[Nhịp Đập Thị Trường 5/9/2019] Tăng đầu phiên, giảm cuối phiên là biểu hiện của thị trường giá xuống.

Đọc hành động giá trở nên đơn giản hơn nếu chúng ta sử dụng các kinh nghiệm của các nhà giao dịch huyền thoại. WIlliam O’Neil trong cuốn sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán” đã chỉ ra: “Trong thị trường giảm giá, giá tăng đầu phiên, giảm cuối phiên”. Chỉ số VN-Index tăng điểm đầu phiên bởi lực đỡ từ TCB, VIC, FPT, MWG, MSN, VCS, PNJ, POW, VNM, MSN… nhưng sau đó bị bán cuối phiên. Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0.09% và đóng cửa ở mức 976.79 điểm. Khối lượng giao dịch thấp hơn so với phiên hôm trước. Như đã đề cập trong bài viết ngày 29/8: Đợt nỗ lực hồi phục (rally attempt) của VN-Index đang có dấu hiệu thất bại khi khối lượng thấp và yếu.

Chỉ số HNX-Index cũng gần như không thay đổi.

Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời

Một chi tiết khác trên đồ thị giá của VN-Index là đã 7 phiên trôi qua mà không lấp được Gap Down. Khoảng trống giảm giá thường tạo ra vùng kháng cự. Nếu không lấp được trong nửa tháng đầu (hiện tại đã trôi qua 7 phiên) thì khả năng sau đó giá còn tiếp tục giảm.

Mặc dù trong ngắn hạn, VN-Index đang có 2 cây Pinbar tại đáy 973 làm hỗ trợ nhưng đây là vùng hỗ trợ yếu.

Hộp Nhịp Đập Thị Trường vẫn duy trì dòng trạng thái: “THỊ TRƯỜNG ĐANG Ở TRONG XU HƯỚNG GIẢM.

Trong tuần này, số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần đang suy yếu chỉ còn 6 mã, trong khi có tới 12 mã phá đáy 52 tuần. Sự sụt giảm của các cổ phiếu trong danh sách vượt đỉnh 52 tuần cho thấy sự yếu đi của các trụ cột. Nhóm cổ phiếu cảng biển sau khi mạnh lên vào hồi cuối tuần trước nay cũng bị suy yếu.

Cổ phiếu GMD thuộc nhóm cảng biển mà tôi đang theo dõi vẫn đang có biểu hiện kháng lại đà giảm của thị trường rất tốt. Đường MA20 ngày đóng vai trò hỗ trợ. Giá giảm đi kèm với khối lượng thấp là tín hiệu tích cực.

Cổ phiếu C69 sau khi tạo điểm breakout từ mô hình nền giá phẳng chồng trên nền giá phẳng (flat base on flat base) vẫn tiếp tục tăng giá. Đây là nền giá số 2.

NHH là một cái tên mới xuất hiện trong danh sách theo dõi của chúng tôi. NHH có điểm breakout của ZIgzag trong kênh giá. Phiên hôm nay có nến Pin Bar và giữ được MA20 ngày.

Note về NHH: Hoạt động chính của Công ty là sản xuất các sản phẩm thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ như: Phụ tùng Ô tô, xe máy cấp cho Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, VMEP; linh kiện điện, điện tử, xây dựng cấp cho Panasonic, KORG Việt Nam, và xuất khẩu sang Nhật bản, Italia; cung cấp các hộp nhựa, pallet công nghiệp cho các ngành sản xuất công nghiệp trong nước; Chế tạo khuôn mẫu cho ngành nhựa. Công ty hiện nay được An Phát mua lại và liên kết sản xuất với Vinfast. Nếu như các hãng xe hơi như Toyota và Vinfast làm ăn phát đạt, khả năng NHH sẽ được hưởng lợi.

Giá mua lại của An Phát tôi ước tính đâu đó ở vùng 5x trong khi thị giá hiện nay chỉ 2x.

Cơ cấu cổ đông rất đặc, với hơn 75% thuộc về các cổ đông lớn.

Tình hình tài chính của công ty khá ổn. Công ty có hơn 150 tỷ tiền mặt trong tổng tài sản 1,000 tỷ đông. Tài sản chủ yếu là ngắn hạn. Nguyên nhân vì tài sản cố định 640 tỷ đồng đã khấu hao hơn được 2/3. Công ty ít vay nợ. Chỉ có khoảng 250 tỷ đồng cả nợ ngắn hạn lẫn dài hạn, bằng 50% vốn chủ sở hữu. ROE của công ty khoảng 17%.

Điểm trừ là lợi nhuận biên của công ty đang giảm dần qua các năm. Từ 9.4% vào năm 2015 xuống còn 5.4% vào năm 2018. Điều này khiến lợi nhuận của công ty cũng đang xu hướng giảm dần, từ 88 tỷ năm 2015 xuống còn 55 tỷ năm 2018. Chúng tôi đang chờ số liệu báo cáo quý 2 để đánh giá về NHH.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Nội dung bài viết nhằm hỗ trợ và hướng dẫn nhà đầu tư thực hành các trường phái giao dịch theo sau xu hướng như: CANSLIM, SEPA, Sóng Elliott. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các khoản lãi/lỗ mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng các phân tích trong bài viết này.

Trả lời