[Nhịp đập thị trường ngày 3/4/2019] Đi ngược thị trường châu Á, TTCK Việt Nam giảm điểm bất chấp thông tin Mỹ-Trung Quốc sắp đạt được thỏa thuận thương mại

Theo Financial Times, Mỹ và Trung Quốc đang đến rất gần với thỏa thuận thương mai. 90% các thỏa thuận đã đạt được và đang xúc tiến những vướng mắc còn lại. Thông tin tích cực này giúp các thị trường chứng khoán Châu Á tăng điểm. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0.14% và đóng cửa ở mức 984.46 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index giảm nhẹ 0.17% và đóng cửa ở mức 107.3. Khối lượng sụt giảm trên cả hai sàn so với ngày hôm qua. Đây là loại hành động giá lưỡng lự khi giá ít biến động với thanh khoản thấp.

Chúng tôi vẫn giữ nguyên triển vọng thị trường là: “Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi” và số ngày phân phối là 6 ngày trên cả hai chỉ số.

Chiemtinhtaichinh đang theo dõi khả năng hình thành mẫu hình vai đầu vai (head and shoulder). Hiện vai phải đang hình thành với khối lượng thấp dần từ vai trái qua vai phải.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG GIÁ MẠNH VỚI THANH KHOẢN TĂNG ĐỘT BIẾN (STOCK ON THE MOVE)

Nhóm cổ phiếu dầu khí là tâm điểm ngày hôm nay. Việc giá dầu tiếp tục hướng lên mức trên 62 USD/thùng, phớt lờ ngưỡng cảnh báo 60 USD của Tổng Thống Donald Trump đã giúp các cổ phiếu dầu khí có động lực tăng giá. PVD, PVS, PVB, PVC đều có sự tăng trưởng mạnh về giá (3%-6%) trong khi khối lượng giao dịch cũng tăng gấp 1.4-3 lần so với mức thanh khoản bình quân 50 phiên.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn chưa vượt đỉnh 52 tuần nên chưa được liệt kê vào nhóm ngành dẫn dắt.

Lưu ý: Chiemtinhtaichinh chỉ quan tâm đến các cổ phiếu có thị giá trên 15,000 và thanh khoản trên 400,000 cổ phiếu/phiên.

Cổ phiếu STK phiên hôm nay có điểm phá vỡ (breakout) so với đỉnh cũ. Tuy nhiên, tôi lưu ý đó không phải là một nền giá phẳng (Flat base) vì thời gian hình thành chỉ mới 3 tuần. Đây là cổ phiếu gần đạt các tiêu chí CANSLIM và đang ở một ngành dẫn dắt là cổ phiếu dệt may (Vui lòng xem lại bài phân tích về STK ở đây).

Cổ phiếu NTL là điểm chú ý tiếp theo khi đang ở gần điểm pivot =20. NTL có nền giá phẳng nằm ngang (Flat Base)

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần hạn chế giao dịch khi triển vọng thị trường vẫn đang là “XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI”. Rất nhiều điểm phá vỡ thường bị thất bại khi xu hướng thị trường chung yếu.

SÓNG NGÀNH NHÌN TỪ DANH SÁCH ĐỈNH 52 TUẦN

Chúng tôi lưu ý sự trỗi dậy bất thường của các nhóm ngành tiện ích công cộng như điện và nước. Đây là hai ngành có số lượng cổ phiếu đạt đỉnh 52 tuần nhiều nhất.

Các ngành thuộc về tư liệu sản xuất, vật liệu cơ bản (basic industry) như nhóm sản xuất khoáng sản phi kim (gạch+xi măng+đá); khai khoáng (than+kim loạn+đá) cũng trở nên nổi bật. Bên cạnh đó là các ngành tiêu dùng không có tính chu kỳ (non cycle consumer) như may mặc, đồ uống, dược phẩm…

Bảng chu kỳ dưới đây cho thấy khi nhóm tiện ích công cộng, các vật liệu cơ bản nổi dậy là đoạn cuối của một chu kỳ tăng trưởng. Trong khi các nhóm ngành tài chính, vận tải, ngân hàng, bất động sản không nổi bật trong danh sách đỉnh 52 tuần.

Xem thêm về kinh nghiệm chọn ngành dẫn sóng của Mark MInvervini và William O’Neil

Vui lòng tìm hiểu thêm về phương pháp của WIlliam O’Neil mà chiemtinhtaichinh đang sử dụng tại đây

Trả lời