Chỉ số Nasdaq đảo chiều giảm và đóng cửa gần mức thấp nhất trong phiên, giảm 0,4% trong ngày. Hy vọng duy nhất đó là: Nasdaq giữ được trên đường trung bình động quan trọng 50 ngày. Khối lượng trên Nasdaq giảm cũng làm giảm bớt sự nhức nhối.

S&P 500 kết phiên tăng 0,1% sau khi tăng 0,5% trong phiên. Đây được coi là dấu hiệu phân phối, nhưng khối lượng trên sàn NYSE thấp hơn, giúp S&P 500 tránh được một ngày phân phối mới. Mặc dù đóng cửa ở ngưỡng khập khiễng, chỉ số cho đến nay vẫn đang tìm thấy hỗ trợ tại đường trung bình động hàm mũ 21 ngày, đây là chỉ dẫn về xu hướng thị trường trong ngắn hạn.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 0,3%, chỉ số chính thể hiện tốt nhất trong một ngày giao dịch mờ nhạt. Russell 2000 giảm 0,3%.

IBD 50 và chỉ báo tracking chứng chỉ quỹ  Innovator IBD 50 ETF (FFTY) cung thể hiện mờ nhạt giống như bối cảnh thị trường chung. Kết phiên IBD 50 kết thúc với mức tăng ít hơn 0,1%; ETF giảm 0,5%. Tuy nhiên, cả hai đều đang giữ trên mức trung bình động 50 ngày của chúng.

Vào thứ Tư, các khoản lỗ nặng nề trên sàn Nasdaq đã khiến IBD thay đổi triển vọng thị trường từ “xu hướng tăng được xác nhận” sang “xu hướng tăng gặp áp lực”. Các nhà đầu tư nên chọn lọc hơn với việc mua vào cổ phiếu trong khi thị trường đang bước vào giai đoạn phức tạp và khó khăn. Việc chốt lời, giữ lợi nhuận để gia tăng tỷ trọng tiền mặt một bước đi thông mình lúc này.

Thị trường chứng khoán thay đổi phức tạp

Hiện tại, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán nhẹ hơn so với sự sụt giảm vào tháng Hai và đầu tháng Ba. Tuy nhiên, tích cách của thị trường đang thay đổi.

Một số cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đã sụt giảm. Cổ phiếu ServiceNow (NOW) tiếp tục giảm xuống thấp hơn. Kể từ khi cố gắng bứt phá vào tuần trước, Apple (AAPL) cũng đang đảo chiều giảm. Cổ phiếu Microsoft (MSFT) thì đang quay trở lại, gần điểm mua 246,23. Trong danh sách  IBD 50, chỉ có nửa tá cổ phiếu công nghệ nằm trong danh sách này, và hầu hết đều ở tình trạng yếu đuối. HubSpot (HUBS) nằm dưới điểm mua 544,93. Zebra Technologies (ZBRA) và Ultra Clean Holdings (UCTT) nằm dưới ngưỡng đường trung bình động 50 ngày. Cerence (CRNC) đã trải qua nhiều tháng giao động dưới đường trung bình động 50 ngày.

Đồng thời, các cổ phiếu thuộc nhóm chu kỳ, tài chính và tiêu dùng nằm trong số cổ phiếu đang dẫn đầu vị thế. Hôm nay, các lĩnh vực phổ biến nhất trong IBD 50 là các cổ phiếu thuộc nhóm tài chính, tiêu dùng và cổ phiếu xây dựng. Điều này gợi ý cho chúng ta thấy có vẻ giống như đợt phục hồi của thị trường chứng khoán hồi tháng Hai, khi các cổ phiếu tăng trưởng cũng không mang lại lợi nhuận và các cổ phiếu của nền kinh tế thực dẫn đầu.

S&P vẫn là chỉ số dẫn đầu, tăng 11% trong năm nay, nhờ sự tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu thuộc lĩnh vực này. Các cổ phiếu phá vỡ của ngày thứ Tư đã kể câu chuyện đó và các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro trên thị trường hiện tại để lựa chọn mua các cổ phiếu thuộc nhóm này.

Công ty khai thác khoáng sản Rio Tinto (RIO) đã vượt lên dẫn đầu, bứt phá khỏi nền giá cốc tay cầm với điểm mua 88,39. Nhà cung cấp hóa chất Dow Inc. (DOW) vượt điểm mua 67,37  với khối lượng lớn.

Teck Resources (TECK) đã bứt phá khỏi nền giá cốc tay cầm. Cổ phiếu này đã được thêm vào Bảng xếp hạng IBD.

Cổ phiếu xây dựng Summit Materials (SUM) đã bứt phá khỏi nền giá với khối lượng lớn. Atkore (ATKR) đang vượt qua điểm breakout ở mức 75,70. Goldman Sachs (GS) đang bứt phá khỏi nền giá chiếc cốc.

Chứng khoán quốc tế cũng tăng tốt vào thứ Tư. Chứng chỉ quỹ Vanguard FTSE Developed Markets ETF (VEA) tăng 1,2%. Chứng chỉ quỹ Schwab International Equity ETF (SCHF), chỉ số tracking toàn cầu không bao gồm chứng khoán Mỹ, tăng 1,3%.

Nhóm cổ phiếu năng lượng là nhóm mạnh nhất trong S&P, tăng hơn 3%. Tám trong số các nhóm ngành thuộc IBD hoạt động tốt nhất hôm thứ Tư là dầu và khí đốt.

Vũ Hải Yến biên dịch, theo nhật báo IBD

Tư vấn đầu tư, hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán

SĐT/Zalo: 0941928077 | Email : [email protected] |