Hướng dẫn cắt lỗ từ William O’Neil và phù thủy Mark Minervini

TỔNG KẾT VỀ NGUYÊN TẮC CẮT LỖ:

  • William O’Neil: Luôn cắt lỗ 7% từ giá mua mà không có ngoại lệ.
  • Mark Minervini: Không bao giờ được phép để mức cắt lỗ vượt quá lợi nhuận trung bình bạn kiếm được. Mức dừng lỗ tối ưu là bằng 1/2 lợi nhuận trung bình kiếm được, nhưng không bao giờ được phép vượt qua 10%.

LÚC NÀO BẠN NÊN CẮT LỖ?

Như tôi vừa thảo luận, điểm cắt lỗ không phải là tùy tiện. Lỗ là một hàm của lợi nhuận kỳ vọng. Nói rõ hơn, một khi bạn có thể dự đoán mức lãi kiếm được và xác suất đạt được điều đó, bạn dễ dàng biết được nên cắt lỗ ở đâu. Mức dừng lỗ tối đa tùy thuộc vào tỷ lệ chiến thắng của bạn (là tỷ lệ các giao dịch có lãi) và lợi nhuận trung bình kiếm được ở mỗi giao dịch (là mức lãi kỳ vọng).

Giả sử một nhà giao dịch có tỷ lệ chiến thắng là 50%. Do đó, anh ta phải có mức lãi trung bình bằng với mức lỗ trung bình để hòa vốn. Mặc dù những con số này chỉ thể là những giả định, nhưng mức lãi trung bình từ các giao dịch thực tế của bạn là một con số cực kỳ quan trọng. Sau khi bạn tính toán được mức lãi trung bình, nó cho bạn biết một cách rõ ràng bạn nên cắt lỗ ở đâu. Quy tắc chung là nên cắt lỗ bằng một nửa mức lãi trung bình bạn kiếm được.

Theo cách diễn đạt của Warren Buffet: “Muốn tính kỳ vọng dương, chúng ta lấy xác suất lãi nhân với mức lãi kiếm được trừ đi xác suất lỗ nhân với mức lỗ có thể gặp phải…Tuy đây không phải là cách hoàn hảo để đảm bảo chiến thắng, nhưng đó là tất cả những gì chúng ta có.”

Trong khi đó, William O’Neil đưa ra một hướng dẫn rất cụ thể: “ Luôn cắt lỗ 7% từ giá mua mà không có ngoại lệ.” Lưu ý ở đây là O’Neil yêu cầu bạn phải mua tại điểm mua hợp lý (sau khi giá tạo ddierm phá vỡ, vượt lên trên điểm pivot”. Vì vậy, bạn không được phép mua quá sớm hay mua quá xa điểm mua hợp lý (nhằm tránh mua rượt đuổi những cổ phiếu quá nóng). Chi tiết xem cuốn sách “How to Make Money In Stock (Làm Giàu Từ Chứng Khoán)

HÃY TRÁNH XA SAI LẦM CHẾT NGƯỜI CỦA NHÀ GIAO DỊCH

Cho phép khoản lỗ của một giao dịch vượt quá mức lãi trung bình là điều mà tôi gọi là “sai lầm chết người” của nhà giao dịch. Liệu bạn có nhớ phải bảo đảm số tiền kiếm được từ các giao dịch thắng phải lớn hơn số tiền bạn mất ở các giao dịch lỗ? Bạn chỉ có thể kiếm được tiền theo thời gian nếu như số tiền kiếm được ở các giao dịch thắng lớn hơn số tiền mất đi ở các giao dịch lỗ. Thực tế là, phần lớn các nhà giao dịch còn không biết được mức lãi trung bình của mình là bao nhiêu. Khi đặt lệnh dừng lỗ, tôi có nguyên tắc vàng là mức lỗ chỉ bằng ½ mức lãi mà tôi kiếm được từ các giao dịch quá khứ. Ví dụ, nếu các giao dịch chiến thắng có mức lãi trung bình là 15%, bạn phải cắt lỗ khi giá cổ phiếu giảm 7.5% so với giá mua. Nếu bạn mua cổ phiếu tại mức giá $30, bạn phải thiết lập lệnh dừng lỗ ban đầu ở $27.75.

Tôi cũng đề nghị các nhà giao dịch, bất kể mức lãi trung bình của bạn lớn bao nhiêu, đừng để cho bất cứ cổ phiếu nào giảm nhiều hơn 10% trước khi cắt lỗ. Nếu lúc bạn mua cần phải có mức dừng lỗ lớn hơn 10%, chứng tỏ bạn đã định sai thời điểm mua hoặc tiêu chí lựa chọn mua cổ phiếu có vấn đề. Lưu ý, ngay cả khi bạn có mức lãi trung bình là 30%, tôi không khuyến khích mức cắt lỗ lên đến 15%, mặc dù chúng bằng một nửa mức lãi mà bạn đã kiếm được. Theo kinh nghiệm của tôi, một khoản lỗ 10% đủ để cho thấy bạn đã sai lầm ở giao dịch đó.

Theo thời gian, mức lãi trung bình của bạn được cải thiện khi bạn học được cách giao dịch hiệu quả hơn. Bạn nên theo dõi mức lãi trung bình thường xuyên nhằm điều chỉnh mức cắt lỗ phù hợp. Tuy nhiên, hãy nhớ, có một điểm mà tại đó bạn cần phải cắt lỗ: “điểm uncle”. Khi còn là một đứa trẻ, chúng ta thường bị một vài người lớn vặn cánh tay thật mạnh và nói: “hãy gọi bác (uncle) đi”. Đứa trẻ sẽ nói: “Okey, bác, thả tay cháu ra, cháu không chịu nổi nữa!” Đây chính là “điểm uncle”, là khi bạn không thể chịu đựng nổi đau hơn được nữa.

Lần tiếp theo, khi bạn cho phép một khoản lỗ lớn mức lãi trung bình, hãy tự hỏi bản thận liệu bạn có còn lợi nhuận không nếu khoản lỗ lớn hơn so với lãi kiếm được.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là giữ một khoản lỗ nhỏ so với mức lãi bạn kiếm được. Khi có nhiều kinh nghiệm giao dịch, bạn sẽ trở thành nhà giao dịch hiệu quả hơn. Bạn sẽ nhận ra mức lãi trung bình ngày càng một lớn dần vì thế có nhiều tiền để tái đầu tư. Kỹ năng giao dịch được cải thiện sẽ lãi kép tài khoản của bạn, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi bạn duy trì các khoản lỗ nhỏ và tránh được sai lầm chết người của nhà giao dịch. Hãy ghi nhớ: đừng bao giờ để cho khoản lỗ lớn hơn mức lãi trung bình của bạn.

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

CÁCH TƯ DUY & GIAO DỊCH CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN (THINK & TRADE LIKE A CHAMPION)- Những bí mật, quy tắc giao dịch của một PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN

Đọc thêm về cách hướng dẫn cắt lỗ của Alexander Elder

Cắt lỗ là cả một nghệ thuật, kê dao “tự cung” cũng phải biết cách

Trả lời