Darvas kiếm 2 triệu đôla như thế nào?

Câu nói nổi tiếng: “Chỉ có một lý tốt để mua cổ phiếu là giá  đang tăng. Nếu điều này đang diễn ra, không cần phải xem xét thêm lý do nào nữa. Nếu điều này không diễn ra, khống có lý do nào thực sự đáng để xem xét”- Nicolas Darvas

Một gã ham mê đọc sách

Nicolas Darvas sinh ra ở Hungarian. Ông nghiên cứu kinh tế học ở Budapest trước khi nhập cư vào Mỹ khi Liên Bang Xô Viết chiếm Hungary. 

Năm 1953, ông xuất hiện trong chương trình biểu diễn Judy Garland và Bob Hope với vai trò một vũ công.

Là một con người năng động, Darvas sử dụng những thời gian rảnh của mình để học về cách giao dịch. Niềm yêu thích cổ phiếu bắt đầu khi vào năm 1952, một hộp đêm ỏ Toronto đề nghị trả ông số cổ phiếu trị giá 3,000 đôla thay vì chi trả tiền mặt như  bình thường.

2 tháng sau, số cổ phiếu này đã có giá trị 8,000 đôla.

Nicolas Darvas rất ham mê đọc sách Ông dành 8 giờ mỗi ngày để đọc các cuốn sách giao dịch. Ông nói, tôi đã đọc đến 200 cuốn sách về giao dịch. Thật ấn tượng.

Lý thuyết hộp.

Đầu tiên, Darvas phát hiện ra rằng không thể tin vào các tư vấn của những chuyên gia. Thậm chí, các nhà giao dịch nội bộ cũng thế. Ông nhận thấy họ cũng là con người và cũng mắc sai lầm. Họ mua quá sớm hoặc quá trể. Ông nói. “Mặc dù các nhà giao dịch nội bộ hiểu rõ về doanh nghiệp nhưng lại không biết được thị trường đánh giá như thế nào về cổ phiếu của doanh nghiệp.”

Darvas học theo Jesse Livermore để lờ đi những lời khuyên của phố Wall.

Sau này, Nicolas nổi tiếng với triết lý giao dịch theo chiếc hộp. Ngày nay, mọi người gọi đây là vùng hỗ trợ và kháng cự. Ông nhìn thấy thị trường luôn nằm trong các chiếc hộp như minh họa dưới đây. Sau đây là những mô tả của ông

 

Hệ thống giao dịch theo chiếc hộp

“Khi những chiếc hộp của một chứng khoán mà tôi quan tâm, nằm trên đỉnh của chiếc hộp khác, và cổ phiếu của tôi đang nằm ở chiếc hộp cao nhất. Tôi bắt đầu quan sát nó. Nó có thể nhảy lên nhảy xuống từ đỉnh đến đáy của chiếc hộp. Một khi tôi đã xác định được chiều hướng của những chiếc hộp, tôi muốn nhìn thấy giá nhảy lên nhảy xuống bên trong chiếc hộp. Nếu không, tôi sẽ lo lắng về cổ phiếu đó.”

“Không nhảy, không di chuyển, nghĩa là nó không phải cổ phiếu năng động.:

“Và nếu nó không phải là cổ phiếu năng động, tôi sẽ không quan tâm đến vì điều này đồng nghĩa giá không thể tăng mạnh.”.

“Đôi khi, tôi phát hiện một cổ phiếu có thể nằm trong chiếc hộp vài tuần. TÔi không quan tâm nó nằm trong chiếc hộp bao lâu cho tới khi nó phá thủng đáy chiếc hộp.”

Darvar thực sự chỉ quan tâm đến các mức hỗ trợ và kháng cự rõ ràng. 

Nhưng trước khi thực hiện lý thuyết hộp, Darvas cần phải kiểm tra một số yếu tố khác. Mọi người lưu ý là có sự tương đồng giữa phương pháp CANSLIM và lý thuyết hộp của Darvas. DARVAS có thể là viết tắt các từ sau

D- Hướng đi của thị trường (Direct of the Market).

A- Sự tăng tốc của tăng trưởng lợi nhuận và doanh số (Accelerated Earnings and Sales.)

R- Sức mạnh giá tương đối (RS) và ROE cao

V- Khối lượng tăng (Volume Increasing)

A- Nằm trong nhóm cổ phiếu tăng trưởng năng động (Aggressive Growth Group)

S- Nền giá tốt (Sound Base Pattern).

4 Nguyên tắc chính

Darvas nói rằng, 4 nguyên tắc này rất quan trọng để giúp ông tuân thủ quy tắc ngay cả khi gặp phải chuỗi thua lỗ. 

  1. “Không có điều gì chắc chắn trên thị trường. Tôi sai đến 50% giao dịch.
  2. Tôi phải chấp nhận thực tế này và điều chỉnh lại bản thân mình. Niềm tự hào và cái tôi phải bị dẹp bỏ.
  3. Tôi phải tự mình trở thành người thầy thuốc chữa bệnh cho chính mình.
  4. Tôi không dám liều lĩnh. Đầu tiên, tôi phải giảm rủi ro đánh cược theo bản năng con người đến mức thấp nhất có thể.

Viết nhật ký giao dịch

Phần lớn các nguyên tắc giao dịch mà Darvas học được là từ quá trình ghi chép nhật ký giao dịch. Ông luôn viết ra suy nghĩ của mình và các lý do để mua bán cổ phiếu.

“Bất cứ khi nào tôi mua cổ phiếu, tôi viết ra các lý do để làm điều này. Tôi cũng làm tương tự khi bán. Bất cứ khi nào tôi thua lỗ, tôi viết ra lý do mà tôi nghĩ rằng, đã tạo ra khoản lỗ. Sau đó tôi cố gắng không phạm phải sai lầm tương tự.”

Những quy tắc giao dịch trị giá hơn 2 triệu đôla của Darvas

Theo Newtraderu

và Darvas Pro

 

Trả lời