[Nhịp đập thị trường ngày 4/4/2019] Lưỡng lự chờ kết quả thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ. Cổ phiếu midcap và penny dậy sóng là cảnh báo sự suy yếu của xu hướng tăng.

Các chỉ số chứng khoán Việt Nam đang ở trong trạng thái lưỡng lự khi biến động trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp. Thông thường, chỉ số VN-Index có thể dao động 11 điểm (dựa trên chỉ báo ATR 20 phiên) nhưng hai phiên gần đây, mỗi ngày VN-Index chỉ biến động trong khoảng 5-7 điểm. Thanh khoản đều ở mức thấp và dưới khối lượng giao dịch bình quân 50 phiên.

Chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0.2% và đóng cửa ở mức 982.94 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ 0.1% và đóng cửa ở mức 107.41. Hành động giá của các chỉ số thị trường vẫn là lưỡng lự. Có thể các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả cuộc gặp gỡ giữa Tổng Thống Trump với Phó Thủ Tướng Lưu Hạc vào ngày thứ 5 để thỏa thuạn về các vấn đề thương mại. Cuộc họp dự kiến diễn ra vào lúc 4:30 (giờ ET) ở phòng Bầu Dục. Các trader đang theo dõi cuộc họp này sau khi Financial Times thông báo hai bên đã thống nhất được 90% các điều khoản.

Tôi vẫn lặp lại thông điệp cảnh báo về các phiên tăng giá với khối lượng thấp. Đó là hành động cho thấy nổ lực hồi phục yếu ớt. (Nếu nói thẳng ra thì đó là Bulltrap). Chúng tôi vẫn đang theo dõi kịch bản hình thành mẫu hình vai-đầu-vai đối với VN-Index.

Hộp Nhịp Đập Thị Trường vẫn duy trì triển vọng xu hướng “Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi”. Số ngày phân phối của VN-Index vẫn là 7 ngày và HNX-Index là 6 ngày.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG GIÁ VỚI KHỐI LƯỢNG TĂNG ĐỘT BIẾN (STOCK ON THE MOVE).

Ở đoạn cuối của xu hướng tăng, các cổ phiếu penny và midcap thường trỗi dậy mạnh mẽ. Diễn biến thị trường phiên hôm nay đúng như vậy. Mặc dù chúng tôi chỉ quan tâm đến các cổ phiếu có thị giá trên 15,000 và thanh khoản bình quân mỗi phiên trên 400,000 nhưng trên cả ba sàn chỉ mỗi GEG (Điện Gia Lai) thỏa mãn tiêu chí mức tăng trên 2%. Gần như các cổ phiếu tăng trần đều thuộc penny với thị giá thấp như SHI, LCG.

Các trụ cột tăng trưởng tiếp tục suy yếu. Chúng tôi đang theo dõi các cổ phiếu tăng trưởng một thời như Hòa Phát. Ngày 2/4/2019, công ty chứng khoán HSC chính thức hạ dự báo tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 5.7% cho năm 2019 so với lần dự báo trước (cách đây 1 tháng). Theo đó LNST đạt 8,981 tỷ đồng, tăng 4.4% so với năm ngoái. Kết quả kinh doanh quý 1/2019 của HPG cũng ghi nhận mức lợi nhuận sụt giảm 23.5% so với cùng kỳ.

Mặc dù HSC vẫn giữ quan điểm mua với tầm nhìn dài hạn vài năm, nhưng theo phương pháp đầu tư tăng trưởng của chúng tôi, HPG bị loại ra khỏi danh sách theo dõi khi đang có triệu chứng thuộc về giai đoạn 4 như: Mất đà tăng trưởng lợi nhuận, có hướng dẫn lợi nhuận tiêu cực (đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2019 rất thấp, giảm 22% so với năm ngoái, và thấp hơn kỳ vọng của các CTCK). Giờ đây, tôi đang nhìn thấy triệu chứng các nhà phân tích điều chỉnh giảm ước tính lợi nhuận.

Xem thêm bài viết

Trả lời