên NYSE? Số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số lượng giảm giá gần gấp đôi.

Đòn bẩy cho cổ phiếu tăng trưởng hôm nay

Như được nhấn mạnh trong bài viết “Thị trường chứng khoán hôm nay- Stock Market Today”,  số lượng việc làm tư nhân tăng thấp hơn dự kiến đã mang lại sự nhẹ nhõm cho các nhà đầu tư. ADP thông báo nền kinh tế đã tạo thêm 152,000 việc làm ròng trong tháng 5. Con số này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng và rõ ràng là chậm lại so với con số được điều chỉnh giảm là 188,000 việc làm được tạo ra trong tháng 4.

Thị trường trái phiếu phản ứng tích cực đối với cổ phiếu tăng trưởng. Bằng cách nào?

Trước hết, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống 4.28%. Lãi suất thấp hơn trong một khoảng thời gian dài khuyến khích đầu tư cổ phiếu, mua lại cổ phiếu, thâu tóm và tiếp tục phân phối cổ tức tiền mặt tạo ra giá trị cho các cổ đông.

Ngoài ra, đừng quên rằng một số nhà tham gia thị trường vẫn tin rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có cả thời gian và động cơ để cắt giảm lãi suất ở đầu ngắn của đường cong lợi suất.

Theo CME FedWatch, hoạt động của thị trường tương lai lãi suất quỹ liên bang cho thấy khả năng gần 71% là ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất quỹ liên bang ít nhất một phần tư điểm tại cuộc họp ngày 18 tháng 9. Con số này tăng so với mức 47% của một tuần trước.

Lãi suất quỹ liên bang, hay mức lãi suất mà Fed tính đối với các ngân hàng lớn trên các khoản bơm tiền qua đêm, vẫn duy trì ở mức 5.25% – 5.5% kể từ tháng 7 năm 2023.

Tất nhiên, cổ phiếu tăng trưởng có thể đảo chiều theo hướng ngược lại nếu báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) của thứ sáu cho thấy thị trường lao động nóng bất thường. Tuy nhiên, với sự sụt giảm mạnh của dữ liệu JOLTS vào thứ tư, triển vọng này hiện có vẻ ít khả năng xảy ra hơn.

Mark Hackett, Giám đốc nghiên cứu đầu tư tại công ty bảo hiểm khổng lồ Nationwide, cho biết trong bình luận qua email gửi cho IBD: “Sự tăng trưởng chậm rãi và ổn định của thị trường chứng khoán tiếp tục khiến phe “bi quan” bối rối. Sự tăng trưởng gần đây được cho là do quan điểm về chính sách của Fed thay đổi, mặc dù lý do chính xác hơn là áp lực mua từ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, mua lại cổ phiếu và hoạt động M&A gia tăng tạo ra một bối cảnh lành mạnh cho thị trường.”

Không bỏ qua công ty năng lượng hàng đầu này trong nhóm cổ phiếu tăng trưởng

Liệu cổ phiếu năng lượng có thể hoạt động như những cổ phiếu tăng trưởng dẫn đầu? Hoàn toàn đúng. First Solar (FSLR), một vị trí quan trọng trong danh sách chính của bảng xếp hạng, đã tăng vọt 52% kể từ khi vượt qua điểm mua sớm 188.32 trong một nền giá kéo dài và sâu.

Bộ mặt của các xếp hạng và biểu đồ của nó đã hoàn toàn thay đổi kể từ khi công ty chuyên về hệ thống năng lượng mặt trời quy mô tiện ích khẳng định lại sự đảo chiều lợi nhuận. Cổ phiếu này đã tăng vọt kể từ khi báo cáo lợi nhuận quý 1 tăng 450% lên 2.20 đô la một cổ phiếu. Doanh thu tăng 45% lên 794 triệu đô la.

Trong năm 2022, công ty lỗ 41 xu một cổ phiếu, đây là khoản lỗ ròng đầu tiên trong ít nhất sáu năm. Nhưng hiện tại, Phố Wall dự đoán thu nhập sẽ tăng từ 7.74 đô la một cổ phiếu vào năm 2023 lên 13.57 đô la, tăng 75% vào năm 2024 và 20.83 đô la, tăng 54% vào năm 2025.

Giao dịch chặt chẽ trong những tuần tới có thể tạo ra một điểm mua tiếp theo tại đường trung bình động 10 tuần đang tăng hoặc một nền giá hoàn toàn mới.

Trong khi đó, các công ty tiện ích đã có một quý 2 tuyệt vời. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hầu hết chúng không có cùng số liệu tăng trưởng như First Solar. Hầu hết đều cung cấp cổ tức cho phép các nhà đầu tư mua và nắm giữ để có thu nhập tốt nhằm bù đắp lạm phát. Giá dầu thô tương lai tăng 1.4% vào thứ tư lên 74.29 USD/thùng; khí tự nhiên tăng vọt 6.7% lên 2.76 USD/triệu BTU.

Trả lời