TTCK Mỹ rớt phút cuối khi xuất hiện “Chữ Thập Chết Chóc” ở cổ phiếu vốn hóa nhỏ

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tìm kiếm đáy, trong khi đánh nát các cổ phiếu dẫn dắt.

Nói chung, thị trường vẫn tiếp tục biến động cao và đáng thất vọng. Nỗ lực tăng giá đầu ngày thứ tư nhanh chóng bị tan biến.

Chỉ số Nasdaq tăng 1% và dao động đi ngang trong phần lớn thời gian trong phiên. Nhưng cú bán tháo mạnh cuối phiên khiến chỉ số này đóng cửa giảm 1.1%, và phiên thứ hai liên tiếp đóng cửa dưới MA200 ngày. Chỉ số Nasdaq đã giảm 10% từ đỉnh cao nhất, và theo tiêu chí của Phố Wall thì đây được gọi là điều chỉnh trung hạn (correction) và Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng xuống mức đèn đỏ.

Chỉ số DJIA và SP500 giảm 1% sau phiên chiều. Tất cả ba chỉ số đều đóng cửa ở gần mức đáy thấp nhất phiên, lần thứ ba trong 4 phiên gần đây. Đây là đặc điểm của thị trường giá xuống.

Sau khi phá thủng nhiều mức hỗ trợ, thật khó để biết đáy ở đâu. Chỉ số Nasdaq đang cố kiểm tra mức đáy tháng 10 tại 14,180 điểm. SP500 có thể kiểm tra đáy tháng 11 và đáy tháng 12 khoảng 4500 điểm. Chỉ số DJIA đang tiến gần về lại MA200 ngày, nơi nó đã hai lần tìm thấy hỗ trợ vào tháng 12.

CHỮ THẬP CHẾT CHÓC ĐỐI VỚI CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm sâu nhất khi chỉ số Rusell 2000 gioảm 1.6% xuống mức đáy thấp nhất một năm. Đường MA50 ngày của chỉ số này cắt xuống dưới MA200 ngày tạo nên Chữ Thập Chết Chóc.

Đây là tín hiệu giảm giá, mặc dù nó có nhiều tính chất giai thoại hơn là sự thật. Sau mỗi lần chữ thập chết chóc trong lịch sử, chỉ số Ruselll lại bật tăng 4.2% trong 3 tháng sau đó, và 7,7% trong 6 tháng tiếp theo- Theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Chỉ số Philadelphia Semiconductor Index rớt 3.1% tạo nên hai phiên giảm liên tiếp. Chỉ số Chip này giờ đang thấp hơn 6% so với MA50 ngày. Lĩnh vực Chip mà Nhật Báo IBD theo dõi giảm 3.6%.

Các nhà sản xuất ô tô, hiện đang hồi phục nhờ triển vong dòng xe EV, đã giảm 21% từ đỉnh cao nhất của lĩnh vực. Mức tăng giá 13% của lĩnh vực xây dựng nhà ở trong tháng 12 cũng bị xóa sạch. Thậm chí, lĩnh vực tại chính- vốn được hưởng lợi khi lợi suất Trái Phiếu Chính Phủ tăng- vẫn bị giảm 4% trong tuần này.

Chỉ số IBD50 giảm 2.7% trong ngày thứ tư và đang ở mức đáy thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN GIẢM NGHĨA LÀ CẦN CHẤT XÚC TÁC MỚI ĐỂ HỒI PHỤC

Khi triển vọng thị trường hạ về mức đèn đỏ, nhà đầu tư cần thực hiện phòng thủ, tăng nắm giữ tiền mặt. Tránh mua nhiều cổ phiếu và kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi thị trường cải thiện.

Chốt lãi nhanh là một hành động thông mình, và chắc chắn không đụng đến margin.

Tín hiệu bán còn quan trọng hơn. Nhiều cổ phiếu dẫn dắt đã có tín hiệu bán khứ hồi (Round Trip) khi quay lại điểm mua. Nhiều cổ phiếu giảm hơn 7% từ điểm mua pivot kích hoạt quy tắc cắt lỗ tự động.

Một vài cổ phiếu đã phá thủng MA50 ngày như Applied Materials (AMAT), Lam Research (LRCX) and Atlas Air Worldwide (AAWW).

NHỮNG CỔ PHIẾU TÍCH CỰC ĐÁNG ĐỂ THEO DÕI

Procter & Gamble (PG) tăng hơn 3% sau khi gã khổng lồ hàng tiêu dùng này đánh bại được ước tính lợi nhuận quý 4 và đạt EPS 1.66 USD/cổ phần. Doanh số tăng 6% khi sự tăng giá đóng góp hơn một nửa tăng trưởng doanh số.

Cisco Systems (CSCO) đã xóa đi phần lớn mức lãi từ điểm mua 58.73, kích hoạt quy tắc bán khứ hồi. Giờ đây nó đang cố gắng giữ MA50 ngày. Apple (AAPL) đóng cửa dưới MA50 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 18 tháng 10. ASML (ASML)  giảm điểm sau khi công bố lợi nhuận quý 4 trái chiều.

Morgan Stanley (MS) and Bank of America (BAC)  đóng cửa tăng giá mặc dù lãi nhẹ. Cả hai đều đã công bố báo cáo tài chính quý 4.

Morgan Stanley đã giành lại MA200 ngày sau khi nó giảm xuống dưới đường này vào ngày thứ ba. 

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhât Báo IBD

Trả lời