CHỈ SỐ VN-INDEX HỒI PHỤC MẠNH MẼ SAU KHI CHẠM MA50 NGÀY. MÓN QUÀ GIÁNG SINH CỦA ÔNG GIÀ NOEL DÀNH CHO CỔ ĐÔNG THÉP VÀ NGÂN HÀNG.

Chỉ số VN-Index sau khi phá thủng mẫu hình Diamond Top với khối lượng lớn đã tăng giá trở lại mạnh mẽ trong phiên giao dịch hôm nay. Tuy nhiên khối lượng giao dịch thấp cho thấy dòng tiền thông minh vẫn đang dè chừng cho đợt nỗ lực hồi phục này. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trước khi đưa ra các quyết định mua bán tại thời điểm nhạy cảm hiện tại.

 Ngày hôm qua là tội đồ nhưng ngày hôm nay trở thành anh hùng. Nhóm cổ phiếu Thép và Ngân hàng thay đổi chóng mặt khiến nhiều nhà đầu tư cứ ngỡ đang chơi trò “tàu lượn siêu tốc”. Thị trường tăng giá trở lại sau phiên giảm điểm mạnh hôm qua đến từ lực đẩy của hai nhóm cổ phiếu này.

Ngân hàng là nhóm dẫn đầu đà tăng hôm nay với nhiều cổ phiếu có mức tăng giá khá ấn tượng như TCB, VPB, TPB, HDB. MSB, OCB,…Ngoại trừ TPB thì các cổ phiếu còn lại đều tăng điểm với khối lượng thấp. Nhóm Thép cũng tương tự cho thấy % tăng giá khá tốt nhưng thanh khoản dường như mất hút ở các cổ phiếu này. Nhà đầu tư cần chú ý những đợt nỗ lực hồi phục phải đi kèm với khối lượng lớn mới đem lại xác suất thành công tăng giá cao.

Nhóm cổ phiếu Bất động sản đa phần đều là giảm giá, chỉ một số ít là tăng giá nhẹ như NVL, DIG, CSC,..Cơn sóng thần của các cổ phiếu bất động sản đã quá nóng và cần thời gian nghỉ ngơi sau giai đoạn dài kéo thị trường tăng điểm.

 Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1,477.03, tăng 1.37%. HNX-Index tăng nhẹ 0.7%. Khối lượng giao dịch của hai sàn đều thấp hơn mức bình quân 50 phiên giao dịch. Chỉ số VN30 có cú hồi phục mạnh mẽ, đóng cửa tăng 1.98% với khối lượng xấp xỉ KLGD BQ 50 phiên.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Chỉ số VN-Index xuất hiện phiên Inside Bar – hồi phục trở lại mạnh mẽ sau cú giảm điểm kích hoạt lệnh bán theo mẫu hình tạo đỉnh Diamond Top. Trader cần theo dõi thị trường sẽ breakout theo hướng nào để đưa ra các quyết định giao dịch chính xác. Một cú breakdown xuống dưới MA50 ngày trong các phiên tới là tín hiệu xác nhận cho một downtrend khá dài.

Như những gì chúng tôi đã đề cập trong các bảng tin trước thì các cú tăng giá kiểu hồi phục yếu ớt thường đi kèm với những tin đồn thất thiệt. Tin đồn các ngân hàng sắp sửa được nới room ngoại lên 49% khiến nhiều nhà đầu tư hưng phấn. Bằng chứng là ngày tăng giá mạnh mẽ trở lại của nhóm ngành này sau hơn hai tuần giảm điểm liên tục.

Nhà đầu tư nên thận trọng với các đợt hồi phục trở lại với khối lượng thấp. Đây là cái bẫy mà các nhà đầu tư tổ chức muốn văng ra dụ dỗ nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào. Chúng ta cần tìm kiếm những cổ phiếu có nền giá chặt chẽ đi kèm yếu tố cơ bản tốt hơn là cố gắng bắt đáy và mua cổ phiếu theo tin đồn.

Sóng ngân hàng thời gian qua không rõ ràng. Sau 1 phiên xanh, tím hàng loạt hay đi kèm với nhiều phiên giảm giá.

Kết thúc tuần giao dịch, danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần có tổng cộng 32 cổ phiếu. Danh sách tập trung nhiều nhất vẫn là bất động sản, đầu tư công và điện. Dòng dẫn dắt mới vẫn chưa xuất hiện và đó là dấu hiệu cảnh báo cho một thị trường tăng giá không bền vững. Một Uptrend muốn bền vững phải có sự xoay tua giữa các nhóm ngành nâng đỡ thị trường tăng giá.

ĐỪNG CHỐNG LẠI FED

 Kết quả cuộc họp diễn ra vào ngày 15/12, FED công bố sẽ đẩy nhanh tiến độ cắt giảm chương trình mua tài sản. Từ tháng 1/2022 trở đi, FED chỉ còn mua 60 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, bằng một nửa so với mức mua tháng 11– thời điểm chương trình này bắt đầu được cắt giảm, và ít hơn 30 tỷ USD so với mức mua của tháng 12. Như vậy, Fed đã cắt giảm 15 tỷ trong chương trình nới lỏng định lượng (QE) này trong tháng 11, tăng gấp đôi mức cắt giảm trong tháng 12, và sẽ tiếp tục nâng mức cắt giảm trong năm 2022.

Sau khi gói QE chính thức kết thúc vào đầu năm sau, FED sẽ tiến hành nâng lãi suất 3 lần trong năm 2022. Các năm sau đó (2023-2024) lần lượt mỗi năm nâng lãi suất lên 2 lần. Những mối lo ngại về lạm phát đang được đẩy lên khá nhanh buộc FED phải tiến hành nhanh chóng việc giảm chương trình thu mua tài sản (gói QE) và sau đó là nâng lãi suất.

Trong quá khứ, ba lần tăng mạnh lãi suất liên tiếp của FED thường đánh dấu cho sự khởi đầu của thị trường con gấu và suy thoái kinh tế. Đây là dữ liệu chúng tôi thống kê được qua các lần nâng lãi suất liên tục của FED trong năm 2018. Tuy nhiên, việc thay đổi lãi suất của FED không được xem là chỉ báo chính về thị trường  vì bản thân TTCK luôn là phong biểu vũ tốt nhất của nó.

Trong một đến hai năm đầu tiên của một đáy chu kỳ 4 năm là giai đoạn thị trường tăng giá bùng nổ và nhà đầu tư kiếm được tiền nhiều nhất. Trong suốt giai đoạn này, nhà đầu tư nên biết tận dụng các cơ hội để đầu tư và thắng lớn. Chúng ta đã trải qua gần 2 năm tăng giá mạnh nhất kể từ đáy tháng 4/2020, đây là lúc nhà đầu tư nên biết bảo vệ những thành quả khó khăn kiếm được trong gần 2 năm vừa qua. Theo thống kê, phần còn lại của chu kỳ “tăng” thường là những biến động trồi sụt thất thường của các chỉ số chứng khoán và theo sau đó là thị trường con gấu.

UPDATE DANH MỤC THEO DÕI CỔ PHIẾU

Còn tiếp

Để đọc toàn bộ bản tin Nhịp Đập Thị TRường, vui lòng liên hệ Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420

Trả lời