Tại sao bộ đôi siêu bão Harvey và Irma sẽ khiến giá dầu sụt giảm?

Liên tiếp trong hai tuần đầu của tháng 9, hai siêu bão Harvey và Irma càn quét Mỹ và khu vực Vịnh Mexico.  Chỉ riêng cơn bão Harvey đã khiến 10 nhà máy lọc dầu ở Vịnh Mexico phải đóng cửa và một số cơ sở năng lượng của Hoa Kỳ. Theo ước tính của FGE, cơn bão Harvey đã làm gián đoạn khoảng 380,000 thùng dầu/ngày ở ngoài vịnh Mexico và khoảng 400,000 thùng/ngày ở trên đất liền.

Theo lý thuyết kinh tế học, sự ảnh hưởng của các cơn siêu bão làm gián đoạn nguồn cung dầu sẽ khiến cho giá dầu tăng vọt. Tuy nhiên, giá dầu đang xảy ra theo chiều hướng ngược lại. 

Vào ngày siêu bão Harvay chính thức đổ bộ vào Mỹ, giá dầu lại giảm gần 3% trong phiên giao dịch ngày thứ 2 (ngày 4.9.2017), mức giảm mạnh nhất trong gần 2 tháng qua. Ngày thứ 6 tuần trước (ngày 15.9.2017) trong khi siêu bão Irma đang đi vào lịch sử là một trong 5 cơn bão có mức độ tàn phá kinh khủng nhất thì giá dầu lại đột ngột giảm hơn 3%.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào lịch sử, đây không phải là chuyện hiếm. Đồ thị sau cho thấy, giá dầu từng sụp đổ 20% sau khi cơn bão lịch sử Katrina vào năm 2005. Điều thú vị là cơn bão Katrina diễn ra cũng vào tầm tháng 9.2005, giống tháng 9.2017 của siêu bão Harvey và Irma.

Vậy tại sao hai siêu bão có thể bị xóa tên ra khỏi lịch sử (đây là thông lệ trong việc đặt tên bão.  Nếu cơn bão nào tạo ra ảnh hưởng quá khủng khiếp thì sẽ phải bị gạch bỏ tên để không đặt trở lại nữa) lại không giúp cho giá dầu tăng vọt? 

Theo Goldman Sachs, siêu bão tuy không tác động mạnh lắm đến phía cung vì nó chỉ làm gián đoạn sản xuất và các cơ sở khoan dầu không bị ảnh hưởng. Tác động chính của các siêu bão là ở phía cầu. Siêu bão làm tổn hại tăng trưởng kinh tế và khiến cho nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm.

Mùa này ở Mỹ là mùa của siêu bão.. Sau Irma sẽ là Jose và Katia…đều được dự báo là toàn siêu bão

Đồ thị ngày của giá dầu đang có điểm Sell khá đẹp. Giá dầu liên tục tạo các đỉnh thấp hơn và hiện tại giá dầu đang thất bại khi chạm vào đường kháng cự nối các đỉnh. Lưu ý, ngày 7.9.2017 đang là điểm đảo chiều trên các thị trường tài chính. Giá dầu thất bại khi chạm vào MA200 ngày. Trật tự các đường MA đang ủng hộ xu hướng giảm với MA20 ngày và MA50 ngày dính chặt với nhau, và cùng nằm dưới MA120 ngày cũng như MA 200 ngày. Như vậy, trong xu hướng giảm được thiết lập vào đầu năm 2017, đợt hồi phục từ ngày 20.6.2017 đến nay đang hoạt động giống như đợt hồi phục trong xu hướng giảm (bulltrap).

Theo Alexander Elder, tác giả cuốn sách “The New Trading For A Living- Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống (đặt mua tại đây)“, các đường trung bình di động sẽ tạo nên vùng giá cho các đợt bulltrap. Ông gọi đây là chiến lược giao dịch “Pullback to Value” (Kéo ngược về vùng giá trị). Các nhà giao dịch chuyên nghiệp nên tập trung quan sát khả năng thất bại vượt qua các đường trung bình di động để tìm kiếm cơ hội bán trong xu hướng giảm. Hay nói cách khác, các đường trung bình di động là điểm được chọn lựa làm mục tiêu giá cho các đợt trade ngược xu hướng.

 

Theo mô hình sóng Elliott, giá dầu đang có khả năng kết thúc sóng ii và chuẩn bị bước vào sóng giảm iii trong sóng iii). Tín hiệu bán sẽ được kích hoạt nếu như giá dầu thủng MA50 ngày và đi kèm với RSI dưới 50 điểm. Tôi đang ủng hộ kịch bản này khi quan sát thêm cả tín hiệu phân kỳ ẩn giảm giá* giữa giá dầu và chỉ báo RSI. Mặc dù đỉnh giá dầu vào ngày 31.7.2017 là 50.3 thấp hơn 51.9 vào ngày 24.5.2017 nhưng chỉ báo RSI lại đang cao hơn. Đây là tín hiệu của phân kỳ ẩn giảm giá. Đỉnh hiện tại vào ngày 7.9.2017 là 49.4, thấp hơn so với đỉnh 50.3 vào ngày 31.7.2017 càng củng cố tín hiệu này. Mục tiêu giá của phân kỳ ẩn giảm giá là 40 USD/thùng.

Cũng quan sát trên đồ thị ngày, MACD Histogram đang sụt giảm kết hợp với MA20 ngày đang có dốc xuống. Màu sắc hệ thống đẩy (Impulse System) cho khung thời gian ngày đang là giảm giá. Theo chiến lược giao dịch của Elder, tín hiệu bán nên được thực hiện.

Hệ thống Đa Khung Thời Gian (Triple Screen System) cũng được sử dụng để lựa chọn điểm vào lệnh. Trên đồ thị H4, chỉ báo Stochastic Oscillator đang tiến vào vùng mua quá mức. Theo hệ thống Đa Khung Thời Gian, điểm bán xuất hiện khi Stochastic Oscillator cho tín hiệu bán trở lại.

*KHUYẾN CÁO: BÀI VIẾT THỂ HIỆN QUAN ĐIỂM VÀ GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI VIẾT VÌ MỤC ĐÍCH MINH HỌA VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH CUỐN SÁCH THE NEW TRADING FOR A LIVING”NGƯỜI VIẾT KHÔNG KHUYẾN KHÍCH TRADER SỬ DỤNG QUAN ĐIỂM NÀY VÀ KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ CÁC TỔN THẤT HAY THIỆT HẠI CÓ LIÊN QUAN ĐẾN QUAN ĐIỂM CỦA TÁC GIẢ.  “NAM TỬ HÁN ĐẠI TRƯỢNG PHU”, SỐNG Ở ĐỜI CẦN CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN MÌNH. VÀ LÀ MỘT TRADER, HÃY TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM VỚI TÀI KHOẢN VÀ ĐỒNG TIỀN CỦA CHÍNH MÌNH. “LỜI ĂN, LỖ CHỊU”. KHÔNG NÊN”CHIA TAY ĐÒI LẠI QUÀ’ HAY “ĐỔ LỖI TRÁCH NHIỆM CHO NGƯỜI KHÁC”.

*Tín hiệu phân kỳ ẩn được giải thích trong cuốn sách “Những công cụ thiết yếu trong Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính”

Bí quyết “ngắm” mục tiêu giá bằng đường trung bình di động

 

Trả lời