Bitcoin lại rơi 9% sau tin đồn Trung Quốc có thể đóng sàn.

Bitcoin sập 2 lần  trong một tuần vì Trung Quốc

Giá Bitcoin bất ngờ giảm 9% (khoảng hơn 400 USD) vào phiên giao dịch cuối tuần sau khi một hãng tin địa phương là Caixin bất ngờ nói về khả năng Trung Quốc đóng cửa sàn giao dịch Bitcoin. Thông tin này sau đó Google Translation dịch ra tiếng anh. 

Trên một số diễn đàn, nhiều người bình luận rất có thể đây chỉ là một trò “fake”. Nhưng dù đùa thì việc Bitcoin rớt giá khủng sau tin này là hoàn toàn thật.

Nguyên nhân khiến cho đồng Bitcoin giảm sâu vì  tin đồn này xuất hiện ngay sau hành động cấm của chính phủ  vào đầu tuần. Vào ngày thứ hai, các nhà quản lý chính sách Trung Quốc đã đưa ra thông báo cấm các tổ chức huy động vốn bằng cách sử dụng ICOs (Ininital Coin offering), khiến cho giá Bitcoin giảm sốc 200 USD. ICO (Initial Coin Offering)  là hoạt động chào bán các đồng tiền ảo lần đầu, gần tương tự như IPO – đang được xem là một trong những hình thức huy động vốn phát triển tại Trung Quốc và đặc biệt được các start-up ưa chuộng. 

Theo Coindesk, giá bitcoin hiện nay là 4,200 USD tại thời điểm tôi đang cập nhật bài viết. Tính từ đầu năm đến nay, đồng Bitcoin vẫn đang tăng giá khoảng 350%.

Nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo về bong bóng Bitcoin

Bitcoin trở thành tâm điểm chú ý trong tuần qua khi giáo sư kinh tế học tại Yale, ông Robert Shiller (từng đạt giải Nobel kinh tế) chia sẽ với CNBC quan điểm cho rằng, Bitcoin đang phát triển theo giống với các mô hình bong bóng trong quá khứ.  Shiller không đánh giá thấp tiến bộ công nghệ đằng sau đồng tiền Bitcoin, nhưng ông cho rằng người sử dụng đồng Bitcoin là có vấn đề.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet cũng từng cảnh báo đồng tiền ảo Bitcoin là “hão huyền” vào năm 2014.  Ông nói: “Ý tưởng cho rằng Bitcoin có một giá trị nội tại khổng lồ là trò đùa”. Tuy nhiên, giá Bitcoin đã tăng gấp 7 lần kể từ sau bình luận của Buffett.

Trên Twitter, nhiều người cũng trích dẫn lại bình luận của Jim Rickards, một tác giả nổi tiếng về dòng sách Chiến tranh tiền tệ vào cuối tháng 8, “At least in tulip mania, you got to keep the tulip (ít nhất trong hội chứng hoa tulip, bạn còn giữ một búp tulip”. Câu nói này hàm ý Bitcoin là một bong bóng còn ảo hơn cả hội chứng hoa Tulip. 

Cùng quan điểm với Robert Shiller, Jim Rickard cho rằng: “công nghệ Blockchain là thực. Nó đã ở đây. Nhưng Bitcoin là một sự lừa đảo, ponzi và thao túng”

Bình luận về lệnh cấm của Trung Quốc đối với đồng Bitcoin, Rickard từng chia sẽ quan điểm cho rằng, các nhà quản lý tiền tệ thế giới có thể cấm các sàn Bitcoin tư nhân và thay vào đó sẽ sử dụng công nghệ Bitcoin cho đồng tiền SDR của IMF. Quan điểm này được Jim Richards chia sẽ từ lâu.

Bong bóng Bitcoin có khiến nhà đầu tư nhớ lại hội chứng hoa Tulip cách đây 400 năm?

Trả lời