Nasdaq, SP500 bị bán tháo, giống như dội gáo nước lạnh vào nỗ lực hồi phục của TTCK

TTCK Mỹ rớt sâu trong ngày thứ năm khi chỉ số Nasdaq bị bán tháo 2.5%, lấy đi phần lớn nỗ lực hồi phục trong tuần này.

Mặc dù có hành động yếu ớt, nhưng Applied Materials (AMAT), Mosaic (MOS) and Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSM) vẫn đóng cửa ở gần hoặc trong vùng mua hợp lý.

Và ngay khi áp lực bán trở lại, mùa báo cáo tài chính sẽ được công bố vào ngày thứ sáu, bắt đầu từ các công ty tài chính như Citigroup (C), JPMorgan Chase (JPM) and Wells Fargo (WFC) .

HÀNH ĐỘNG GIÁ CỦA THỊ TRƯỜNG NGÀY HÔM NAY

Chỉ số DJIA mất 0.5%. Chỉ số Nasdaq rớt 2.5% và chỉ số SP500 giảm 1.4%. Chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 2000 giảm 0.8%. Tất cả các chỉ số chứng khoán này đóng cửa ở mức đáy thấp nhất phiên.

Vào giữa ngày thứ năm, một thành viên của FED là ông Lae Brainard đã nói với Quốc Hội rằng, “nhiệm vụ quan trọng nhất” của ngân hàng trung ương là giảm lạm phát. Brainard được Nhà Trắng đề cử vào nhiệm kỳ thứ hai của FED.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm giảm về 1.71%, rớt ba phiên liên tiếp từ đỉnh cao hơn 1.7% vào ngày thứ năm.

Các cổ phiếu dẫn dắt bị bán mạnh khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 1.3%. Trong chỉ số IBD 50,  Lam Research (LRXC) đã xóa đi hầu hết mức lãi và chốt phiên chỉ tăng 0.1%. Nó đang ở trong vùng mua hợp lý sau khi vượt qua điểm mua 673.90, nhưng sự đảo chiều này có thể khiến nó còn có khả năng giảm giá.

Khối lượng giảm nhẹ trên cả hai sàn Nasdaq và NYSE so với phiên ngày thứ tư.

PHẢI LÀM GÌ LÚC NÀY?

Nỗ lực hồi phục của Nasdaq đang gặp phải khó khăn nghiêm trọng vào ngày thứ năm khi nó gần như lấy đi phần lớn mức lãi của hai ngày hồi phục liên tiếp.Chỉ số Nasdaq đang quay trở lại gần MA200 ngày.

Trong khi đó, SP500 đã để mất MA50 ngày, một dấu hiệu cho thấy khả năng suy yếu hơn nữa.

Với triển vọng “Uptrend Under Pressure (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi), nhà đầu tư tăng trưởng cần phải thực hiện vị thế phòng thủ. Khối lượng sụt giảm giúp tránh tăng thêm ngày phân phối. Mặc dù lĩnh vực năng lượng và tài chính vẫn đang tăng giá khá tốt từ điểm mua gần đây, nhưng các cổ phiếu công nghiệp tiếp tục suy yếu.

Vì thế, đừng vội vàng tăng sự hiện diện rủi ro trên thị trường. Tiếp tục tập trung vào cổ phiếu đang có thành tích tốt trong bối cảnh thị trường biến động khó lường này (choppy market). Sử dụng đường RS để dễ dàng tìm kiếm cổ phiếu nào có thể phớt lờ được sự biến động mạnh của thị trường.

Chưa hoàn toàn từ bỏ hy vọng về sự phục hồi của thị trường. Chỉ số Nasdaq đang tìm kiếm hỗ trợ tại MA200 ngày vào đầu tuần này. Đây vẫn có thể là bệ phóng cho một đợt hồi phục mới, mặc dù khả năng này đang ngày càng thu hẹp lại. Nếu chỉ số Nasdaq tiếp tục suy yếu và để mất MA200 ngày, thì khả năng còn tiếp tục giảm thêm. Thông thường, đừng cố gắng dự đoán thị trường; hãy linh hoạt và để cho thị trường xác định hành động tốt nhất bạn nên làm.

DANH MỤC CỔ PHIẾU CẦN THEO DÕI:  Applied Materials, TSM

Trong suốt hành động giá ngày thứ năm, Applied Materials, Mosaic và Taiwan Semiconductor đã chốt phiên ở trong hoặc gần vùng mua hợp lý, mặc dù Applied Materials và Mosaic có hành động giá nghèo nàn. Hãy nhơ rằng sức khỏe thị trường hiện tại không phù hợp với việc mua mới.

Applied Materials thất bại tăng giá nối đà của ngày thứ tư, và rớt xuống dưới điểm mua 159.10 của Nền Giá Phẳng, theo dịch vụ phân tích biểu đồ IBD MarketSmith. Nhưng có yếu tố tích cực là đường RS của cổ phiếu này lại ở gần đỉnh cao mới.

Mosaic xóa bỏ nỗ lực điểm phá vỡ của ngày thứ tư khi giảm 0.7% vào ngày thứ năm. Cổ phiếu này đóng cửa ở trong vùng mua hợp lý của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm tại 41.25. Cổ phiếu MOS có Xếp Hạng Tổng Hợp là 99.

 Taiwan Semiconductor có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua 135.60 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, khi nhảy vọt hơn 5% vào ngày thứ năm, sau khi công ty đánh bại ước tính của các nhà phân tích trong quý 4. Mức cao nhất trong vùng mua hợp lý là 142.38.

MÙA BÁO CÁO TÀI CHÍNH CỦA CÁC CÔNG TY TÀI CHÍNH: Citigroup, JPMorgan, Wells Fargo

Mùa báo cáo tài chính sẽ sôi động vào ngày thứ sáu với báo cáo quý của Citigroup, JPMorgan, Wells Fargo.

Citigroup đã kết phiên ngày thứ năm với việc cách đỉnh cao nhất 52 tuần khoảng 15%. Cổ phiếu này đã trở lại bên trên MA50 ngày nhưng vẫn nằm dưới MA200 ngày.

JP Morgan đang tiếp cận điểm mua 173.06 của mẫu hình Nền Giá Phẳng. Cổ phiếu này chỉ cách 3% so với điểm mua mới.

Well Fargo chấm dứt chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp. Cổ phiếu này vẫn tăng giá kéo dài từ điểm mua 52.67 của Nền Giá Phẳng sau điểm phá vỡ ngày 4 tháng 1.

 

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời