ÔNG VUA NGÂN HÀNG KÉO VN-INDEX ĐI LÊN. LẦN NÀY SẼ BÙNG LUÔN HAY SẼ LẠI BOM XỊT NHƯ MỌI LẦN?

Một sự xoay trụ đã diễn ra. Sau khi thép suy yếu, bất động sản và dầu khí đã tăng giá kéo dài, thì như mọi lần, lĩnh vực ngân hàng lại được dùng để nâng đỡ chỉ số. VCB +0.82% và BID +1.87%, TCB +0.38%  giúp cho  VN-Index có ngày hồi phục. Bên cạnh đó là sự đóng góp của VIC+1.58% và PLX +5.61%..

 Việc xoay trụ không chỉ diễn ra giữa các lĩnh vực mà ngay trong nội bộ lĩnh vực bất động sản và dầu khí. Vì đã tăng giá kéo dài ở nhiều mã cổ phiếu, dòng tiền chuyển sang kéo các mã tăng chậm hơn.

PLX là cổ phiếu tăng giá chậm nhất trong lĩnh vực dầu khí. Cổ phiếu này chỉ vừa mới có điểm breakout (phá vỡ) mẫu hình Chiếc Cốc- Tay Cầm vào ngày 10/11/2021 sau khi vượt qua điểm mua pivot=55,700. PLX là mã cổ phiếu có tương quan mạnh với giá dầu trong lịch sử nhưng lại tăng giá khá chậm trong đợt này.

PLX dự kiến được hưởng lợi nhờ việc giá dầu tăng trong khi tích lũy hàng tồn kho với giá rẻ trong quý 3 nên kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ tăng lên. PLX cũng được đồn đoán thoái vốn khỏi PGBank và đối tác mua được giấu kín. Tuy nhiên, các tin đồ liên quan đến chủ tịch Nguyễn Anh Tuấn của Ngân Hàng Hàng Hải (MSB), thông qua Tập Đoàn TNG Holding của vợ chồng nhà ông Tuấn.

 VHM +0.6% và cùng với VIC hỗ trợ cho sự tăng điểm của chỉ số VN-Index. Đây là những mã cổ phiếu gần như đứng ngoài cuộc chơi sóng bất động sản, vốn chỉ diễn ra ở các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Chỉ số HNXIndex tăng +2.37% nhờ sự đóng góp của THD (+5%) và CEO +9.62%. Sóng tăng của CEO rất mạnh mẽ.

Dòng nhựa hôm nay cũng nổi sóng với nhiều mã tím như RDP, DNP. Trong khi đó, ngành chứng khoán xanh mướt khi thanh khoản thị trường ở mức cao sẽ khiến ngành này hưởng lợi. VND đóng cửa tím.

Cổ phiếu ngân hàng đang trở lại với VCB, BID, TCB tăng giá nhẹ. Sự tích lũy của cổ phiếu ngân hàng đã diễn ra khá lâu và Team NĐT CANSLIM kỳ vọng sẽ sớm trở lại trong thời gian tới khi mà NHNN sẽ nới room tín dụng cho một số ngân hàng.

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Không có phiên giảm nối đà nào xuất hiện sau ngày phân phối và chỉ số VN-Index nhanh chóng lấy lại số điểm đã mất trong ngày hôm qua. Chỉ số VN-Index tăng giá 0.64% và đóng cửa cao nhất phiên cho thấy dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, khối lượng lại giảm mạnh, dưới mức thanh khoản bình quân 20 phiên, cho thấy sự dè dặt của dòng tiền trong phiên ngày hôm nay.

Chỉ số VN-Index đang vận động trong một kênh giá song song hướng lên (xem hình). Các đáy sau cao hơn đáy trước và sự hỗ trợ của đường xu hướng bên dưới đang tồn tại. Triển vọng của thị trường vẫn duy trì ở đèn xanh: “XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN”. 3 ngày phân phối nhẹ giống như ly rượu vang, dùng để thay máu nhà đầu tư giúp cho xu hướng đi lên bền vững hơn.

CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG CÓ QUAY TRỞ LẠI: Update MSB, TCB, VPB, OCB, MBB

Cổ phiếu ngân hàng cứ như bom xịt, tăng được 1 phiên tèo cả chục phiên, làm nản lòng nhà đầu tư. Rất nhiều nhà đầu tư băn khoăn khi nào ngân hàng có sóng? Thay vì trả lời câu hỏi này, tôi đánh giá hành động giá và khối lượng của cổ phiếu, để xem hành động tích lũy có tồn tại hay không?

Nhưng trước hết, chúng ta nhìn thử về một số dữ liệu cơ bản của ngành ngân hàng. Nhóm bank có 10 mã trong chỉ số VN30 và hiện giờ, nhìn chung, đa phần các mã ngân hàng đều có P/E thuộc nhóm thấp nhất trong VN30 dù dữ liệu ROE khá cao.

P/E của các cổ phiếu phi ngân hàng, ngoại trừ HPG, VHM, trong VN30 đều vài chục lần, thấp nhất là 2x lần, và thậm chí là hàng chục lần thì P/E của các ngân hàng lẹt đẹt chỉ 1x. Ví dụ P/E của VPB chỉ 7 lần, TCB là 10 lần, TPB chỉ 11 lần.

Trong các bản tin trước, chúng tôi trích dẫn nhận định của CTCK Kim Eng cho rằng ngành ngân hàng Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn tăng trưởng chứ không phải thoái trào. Mọi việc đủ cả, chỉ chờ gió đông mà thôi.

Nguồn: Fireant

Còn tiếp

Để đọc chi tiết toàn bộ bản tin Nhip Đập Thị Trường của Team NĐT CANSLIM, vui lòng liên hệ qua zalo 0977.697.420

Trả lời