VN-Index tăng nhẹ trước giờ “phán quyết” của FED. Tổng Thống Trump gây sức ép lên Powell, đá xéo Mario Draghi

Vào 2g sáng ngày 20/2/2019 (theo giờ Việt Nam), Fed sẽ đưa ra quyết định hoặc bình luận về chính sách lãi suất. Tổng Thống Donald Trump gây sức ép lên Powell bằng cách đăng dòng tweet: “Hãy chờ xem chủ tịch Fed sẽ làm gì”. Chưa hết, màn tấn công Trump Tweet liên tục nổ ra bằng cách đá xéo Mario Draghi.

“Gì chứ! TTCK Châu Âu tăng điểm vì comment của Mario Draghi. Thật bất công”. “ECB đang cắt giảm lãi suất như là công cụ kích thích”. (Ngày hôm qua, chủ tịch ECB- Ông Mario Draghi đã bình luận rằng: “ECB sẽ tung ra các gói kích thích nếu như lạm phát không xuất hiện”)

Ai cũng hiểu Trump muốn gây sức ép lên Powell ngay trước phiên họp. Tại sao Trung Quốc, ECB đều có thể nới lỏng tiền tệ mà Fed lại không? Đó là ý ngầm của Trump muốn gửi đến Powell. Khác với các lần trước, tôi cho rằng màn tấn công này sẽ có hiệu quả vì Powell chắc chắc không thể làm thất vọng thị trường. Vào tháng 10.2018, Powell đã phớt lờ Trump để tăng lãi suất khiến cho TTCK Mỹ có cú giảm sốc. Vì thế, Powell sẽ không có lý gì để trì hoãn việc giảm lãi suất. Không chỉ Trump mà các đại ca phố Wall cũng lên tiếng như Stanley F.Druckenmiller, Paul Tudor Jones.

https://vietstock.vn/2019/06/stanley-druckenmiller-bao-cao-viec-lam-yeu-ot-se-khien-fed-phai-noi-long-chinh-sach-vao-thang-72019-775-683614.htm

Các dữ liệu thị trường đang kỳ vọng FED sẽ sớm thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người

Biểu đồ trên cho thấy lãi suất Fed Fund rate và lợi suất T-Bill 3 tháng và 6 tháng. Chúng ta đang thấy Gap giữa Fed Fund Rate và lợi suất T-Bill đang lớn dần. Đây là hành động cho thấy thị trường đang đặt cược Fed sẽ hạ lãi suất Fed Fund Rate. Điều này từng xảy ra vào ngày 13/6/2007. Đến tháng 9/2007, Fed phải hạ lãi suất từ 5.25% đến 4.75%. Vì thế, diễn biến hiện nay của thị trường đang ép Powell nên sớm thực hiện chính sách giảm lãi suất. Chúng ta chờ đợi bình luận bồ câu từ ông.

Ít nhất thì các TTCK Châu Á và Việt Nam đang đặt cược vào điều đó. Phiên hôm nay, phần lớn các chỉ số chứng khoán Châu Á đều tăng trên 1%. Chỉ số VN-Index tăng 0.6% và đóng cửa ở mức 949.69 điểm. Hành động giá là tích cực khi giá đóng cửa cuối phiên cao hơn đi kèm với thanh khoản tăng lên so với phiên trước. Theo O’Neil đây là hành động giá trong thị trường tăng giá. Chúng ta có thể xem đây là Ngày 2 của đợt Nỗ Lực Hồi Phục. “Mọi việc đủ cả, chỉ thiếu Gió Đông”. Chỉ số VN-Index giờ đây đang thiếu ngày Bùng Nổ Theo Đà.

Bạn đọc có thể học hỏi kinh nghiệm đọc hành động giá của O’Neil tại đây

Các tin tức vĩ mô tại Việt Nam vẫn tích cực. FDI 5 tháng ở mức cao nhất 4 năm, tỷ giá hạ nhiệt trước khả năng FED giảm lãi suất. Khả năng quỹ Schroder ISF Frontier Market có thể sẽ giải ngân 100 triệu đôla vào TTCK Việt Nam…

Các cổ phiếu dẫn dắt vẫn hoạt động tốt. VEA tiếp tục tăng giá 1,800 đồng. (Xem lại chúng tôi đã chọn mua cổ phiếu VEA như thế nào theo phương pháp CANSLIM)

Các cổ phiếu dẫn dắt khác do Chiemtinhtaichinh chọn lựa vẫn hoạt động tốt. Với việc giá cao su tự nhiên thế giới tăng chưa thấy đỉnh, DPR bật tăng mạnh trong phiên ngay hôm nay. MACD có mẫu hình hook.

Phiên hôm nay đánh dấu sự trở lại của nhóm dầu khí với GAS tăng mạnh 2,200 đồng. Đây chính là điều tôi kỳ vọng khi nhìn thấy sóng phục hồi của giá dầu thế giới.

Dòng ngân hàng hôm nay tạm nghỉ sau khi đỡ thị trường vào phiên hôm qua.

Chúc bạn đầu tư thành công

Trả lời