[Nhật Báo IBD, 15/7/2021] TTCK diễn biến trái chiều sau phiên điều trần của Powell; Tại sao lợi nhuận chuẩn bị công bố của AMD là chìa khóa

Thị trường chứng khoán chốt phiên ngày thứ năm với sắc đỏ nhẹ, khi chỉ số Nasdaq giảm sau phiên điều trần tại thượng viện của Jerome Powell. Các cổ phiếu dẫn dắt tiếp tục gãy răng rắc.

Powell điều trần trước Uỷ Ban Ngân Hàng của Thượng Viện vào ngày thứ năm, về việc chính sách nới lỏng tiền tệ của FED. “Đây là một cú sốc đang diễn ra khắp hệ thống liên quan đến việc mở cửa trở lại nền kinh tế và lạm phát đang vượt mức mục tiêu 2%, và tất nhiên, chúng ta cảm thấy không an tâm về vấn đề này.”- Ông Powell nói. Vào ngày thứ tư, ông Powell tái khẳng định với các nhà đầu tư rằng, chính sách nới lỏng tiền tệ của FED sẽ tiếp tục. Ông nhắc lại quan điểm sự tăng vọt của giá cả chỉ là tạm thời.

Chỉ số Nasdaq giảm 0.7% vào ngày thứ năm, trong khi SP500 giảm 0.3%. Chỉ số DJIA tăng nhẹ 0.2%. Chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 2000 giảm gần 0.6%.

Các cổ phiếu tăng trưởng dẫn dắt rớt sâu, khi chứng chỉ quỹ the Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm hơn 1%. Chứng chỉ ETF này đang gia odichj ở gần mức đáy thấp nhất của năm. Cổ phiếu trong chỉ số IBD 50 là  Snap (SNAP) rớt hơn 3% trong ngày thứ năm, kéo dài chuỗi giảm liên tiếp lên 4 phiên. Cổ phiếu này đang cố gắng tìm kiếm hỗ trợ tại MA50 ngày. Công ty này sẽ công bố lợi nhuận vào tuần tới.

Khối lượng cao hơn trên cả sàn Nasdaq và NYSE so với ngày thứ tư (do đó có thêm 1 ngày phân phối)

XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Chỉ số Nasdaq kéo dài chuỗi giảm liên tiếp lên con số 3, từ mức đỉnh cao kỷ lục vào tuần này. Chỉ số thiên về nhóm cổ phiếu công nghệ đang nỗ lực chặn đà giảm bằng cách đứng lại tại EMA 21 ngày. Chỉ số SP500 cũng lùi lại từ đỉnh cao kỷ lục trong tuần này. Trong khi đó, DJIA tiếp tục gặp khó khăn tại ngưỡng tâm lý 35,000.

Thị trường chứng khoán vẫn duy trì triển vọng XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN (CONFIRMED UPTREND), ngay cả khi có thêm một ngày phân phối. Hiện tại, SP500 đã có 5 ngày phân phối, bao gồm cả ngày lưỡng lự (stalling Day) vào ngày thứ tư. 

Bức Tranh Toàn Cảnh (Big Picture) ngày thứ tư đã cảnh báo các nhà đầu tư nên cẩn trọng với việc mua mới vì sự đảo chiều nhanh chóng của các cổ phiếu tăng trưởng. Trong khi đó, một số điểm phá vỡ gần đây không hoạt động tốt. Upwork (UPWK) chạm mức cắt lỗ 7%-8% từ điểm mua 61.31 vào ngày thứ tư chỉ 1 ngày sau điểm phá vỡ. Cổ phiếu nằm trong chỉ số IBD 50 là Global-E Online‘s (GLBE) cũng có điểm phá vỡ thất bại vào ngày thứ tư.

Note: Nhà đầu tư tìm hiểu về phương pháp CANSLIM tại cuốn sách

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU: AMD

Gã sản xuất chip khổng lồ  Advanced Micro Devices (AMD) đang đi theo mẫu hình Cup and handle (Chiếc Cốc-Tay Cầm) với điểm mua 65.54, theo dịch vụ phân tích mẫu hình IBD MarketSmith. Cổ phiếu này giảm 2.4% trong ngày thứ năm, khi lợi nhuận của Taiwan Semiconductor‘s (TSM) đang gây lo ngại triển vọng lợi nhuận của ngành Chip. TSM rớt 5.5%. Nhà sản xuất Chip đồ họa Nvidia (NVDA) cũng rớt hơn 2%, thêm một tín hiệu căng thẳng cho ngành Chip. Cổ phiếu ngày gần đầy đã chạm tới mức chốt lãi 20%-25% từ điểm mua mẫu hình CUP (Chiếc Cốc), nhưng giờ đã rớt vào trong mẫu hình.

Trong khi sức mạnh yếu tố cơ bản của AMD vẫn còn mạnh, không thể chối cãi, nhưng có một sự yếu ớt quan trọng: đường RS đang đuối sức dần. Bất chấp sự tăng giá gần đây, đường RS của AMD vẫn đi xuống, Sự yếu đi của đường RS cho thấy cổ phiếu này đang hoạt động kém hơn so với toàn bộ thị trường.

Kết quả lợi nhuận vào ngày 27 tháng 7 của AMD có thể mang lại chất xúc tác cần thiết để tăng giá. Các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận của AMD tăng 200% so với năm ngoái, lên mức 54 cent với doanh thu đạt 3.62 tỷ đôla. Nhưng tất nhiên có rủi ro kết quả lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng.

Theo dữ liệu IBD Stock Checkup, cổ phiếu AMD có Xếp Hàng Tổng Hợp (Composite Rating) là 98 trên thang đo 99. 

CÁC CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT: BioNTech, Roku

BioNTech (BNTX) tăng 4.3% trong ngày thứ năm, bật dậy từ MA50 ngày và đưa cổ phiếu sản xuất vaccine covid này vào điểm mua mới. Cổ phiếu này được đưa vào danh sách IBD SwingTrader.

Danh sách theo dõi của IBD Leaderboard theo dõi cổ phiếu Roku (ROKU) khi tiếp tục xây dựng mẫu hình chiếc cốc-tay cầm, mang lại điểm mua 463.09. Cô rphieues này hiện đang cách xa điểm mua mới 10% sau ba ngày giảm liên tiếp. Cổ phiếu này giảm 1.7% vào ngày thứ năm.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời