THỊ TRƯỜNG PHÂN HÓA MẠNH GIỮA CÁC NHÓM NGÀNH. DÒNG TIỀN DỊCH CHUYỂN TỪ NHÓM BẤT ĐỘNG SẢN SANG NHÓM NGÂN HÀNG.

Chỉ số VN-Index mở cửa với Gap down giảm giá về vùng MA50 ngày nhưng sau đó nhanh chóng hồi phục và đóng cửa ở mức giá gần cao nhất phiên. Khối lượng giao dịch ở mức thấp cho thấy không có quá nhiều lực cung xuất hiện, đơn thuần chỉ là cú kiểm tra trở lại sau cú Shakeout tại MA50 ngày của chỉ số VN-Index.

 Chỉ số VN-Index có lần thứ tư bật dậy khỏi MA50 ngày, đóng cửa giảm nhẹ -0.01%. Chỉ số HNX-Index có ngày giao dịch tích cực hơn, chỉ số bật tăng trở lại từ MA50 ngày sau bốn phiên liên tiế giảm điểm. Kết thúc phiên. HNX-Index đóng cửa tăng 1.3%. VN30 có ngày giảm giá nhẹ -0.19% với khối lượng giao dịch ở mức thấp.

Ngân hàng vẫn đang là trụ đỡ chính cho thị trường hiện tại trong bối cảnh các ngành khác ngày càng suy yếu. BID trở thành cổ phiếu có tuần tăng giá ấn tượng nhất trong tuần qua, tăng giá 12.75% với khối lượng giao dịch lớn. Kế đến phải kể đến STB, cổ phiếu breakout mẫu hình Chiếc Cốc, đóng cửa tuần tăng 9.51%.

Dòng tiền rút ra khỏi nhóm bất động sản sau thời gian tăng giá mạnh đã làm nhóm ngành này có tuần giảm giá mạnh nhất trong tuần vừa qua. Kết thúc tuần giao dịch, cổ phiếu DIG giảm giá -17.5% trong tuần qua, hình thành bộ nến Bearish Englufing trên đồ thị tuần. Tương tự, cổ phiếu CEO mất 20% giá trị trong tuần qua, NLG giảm -13.2%, DXG mất gần 12%,… Một điều đáng lưu ý, đây chính là tuần giảm giá mạnh nhất của nhóm cổ phiếu bất động sản trong xu hướng tăng kể từ tháng 10/2021.

Cuối tuần vừa qua, Thống đốc ngân hàng Nhà nước – Nguyễn Thị Hồng vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2022. Trong đó, có nội dung đề cập đến “không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp”. Các tác động đến từ chính sách kiểm soát tín dụng chặt chẽ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm ngành chứng khoán và tiếp đến là bất động sản. Vì vậy, chúng tôi cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong vài tháng tới đây sẽ có nhiều biến động tiêu cực khi dòng tiền đang bị rút ra dần sau nhiều tín hiệu phát ra từ các nghị quyết, chính sách của nhà nước.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index đóng cửa tuần giao dịch bằng tuần giảm giá với khối lượng lớn. Chúng tôi đánh việc chỉ số VN-Index thiết lập đỉnh cao mới với khối lượng thấp sau đó giảm giá với khối lượng lớn là hành động suy yếu của thị trường. Thị trường biến động mạnh khó lường càng khiến các giao dịch trong thời gian gần đây trở nên khó đặt stoploss hơn. Mẫu hình Cái nêm hướng lên (Rising Wedge) vẫn được chúng tôi tiếp tục quan sát khi chỉ số VN-Index liên tục có bốn lần giảm giá về MA50 ngày trong hơn 1 tháng qua. Đường trung bình động MA50 ngày trở thành đường hỗ trợ cho xu hướng chính hiện tại, nếu MA50 ngày bị phá thủng – một thị trường con gấu lớn sẽ xuất hiện.

Ngày phân phối 10/12/2021 chính thức hết hiệu lực sau phiên giao dịch hôm nay khi khoảng thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua. Chúng ta chỉ còn lại 2 ngày phân phối: 5/1/2022 (ngày phân phối yếu) và 10/1/2022 (ngày phân phối mạnh).

Độ rộng thị trường thu hẹp mạnh trong phiên giao dịch hôm nay. Số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 tiếp tục chiếm áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Thị trường cho thấy dấu hiệu suy yếu rõ rệt và báo hiệu nhiều rủi ro khi có quá ít cổ phiếu tham gia kéo thị trường tăng giá.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần vẫn chưa có sự cải thiện, tiếp tục sụt giảm xuống còn 13 cổ phiếu vượt đỉnh. Không còn quá nhiều cổ phiếu vượt đỉnh như Uptrend vào đầu tháng 10 với danh sách lên tới 40-50 mã cổ phiếu/mỗi ngày vượt đỉnh 52 tuần. Đa phần các cổ phiếu nằm trong danh sách đỉnh 52 tuần đã tăng giá kéo dài, rời xa các điểm pivot của các nền giá. Không còn quá nhiều cổ phiếu có nền giá chặt chẽ và đáp ứng các yếu tố cơ bản tốt tham gia vào danh sách vượt đỉnh cho thấy sự suy yếu của thị trường chung.

Còn tiếp

Để đọc chi tiết toàn bộ bản tin, vui lòng tham gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420

Trả lời