NGÀY THỨ BA CỦA ĐỢT NỖ LỰC HỒI PHỤC. THỊ TRƯỜNG VẪN CHƯA XUẤT HIỆN NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD). CHỈ SỐ VN-INDEX TIẾN VỀ NGƯỠNG KHÁNG CỰ MA50 NGÀY.

NGÀY THỨ BA CỦA ĐỢT NỖ LỰC HỒI PHỤC. THỊ TRƯỜNG VẪN CHƯA XUẤT HIỆN NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD). CHỈ SỐ VN-INDEX TIẾN VỀ NGƯỠNG KHÁNG CỰ MA50 NGÀY.

 Thị trường đảo chiều tăng giá mạnh vào đầu phiên chiều nhờ lực đẩy của nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng. Nhiều cổ phiếu bất động sản đóng cửa trong sắc tím trong bối cảnh thị trường chung vẫn chưa xuất hiện ngày Bùng nổ theo đà để xác nhận Uptrend quay trở lại. Cần thận trọng với những nhịp Bull trap có thể xảy ra trong các phiên tiếp theo.

 

Hàng loạt cổ phiếu mang tính đầu cơ cao như CEO, DIG, LDG, NBB, CII đã được giải cứu trong phiên hôm nay, một số đóng cửa tăng trần như LDG, DIG, CEO. Dòng cổ phiếu nhà anh Quyết cũng được “thả” với thanh khoản trở lại nhưng dường như ít nhà đầu tư có thể bán khớp lệnh cổ phiếu bị kẹp.

Các cổ phiếu khác như DXG bật tăng trở lại từ MA50 ngày nhưng đi kèm khối lượng thấp. AGG bật tăng trở lại sau khi có cú kéo ngược kiểm tra MA20 ngày. Các cổ phiếu khác như NLG, VHM, PDR tăng điểm nhẹ.

Nhóm ngành ngân hàng cũng tham gia tạo lực đỡ cho chỉ số VN-Index với nhiều mã tăng điểm. Điển hình như cổ phiếu BID đóng cửa tăng trần, STB bật tăng trở lại từ MA20 ngày và đóng cửa với mức giá gần cao nhất phiên. Các ngân hàng còn lại cũng có ngày tăng giá nhẹ trở lại sau nhiều phiên liên tục giảm điểm: VCB (+0.3%), CTG (+3.8%), MBB (+2%),…

Dòng cổ phiếu bất động sản KCN tiếp tục trở thành tâm điểm trong phiên giao dịch hôm nay, nổi bật như KBC (+3.3%), TIP (+4.8%), SZC (+6.9%),… Nhóm ngành BĐS KCN đang được các công ty chứng khoán đánh giá khá cao và liên tục được khuyến nghị mua vào với luận điểm: Dòng vốn FDI sẽ chảy mạnh vào Việt Nam đi kèm hoạt động sản xuất trở lại mạnh mẽ sau đại dịch sẽ thúc đẩy nhu cầu BĐS KCN ở nước ta. Bên cạnh đó, Việt Nam được các tập đoàn đa quốc gia toàn cầu đánh giá là mắc xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index mở cửa bằng ngày giảm giá nhưng kết thúc bằng ngày tăng giá mạnh, đóng cửa gần cao nhất phiên. Việc thị trường tăng giá sau nhiều phiên giảm điểm liên tục là điều dễ dàng nhận thấy trong một downtrend. Team Nhà đầu tư CANSLIM đã bật đèn đỏ, báo hiệu thị trường kết thúc Uptrend và chuyển dòng trạng thái thị trường sang Thị trường ở trong xu hướng giảm sau khi VN-Index đánh mất MA50 ngày.

Sau khi thị trường rơi vào downtrend, chúng tôi ngay lập tức đi tìm đợt nỗ lực hồi phục gần nhất. Chỉ số VN-Index có ngày tăng điểm 1.56% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước trong ngày thứ 3 của đợt nỗ lực hồi phục là chưa đủ để đánh giá đây là ngày Bùng nổ theo đà hoàn chỉnh.

Lưu ý: ngày bùng nổ theo đà (FTD) thường xuất hiện từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt nỗ lực hồi phục. Nếu ngày FTD xảy ra vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3 của đợt nỗ lực hồi phục thì yêu cầu phải là ngày tăng giá mạnh với mức tăng giá ít nhất là 3-4% đủ để cho thấy đà lan tỏa toàn bộ thị trường chung.

Lật lại dữ liệu quá khứ vào đáy tháng 4/2020, hãy quan sát ngày FTD xuất hiện vào ngày thứ 3 của đợt nỗ lực hồi phục. Ngày 6/4/2020 được tính là ngày FTD với ngày tăng giá 5% đi kèm khối lượng giao dịch lớn hơn phiên hôm trước, chỉ số VN-Index mở gap up tăng giá và giữ đến hết phiên giao dịch. Ngày FTD này đem lại cảm giác tăng giá bùng nổ mạnh mẽ, lan tỏa toàn bộ thị trường chung. Hiện tại, chỉ số VN-Index vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nào của ngày FTD như trên.

Sau mẫu hình Cái nêm hướng lên, chúng tôi tiến tới quan sát mẫu hình Vai đầu vai đang hình thành trên chỉ số VN-Index khi chỉ số đang dần tiến tới khu vực MA50 ngày sau khi phá thủng nó. Thị trường lập đỉnh sẽ cần tiêu tốn nhiều thời gian hơn để dụ dỗ những nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn tham gia vào.

Thị trường hiện tại vẫn chưa cho thấy sự cải thiện về sức mạnh khi số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn đang chiếm áp đảo. Thiếu vắng những Leader là lý do thị trường chung không thể tiếp tục lập đỉnh mới.

Danh sách vượt đỉnh 52 tuần vẫn chỉ vọn vẹn 4 cổ phiếu. Ngân hàng, dầu khí và bất động sản đang là những ngành tiềm năng trở thành Leader trong con sóng tăng giá sắp tới. Hãy chú ý theo dõi các cổ phiếu mạnh, kháng lại đà giảm của thị trường chung (dấu hiệu của cổ phiếu dẫn dắt).

(Còn tiếp)

Để đọc toàn bộ bản tin Nhịp Đập Thị Trường, vui lòng liên hệ với Team Nhà đầu tư CANSLIM qua zalo 0977.697.420

 

Trả lời