Tồn kho dầu nhiên liệu thấp cảnh báo cho mùa hè nóng nực ở châu Á. Chú ý cổ phiếu điện.

(Theo Financial Times)- Năm ngoái là năm nóng nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận dữ liệu toàn cầu vào năm 1850. Thời tiết khắc nghiệt và các đợt sóng nhiệt kéo dài ở nhiều nơi trên thế giới khiến nhiệt độ tăng 1.18 độ C so với mức trung bình của thế kỷ 20.

Năm nay, nắng nóng đã tấn công Trung Đông và Đông Nam Á ngay từ tháng 4. Các công ty điện lực sẽ có một năm bận rộn phía trước.

Một dấu hiệu trước mắt của thời tiết khắc nghiệt sắp tới là mức dự trữ nhiên liệu dầu trên bờ giảm. Tại Singapore, một trung tâm lưu trữ quan trọng của dầu nhiên liệu, tính đến tháng 5, lượng dự trữ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 năm.

Nguồn cung cấp cho châu Á đã bị ảnh hưởng do nhu cầu ở Trung Đông, nơi đang trải qua nhiệt độ cao hơn, đã tăng sớm hơn dự kiến. Nam Á cũng đang nhập khẩu một lượng lớn dầu nhiên liệu để sản xuất điện do nhiệt độ tăng cao.

Sự sụt giảm mạnh dòng chảy từ Trung Đông đến Singapore giải thích cho việc tồn kho dầu nhiên liệu giảm.

Điều đó cũng có nghĩa là nguồn cung sẽ eo hẹp hơn đối với Đông Nam Á, nơi nhiệt độ cao kỷ lục đã khiến các trường học phải đóng cửa vào đầu tháng trước.

Vấn đề là ở phía bắc châu Á, mùa hè thậm chí còn chưa bắt đầu. Ví dụ, ở Nhật Bản, mùa cao điểm biển bắt đầu muộn hơn nhiều. Năm ngoái, nhiệt độ lên tới 40 độ C vào tháng 8, với thời tiết bất thường nóng tiếp tục cho đến tháng 11. Ở Trung Quốc, nhiệt độ đạt mức kỷ lục mọi thời đại là 52,2 độ C vào tháng 7 năm ngoái.

Cổ phiếu của các công ty điện lực Nhật Bản đã tăng vọt do dự báo nhu cầu điện cao hơn.

Triển vọng một số lò phản ứng hạt nhân tái khởi động cũng đã thúc đẩy cổ phiếu của các tiện ích địa phương như Tohoku Electric Power Co, tăng hơn 50% trong năm nay. Gần đây, công ty cho biết họ đã hoàn thành công việc xây dựng an toàn cần thiết cho một trong những lò phản ứng của mình ở tỉnh Miyagi của Nhật Bản, góp phần vào hy vọng cải thiện lợi nhuận.

Ở Trung Quốc, than vẫn là nguồn chính để sản xuất điện, chiếm gần 60% nguồn cung. Nhưng nhiệt độ khắc nghiệt trong bốn năm qua đã dẫn đến khủng hoảng điện và một loạt sự cố mất điện, khiến việc phụ thuộc vào hệ thống hiện tại trở nên khó khăn.

Điều đó sẽ có nghĩa là một sự thúc đẩy đáng kể đối với nhu cầu và sản xuất năng lượng gió và mặt trời. Dự kiến điều này sẽ vượt qua sản xuất điện than trong năm nay khi Bắc Kinh đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide của các ngành công nghiệp then chốt bằng một lượng tương đương khoảng 1% tổng sản lượng quốc gia của năm ngoái.

Cổ phiếu của các nhóm năng lượng tái tạo, vốn đã tăng trong năm nay, dự kiến sẽ tăng thêm nữa.

Trả lời