TTCK Mỹ hồi phục cuối phiên từ cú giảm mạnh, nhưng liệu có thể xây lại đà tăng giá hay không?

Cách thị trường chứng khoán Mỹ sập mạnh vào sáng thứ hai trông giống như đang hướng tới thị trường con gấu. Nhưng cách chốt phiên, thì nó giống như một cú bán tháo kiệt sức.

Trong một ngày giá chuyển động mạnh, ít nhất sự hồi phục này cũng mang lại chút hy vọng.

Các chỉ số chứng khoán rơi mạnh trong 90 phút giao dịch đầu tiên, với chỉ số Nasdaq giảm đến 2.7% và chỉ số SP500 cũng giảm hơn 2%. Nhưng từ đáy thấp nhất phiên, thị trường bắt đầu thu hẹp lại đà giảm.

Mặc dù chỉ số SP500 không thể thoát khỏi chuỗi 5 ngày giảm giá liên tiếp, nhưng SP500 và Nasdaq đã xóa đi gần như toàn bộ số lỗ đầu phiên. Chốt phiên, chỉ số Nasdaq thậm chí còn xanh nhẹ, sau khi tìm thấy sự hỗ trợ bởi MA200 ngày. Đây là lần đầu tiên từ tháng 4.2020, chỉ số Nasdaq thủng MA200 ngày.

Chỉ số SP500 cuối cùng chỉ giảm chưa tới 0.1%. Tuy nhiên, nó vẫn đang đóng cửa dưới đường MA50 ngày, lần đầu tiên kể từ ngày 20 tháng 12, là đáy ngắn hạn của chỉ số này.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) cũng thu hẹp mức giảm, và chốt phiên chỉ còn đỏ chưa tới 0.4%. Chỉ số DJIA tìm thấy hỗ trợ tại MA50 ngày sau cú rơi ngày thứ hai.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng bật tăng. Chỉ số Russell 2000 giảm 0.4%. Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và cả sàn NYSE.

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA TIẾP THEO TRÊN TTCK

Thị trường chứng khoán cần cho thấy một sự tăng giá nối đà sau cú đảo chiều ngày. Tuy nhiên, nó có thể là một tuần hồi phục đầy khó khăn.

Chủ tịch FED ông Jerome Powell xuất hiện trước ủy ban Thượng Viện vào sáng thứ ba để điều trần. Chắc chắn, Powell sẽ bị chất vấn về lạm phát và chính sách lãi suất.

Báo cáo lợi nhuận sẽ được công bố từ tuần này với KB HOme (KBH) sẽ mở màn vào ngày thứ tư.

Các ngân hàng lớn BlackRock (BLK), JPMorgan Chase (JPM), Citigroup (C) and Wells Fargo (WFC) sẽ công bố lợi nhuận vào thứ 6.

Vì có nhiều biến số, các nhà đầu tư tốt hơn nên thận trọng. Triển Vọng THị Trường của Nhật Báo IBD đang là “uptrend under pressure” (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi) và đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng có thể gặp nhiều trở ngại.

Chỉ báo IBD 50 rớt 9.2% trong tuần vừa qua và giảm 0.7% vào ngày thứ hai, nó cũng đã thu hẹp bớt mức giảm giá. 

MỘT VÀI CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG ĐANG CHỊU ÁP LỰC MẠNH

Nhiều cổ phiếu tăng trưởng trong chỉ số IBD 50 đang phát ra tín hiệu bán trong khi số khác lai thể hiện hành động giá yếu ớt.

Atlas Air Worldwide (AAWW)  bị bán hơn 8% xuống dưới điểm mua pivot 95.10, tạo ra tín hiệu bán. Xếp Hạng Tổng Hợp (Composite Rating) của cổ phiếu này là 88 thể hiện đây là cổ phiếu dẫn dắt trên thị trường chưng skhoans. Nhưng các cổ phiếu có Xếp Hạng Tổng Hợp từ 95 hoặc cao hơn mới có thành tích tăng giá tốt hơn.

AMN Healthcare Services (AMN) cũng giảm hơn 8% từ điểm mua. Công ty đã công bố báo cáo ước tính về quý 4 vào sáng thứ hai, theo đó doan thu tăng ước khoảng 1.35-1.36 tỷ đôla, và biên lợi nhuận hoạt động và EBITDA điều chỉnh lần lượt 11.8%-12.3%, và 15.3%-15.8%.

Tương tự, các cổ phiếu dẫn dắt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng nằm xuống dưới điểm mua Steris (STE) and Edwards Lifesciences (EW).

Các cổ phiếu năng lượng và tài chính đang giữ giá tốt, và có đồ thị giá khỏe hơn. Điều này bao gồm nhiều ngân hàng khu ực và các tổ chức tài chính lớn như American International Group (AIG), Houlihan Lokey (HLI), JPMorgan, SVB Financial Group (SIVB) and Western Alliance Bancorp (WAL).

Như chuyên mục Big Picture (Bức Tranh Toàn Cảnh) đã lưu ý, lợi suất tăng lên cho thấy nhu cầu tăng đối với các cổ phiếu tài chính.

Trương Minh Huy, lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời