Có nên bán chốt lãi ngay một cổ phiếu đang tăng giá chỉ vì khối lượng giao dịch thấp

Ông đánh giá thế nào về một cổ phiếu liên tục thiết lập đỉnh cao mới với thanh khoản thấp hơn?

Minervini: Đó là do lực cầu kém. Nhưng tôi sẽ không bán một cổ phiếu chỉ vì nó tăng giá với khối lượng thấp. Cổ phiếu vẫn có thể tăng một khoảng khá xa với khối lượng nghèo nàn.

Ryan: Nói chung, tôi muốn cổ phiếu tăng giá với khối lượng cao hơn và điều chỉnh với khối lượng thấp hơn bởi việc mua và bán của các tổ chức là nguyên nhân làm tăng giảm giá cổ phiếu trên thị trường, các nhà đầu tư tổ chức không thể che giấu việc họ phải mua một lượng lớn cổ phiếu. Yếu tố mà bạn cần tập trung quan sát chính là khối lượng giao dịch là tại các điểm quan trọng như: điểm phá vỡ để thiết lập đỉnh cao mới, điểm đổ vỡ từ các nền giá (ND: tức thủng nền giá và giảm mạnh) và cả khi một cổ phiếu tạo cú móc so với đáy gần nhất (ND: giá giảm xuống dưới đáy gần nhất sau đó kéo tăng trở lại. Mục đích của cú móc là tạo ra phiên rũ bỏ).

Khi cổ phiếu tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá, tôi muốn thấy khối lượng giao dịch lớn gấp nhiều lần so với thanh khoản bình quân 50 ngày gần nhất. Tôi cũng muốn thấy khối lượng giao dịch tiếp tục cao hơn trong ít nhất 3 ngày khi cổ phiếu tăng giá. Đó là một dấu hiệu cho thấy các tổ chức lớn và các quỹ phòng hộ đang mua vào. Nếu cổ phiếu tạo điểm phá vỡ và thiết lập đỉnh cao mới với khối lượng lớn chỉ trong một ngày, nhưng lại không duy trì được các ngày sau thì khả năng đó chỉ là một nhóm các nhà giao dịch cùng nhau mua trên đỉnh mà thôi. (ND: Nó có thể là điểm phá vỡ giả hoặc cũng có thể là điểm phá vỡ thật. Nhưng điểm phá vỡ thật như vậy cũng có lực tăng yếu vì không có sự tham gia của nhà đầu tư tổ chức).

Một khi cổ phiếu đã có điểm phá vỡ đẹp với khối lượng lớn trong nhiều ngày, thì khối lượng giao dịch có thể trở lại mức trung bình hàng ngày hoặc thậm chí thấp hơn mức trung bình. Nó giống như một tên lửa phóng vào không trung. Cần rất nhiều nhiên liệu để đưa nó ra khỏi bệ, nhưng một khi nó đã vào quỹ đạo thì không cần nhiều khối lượng để giữ cho nó lên cao hơn.

Zanger: Nhiều siêu cổ phiếu tăng giá tốt nhất mọi thời đại tạo điểm phá vỡ với khối lượng khổng lồ, và xu hướng tăng giá có thể kéo dài 3-4 tháng trước khi lực mua bắt đầu cạn kiệt. Thiết lập các đỉnh cao mới với khối lượng thấp dần là một phần tự nhiên trong sóng tăng của một cổ phiếu. Trong trường hợp này, hầu hết nguồn cung của cổ phiếu đã được những kẻ “nhạy tin” gom hết nên chẳng còn nhiều hàng trên thị trường.

Những người đến dự tiệc muộn mua nốt số lượng ít ỏi còn lại, nhưng vào thời điểm này, thường là từ 3-8 tháng sau khi cổ phiếu tăng giá, những người mua từ sớm đã sẵn sàng chốt lãi. Đó là lý do tại sao những gã đến muộn thường “ôm bom” khi các nhà đầu tư tổ chức đã mua từ sớm bắt đầu “xả hàng”.

Ritchie II: Tôi thích quan sát khối lượng trong mối liên hệ với hành động giá. Ví dụ, nếu một cổ phiếu tạo điểm phá vỡ với khối lượng lớn nhưng chỉ đóng cửa tăng nhẹ, điều đó cho thấy số lượng người mua và người bán tương đương nhau ở mức giá mới này. Vì thế, điểm phá vỡ này không thực sự tốt và đáng ngờ. Một cổ phiếu tạo các đỉnh mới cao hơn với khối lượng thấp không phải là xấu.

Lời kết, đối với tôi, giá là vua, nhưng tôi có thể ít hào hứng hơn khi nắm giữ những cổ phiếu có điểm phá vỡ với khối lượng thấp cho một sóng tăng lớn.

CÁCH TƯ DUY & GIAO DỊCH CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN (THINK & TRADE LIKE A CHAMPION)- Những bí mật, quy tắc giao dịch của một PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

Trả lời