Một phiên tăng điểm tích cực, TTCK MỸ đóng cửa ở gần đỉnh cao nhất ngày khi một số cổ phiếu trong danh mục IBD50 trở nên hot

Có một sự thay đổi tích cực so với vài ngày gần đây, khi thị trường chứng khoán Mỹ  rời xa đáy thấp nhất ngày  và đóng cửa tại đỉnh cao nhất ngày, trong phiên giao dịch ngày thứ tư.

Chỉ số SP500 đảo chiều tăng giá, mặc dù chỉ số Nasdaq Composite giữ được phần lớn mức tăng cho đến khi chốt phiên. Chỉ số SP500 tăng 0.3% và chỉ số Nasdaq tăng 0.7%. Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) chốt phiên ít thay đổi nhưng cũng lấy lại mức giảm 0.5%.

Khối lượng đứng yên trên sàn Nasdaq và có vẻ như cao hơn một chút trên sàn NYSE.

Giá đóng cửa khỏe là một sự thay đổi tích cực sau một loạt ngày diễn ra theo kịch bản ngược lại: mở đầu phiên tăng nhưng cuối phiên đóng cửa gần mức đáy thấp nhất ngày. Nhưng sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày thứ tư, vẫn chưa có gì nhiều để thực sự tin rằng mọi thứ trở nên lạc quan hơn về TTCK.

Triển vọng thị trường của Nhật  Báo IBD vẫn là “Market in Correction (Thị Trường Ở Trong Xu Hướng Giảm) trong tháng này. Mặc dù lĩnh vực năng lượng, tài chính, và một vài ngành khác hoạt động vượt trội, nhưng thị trường chung vẫn chưa có hướng đi cụ thể. Với việc thị trường chứng khoán chưa chắn chắn về bước đi tiếp theo, việc nắm giữ tiền mặt là một cơ chế phòng thủ cần thiết.

Về mặt truyền thống, thị trường ở trong xu hướng giảm có nghĩa là các chỉ số chứng khoán giảm nhiều hơn 10% từ đỉnh. Nhưng cho đến lúc này, các cổ phiếu đã giảm đến mức này, đó là lý do tại sao Nhật Báo IBD muốn thay đổi triển vọng trước khi thị trường giảm nhiều hơn nữa.

NHỮNG THÁCH THỨC CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HIỆN TẠI

Một vài ví dụ từ tuần qua minh họa cho sự thách thức đối với thị trường chứng khoán.

AutoNation (AN) và Group 1 Automotive (GPI) đã giảm từ điểm phá vỡ cuối tháng trước. InMode (INMD) trông có vẻ như đã đạt đỉnh vào ngày 28 tháng 9, sau hành động giá cao trào. 

Thị trường có vẻ như cần thời gian để tiêu hóa đợt tăng giá kéo dài gần cả năm từu tháng 11 năm ngoái. Ngày hôm nay, thị trường có nhiều thông tin quan trọng

Tai cuộc họp của FED tháng này, có vẻ như FED đang bắt đầu nghĩ tới sẽ giảm chương trình mua tài sản vào tháng tới và chấm dứt vào giữa năm sau. 

Thị trường không thay đổi nhiều sau 2 giờ chiều EST, thời điểm FED công bố tài liệu cuộc hợp, như thể nó đã nhìn thấy sự kết thúc của chương trình kích thích này.

LẠM PHÁT GÂY LO NGẠI CHO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Nếu FED có vẻ như vội vàng dừng lại chương trình nới lỏng định lượng QE, một phần vì sự bền bĩ của lạm phát. Ngân hàng trung ương dường như đang lo lắng về lạm phát do chi phí đẩy.

Chỉ số CPI tăng 0.4% trong tháng 9 so với tháng trước, và tăng 5.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây tiếp tục là con số cao so với tháng 6 và 7, đánh dấu môi trường lạm phát cao từ năm 2008. Các nhà kinh tế kỳ vọng mức tăng 0.3% theo mom và 5.3% theo yoy. Loại trừ thực phẩm và năng lượng, CPI tăng 0.2% so với tháng 8, khớp với dự báo..

David Kelly, trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại J.P. Morgan Asset Management, đã nói trong một bình luận rằng, mặc dù lương gần như đã tăng lên trong năm nay, nhưng giá tiêu dùng tăng lên đã làm phá hủy sức mua của người dân MỸ. Thu nhập theo giờ được điều chỉnh cho lạm phát đã giảm 0.8% so với các đây một năm.

Khi mùa công bó báo cáo tài chính bắt đầu, “tác động của chi phí và lương cao hơn sẽ được nhà đầu tư chú ý đến vì nó có thể tạo nên rủi ro nhiều hơn cho lợi nhuận doanh nghiệp:- Kelly nói.

TIN TỨC LỢI NHUẬN CỦA NGÂN HÀNG KHÔNG ĐƯỢC NHÀ ĐẦU TƯ CẢM THẤY HÀO HỨNG

Một số ngân hàng đầu tiên công bố lợi nhuận vào sáng thứ tư, và phản ứng của Phố Wall là chẳng mấy vui vẻ

JPMorgan Chase (JPM) đánh bại kỳ vọng lợi nhuận khi có EPS quý 3 là 3.74 USD mỗi cổ phiếu. Nhưng cổ phiếu này vẫn giảm điểm, và nằm dưới điểm mua 163.93 sau điểm phá vỡ (breakout) vào ngày 27 tháng 9. Doanh thu gần như đứng yên tại mức 30.44 tỷ đôla. Các lãnh đạo ngân hàng nói rằng biến thể Delta và giá nhiên liệu tăng đã làm chậm lại chi tiêu.

Trong một bài kiểm tra đầu tiên đối với ngành du lịch, hãng hàng không  Delta Air Lines (DAL) đánh bại kỳ vọng lợi nhuận quý 3 nhưng cổ phiếu vẫn rơi. Delta nhìn thấy sự cải thiện trong vài tháng tới, nhưng cảnh báo giá nhiên liện cao hơn sẽ gây ra khoản lỗ trong quý 4.

Chỉ số IBD 50 tăng 1,2%, đánh bại các chỉ số chứng khoán khác nhờ sự nổi lên của một vài cổ phiếu tăng trưởng.

TaskUs (TASK)  tăng vọt 15% sau khi tìm thấy hỗ trợ tại MA10 tuần. Cổ phiếu dẫn dắt này được đề cập đến IBD Live Show ngày thứ tư

Cổ phiếu mới niêm yết Dutch Bros. (BROS)  tăng gần 7% khi nó thiết lập nền giá đầu tiên. Cloudflare (NET) tăng 10 ngày liên tiếp.

Datadog (DDOG) thực sự có hành động tăng giá rất lạc quan. Cổ phiếu này thiết lập đỉnh cao mới sau khi tìm thấy hỗ trợ tại MA10 tuần.

Tandem Diabetes Care (TNDM) có điểm phá vỡ nền giá phẳng vào ngày thứ tư. Nhưng khối lượng thấp khiến điểm phá vỡ này chưa đẹp.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời