TTCK Mỹ tăng điểm nhẹ bất chấp lạm phát cao nhất 40 năm. Điều gì xảy ra tiếp theo?

Thị trường chứng khoán Mỹ nhích nhẹ vào ngày thứ tư, thậm chí khi chỉ số lạm phát thiết lập đỉnh cao nhất 40 năm.

Sau hay ngày đảo chiều tăng giá và kiểm tra MA200 ngày, chỉ số Nasdaq đang tạm nghỉ hơi lấy sức. Tính tại đáy ngày thứ hai, chỉ số Nasdaq đã giảm hơn 10% tính từ đỉnh ngày 22 tháng 11.

Nhưng nó cũng nhanh chóng lấy lại mức 2.7% tại giá đóng cửa ngày hôm đó. Sau đó tiếp tục xóa đi mức lỗ 0.7% vào đầu ngày thứ ba để chuyển thành mức lãi 1.4% khi đóng cửa.

Vào ngày thứ tư, chỉ số Nasdaq tăng hơn 1% vào đầu phiên nhưng sau đó bị kéo lùi trở lại chỉ còn tăng 0.2%. Mặc dù hành động giá của tuần này là khá mạnh mẽ, nhưng điều quan trọng là chỉ số này cần phải lấy lại đường MA50 ngày.

Chỉ số SP500  có cú đảo chiều tăng giá tương tự vào ngày thứ hai và thứ ba, nhưng nó khỏe hơn. Chỉ số này đã lấy lại MA50 ngày vào ngày thứ ba và vẫn còn nằm trên xa MA200 ngày. Chỉ số SP500 tăng 0.3% vào ngày thứ tư và giờ chỉ cách 2% so với đỉnh cao nhất ngày 4 tháng 1.

LẠM PHÁT CAO NHẤT 40 NĂM

Lạm phát là chủ đề nóng nhất ngày hôm nay sau khi chỉ số CPI Mỹ nhảy vọt lên 7% vào tháng 12 so với cách đây 1 năm. Đây là mức tăng nhanh nhất kể từ năm 1982 và chỉ thấp hơn đôi chút so với dự báo 7.1% của các nhà kinh tế. Chỉ số CPI lõi (loại trừ thực phẩm và năng lượng) tăng 5.5% vào tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái, thiết lập đỉnh cao nhất 31 tháng.

Mặc dù CPI tăng nhanh nhưng không làm phố Wall hoảng sợ. Các chỉ số chứng khoán vẫn đóng cửa tích cực, và lợi suất trái phiếu 10 năm giảm 2 điểm cơ bản xuống mức 1.73%.

Mặc dù CPI tăng mạnh nhất từ năm 1982 nhưng nó lại nằm trong kỳ vọng được dự đoán trước.”- Edward Moya, nhà phân tích chiến lược thị trường của Oanda nói. “Phố Wall đang lo lắng nhiều về mức độ lạm phát cao hơn khiến FED phải tăng lãi suất 4 lần trong năm nay, nhưng có thể phải đến FOMC tháng 5 chúng ta mới biết được khả năng này”.

Trong phiên điều trần trước Thượng Viện, Chủ tịch Jerome Powell khẳng định với cơ quan lập pháp rằng ngân hàng trung ương sẽ mang lạm phát về trong vòng kiểm soát. Ông ấy nói việc thực thi chính sách tiền tệ mở rộng đã qua rồi.

Vào ngày thứ tư, chủ tịch Fed tại Cleveland là bà Loretta Mester đã lặp lại dự đoán tăng lãi suất vào tháng 3. Mester và chủ tịch Fed tại St.Louis là ông James Bullard nói rằng Fed có tăng lãi suất 3-4 lần trong năm nay, bắt đầu từ tháng 3.

CỔ PHIẾU ĐỘI SỔ TRÊN TTCK: CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ chứng kiến sự tuột dốc khi Russell 2000 giảm 0.8%. Các cổ phiếu tăng trưởng bật dậy khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 0.9%. Các cổ phiếu coogn nghệ được theo dõi bởi Invesco QQQ Trust (QQQ) tăng 0.5%.

Trong chỉ số IBD 50, cổ phiếu MP Materials (MP) tăng 4% đẻ trở lại vùng chốt lợi nhuận 20% từ điểm mua 40.78 của mẫu hình Chiêc Cốc Tay Cầm.

Applied Materials (AMAT) tăng 5% sau khi đã đảo chiều tăng giá vào ngày thứ ba. Nhưng vào ngày thứ ba, gã sản xuất chip này đã chạm mức cắt lỗ 7%-8% từ điểm mua của Nền Giá Phẳng vào cuối tháng 12.

Zim Integrated Shipping Services (ZIM) tăng gần 3% lên đỉnh cao mới. Cổ phiếu giờ đây tiếp tục tăng giá kéo dài từ điểm mua sớm 58.41. 

BẠN PHẢI LÀM GÌ BÂY GIỜ?

Với triển vọng thị trường đèn vàng (Uptrend under Pressure), các nhà đầu tư nên duy trì sự cẩn trọng. Chãy chốt lãi nếu cổ phiếu chạm vào mức mục tiêu giá 20% và chú ý đến bất cứ tín hiệu bán nào.

Chú ý VIX thiết lập đáy vào ngày thứ hai. Cho đến nay, điều này đã đúng. Chỉ số VIX tăng vọt thể hiện nổi sợ hãi của Phố Wall. Và thông thường điều này diễn ra khi các chỉ số chứng khoán đang cắm đầu đi xuống để tìm đáy.

Các chỉ số chứng khoán tăng giá vào ngày thứ tư, nhưng tỏ ra khá chật vật. Trong 11 ngành lĩnh vực của SP500 Sector, thì nhóm nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ dẫn dầu mức tăng.

Mặc dù các chỉ số chứng khoán có hành động tốt trong tuần này, nhưng điều quan trọng cần phải kiên nhẫn. Hãy chờ đợi cho đến khi thị trường chung quay lại Uptrend Confirmed (đèn xanh). Theo dõi danh sách cổ phiếu và sẵn sàng hành động

Follow Nancy Gondo on Twitter at @IBD_NGondo

Trương Minh Huy lược dịch

Trả lời