Phe gấu đập Nasdaq và các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tơi tả. Những dấu hiệu cho thấy một thị trường con gấu đang tới

Cú giảm mạnh diễn ra ở khắp các chỉ số thị trường, bao gồm cả Nasdaq đi kèm với khối lượng lớn hơn. Rõ ràng, những thông tin tiêu cực đã tác động mạnh đến toàn bộ thị trường.

Cú rơi của thị trường chứng khoán trong ngày thư ba mặc dù không cách xa nhiều so với đỉnh cao mọi thời đại, nhưng nó đã phá thủng đáy ngày FTD vào ngày 15 tháng 12. Đây là lý do Nhật Báo IBD yêu cầu bạn đọc nên tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục ngay lúc này.

Vậy tại sao Nhật Báo IBD lại chuyển trạng thái triển vọng thị trường sang “Market In Correction” (thị trường ở trong xu hướng giảm).

Chỉ số Nasdaq, cho đến ngày hô nay vẫn là chỉ số có nhiều công ty tăng trưởng cao. Nhưng việc chỉ số này giảm 2.6% vào ngày thứ ba đã khiến nó thấp hơn MA200 ngày lần đầu tiên trong 21 tháng. 

Khối lượng trên sàn Nasdaq không cao hơn nhiều so với bình quân 50 phiên, nhưng cao hơn 15% so với phiên trước. Nói cách khác, các nhà đầu tư đang không muốn lãng phí thời gian sau 3 ngày nghĩ lễ để bán tháo cổ phiếu.

Kết quả kinh doanh quý 4 tòi tệ từ một số ngân hàng, cộng với bằng chứng cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm trong quý 4 ngay lập tức tạo nên tâm lý bi quan đối với TTCK Mỹ trong ngày thứ ba.

HÀNH ĐỘNG GIÁ RẤT XẤU

Trên đồ thị trong ngày, bạn thấy Nasdaq Composite có Gap Down 300 điểm ngay 15 phút giao dịch đầu tiên, nó bât lên đôi chút, rồi lại đạp xuống trong suốt phần lớn thời gian còn lại tron g ngày.

Thị trường đóng cửa thấp nhất phiên là dấu hiệu của thị trường suy yếu.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ bị đập tơi tả hơn. Chứng chỉ ETF The iShares Russell 2000 (IWM)  giảm tới -3% xuống mức đóng cửa thấp nhất từ ngày 25 tháng 1 năm 2021. Chỉ số SP500 mất 1.8%.

Chi phí vốn của tiền tăng lên tác động tiêu cực đến các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 9 điểm cơ bản lên mức 1.86%.

NHỮNG MANH MỐI CHO THẤY CHÚNG TA ĐANG THAM GIA VÀO MỘT THỊ TRƯỜNG CON GẤU

  • Nhóm FAANG đóng vai trò chính trong việc đẩy chỉ số Nasdaq về dưới MA200 ngày.
  • Thị trường mở cửa tăng giá mạnh nhưng chốt phiên đều giảm điểm.
  • Độ rộng thị trường suy yếu.. Chỉ số A/D (Advance/Decline) của Nasdaq đi ngang trong tuần cuối tháng 12 và nhìn tổng thể đang đi xuống.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời