Thị trường dầu tương lai định danh bằng đồng NDT, được đảm bảo bằng vàng để phế ngôi vua của Petrodollar Hoa Kỳ

Có một nước cờ lớn mà Trung Quốc vừa đi trên thị trường tiền tệ để phế ngôi vua của đồng đôla dầu mỏ (Petrodollar) mà Hoa Kỳ nắm giữ từ thập niên 70 đến nay.

Chính quyền Trung Quốc thông báo họ đã thông báo họ sẽ tung ra các hợp đồng dầu tương lai định danh bằng đồng NDT, trong đó NDT lại được bảo đảm bằng vàng.. Nước cờ này tiềm năng sẽ tạo nên sự thay đổi lớn trong hành vi của các nhà xuất khẩu dầu mở là hạn chế giao dịch bằng đồng USD và tăng cường giao dịch bằng đồng NDT. Các hợp đồng dầu tương lai sẽ được giao dịch bằng đồng NDT và có thể dễ dàng chuyển đổi NDT thành vàng. Một bài báo trên tạp chí Nikki Asian Review đã giải thích tầm quan trọng của nước cờ này.

“Các hợp đồng dầu này có thể trở thành chuẩn mực giao dịch dầu thô quan trọng nhất ở Châu Á vì Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất của khu vực này. Giá dầu hiện nay đang được định giá dựa trên mối quan hệ so sánh với thị trường dầu tương lai Brent hoặc West Texas Intermediate, cả hai đều được định danh bằng đồng USD. Nước cờ của Trung Quốc sẽ cho phép các nhà xuất khẩu dầu chẳng hạn như Nga và Iran thoát khỏi lệnh cấm vận của Hoa Kỳ bằng cách giao dịch dầu sử dụng đồng NDT. Để làm cho giao dịch này trở nên hấp dẫn, Trung Quốc tuyên bố tự do chuyển đổi NDT thành vàng trên sàn giao dịch Thượng Hải và Hồng Kong”. 

Sự ổn định của vàng là chìa khóa để Trung Quốc hướng tới phế ngôi của đồng tiền Petrodollar (đôla dầu mỏ)

vào tháng 6.2017, Trung Quốc đã có bước đi đầu tiên để hướng tới thiết lập “Petroyuan (NDT dầu mỏ)” khi thiết lập mối quan hệ trực tiếp với Nga. Theo đó mối quan hệ mua bán dầu giữa Nga và Trung Quốc hiện nay đã được thực hiện bằng đồng NDT. Như vậy, mọi đồn đoán bây lâu đã thành hiện thực. Puttin và Tập Cân Bình. Tôi thích nhất là những bình luận của Jim Rickards, tác giả cuốn sách The New Case For Gold (Diện Mạo Mới của Vàng” và “Road to Ruin”, người tiên đoán chính xác Nga và Trung Quốc sẽ cùng nhau xây dựng đồng tiền RIP Petrodollar (Nga bán dầu để lấy đồng NDT, hoán đổi đồng NDT để lấy vàng)

Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn trong việc thiết lập mối quan hệ này với các quốc gia dầu mỏ khác. NDT vẫn được xem là đồng tiền không ổn định và chưa chuyển đổi. Việc Trung Quốc tuyên bố chuyển đổi đồng NDT thành vàng là một nước cờ nhằm loại bỏ dần nhược điểm này. Đồng NDT sẽ trở nên hấp dẫn hơn vì các quốc gia khác có thể đến sàn vàng Thượng Hải và Trung Quốc để chuyển đổi NDT thành vàng. Và nay các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ sẽ ưa thích bán dầu đổi lấy NDT và sử dụng đồng NDT để vừa mua bán dầu cũng như có thể chuyển đổi sang vàng nếu cần. Thiết kế này quá hấp dẫn so với cơ chế Petrodollar. Tất nhiên, khúc mắc hiện nay là Ả Rập Xê Út hay các quốc gia khác nếu chuyển sang xài đồng NDT sẽ không còn được chính phủ Mỹ bảo trợ về mặt quân sự. Nhưng từ sau cuộc chiến dầu mỏ 2014 và đặc biệt là từ khi Donald Trump lên làm tổng thống, Ả Rập Xê Út đang ngả nhiều hơn về phía Nga vì cả hai cùng muốn vực lại giá dầu đang lao dốc. Ả Rập Xê Út giờ đây có cùng chung lợi ích với Nga chứ không phải là Hoa Kỳ.

Tập Cận Bình của Trung Quốc giờ đây cũng đang gây dần sức ép để Ả Rập Xê Út phải ngả lòng về mối liên kết giữa Nga-Trung Quốc. Số liệu từ Wall Street Journal cho thấy, Trung Quốc- quốc gia nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, đang hạn chế dần mua dầu từ Ả Rập Xê Út  và một số quốc gia trong khối OPEC trong khi tăng cường mua dầu từ Nga và một quốc gia ở Châu Á, là khu vực mà Trung Quốc có ảnh hưởng trong việc thiết lập mối quan hệ giao dịch mua bán dầu bằng đồng NDT.

Các chuyên gia tiền tệ đang có những đánh giá tiêu cực về hiện tượng rớt giá của đồng USD trong năm 2017. Từ sau bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ tháng 11.2016, đồng USD đã giảm một mạch 6 tháng liên tiếp. Đây là kịch bản tồi tệ nhất của đồng bạc xanh kể từ năm 1985. Phát biểu trên RT’s Boom Bust, Peter Schiff nói rằng: Mọi người không chỉ mua vàng vì đó là một tài sản an toàn, ít nhất là trong bối cảnh xung đột địa chính trị leo thang. Tô nghĩ rằng mọi người mua vàng vì muốn thoát ra khỏi sự thống trị của đồng Đôla”. Năm 2017, đồng NDT đang tăng giá khoảng 6.7% so với đồng USD và xóa sạch khoản lỗ của năm 2016.

MỘT KHI PETROYUAN TRỞ THÀNH SỰ THỰC…THẾ GIỚI THUỘC VỀ NGƯỜI TRUNG QUỐC!

 

 

Trả lời