Thị trường chứng khoán Mỹ trong 1 tuần Việt Nam nghỉ tết: Quay trở lại Uptrend nhưng có nhiều rủi ro cần thận trọng

TTCK Mỹ quay trở lại Uptrend vào ngày thứ hai (31/1/2022) bởi ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) sau khi Nasdaq Composite tăng 3.4%, và trở lại mức 14,000 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 20 tháng 1

Chỉ số SP500 cũng đã quay trở lại MA200 ngày vào ngày thứu hai. Khối lượng cao hơn ngày hôm trước dẫn đến ngày FTD, và Nhật Báo IBD vì thế bật triển vọng thị trường quay trở lại đèn xanh.

Tuy nhiên, ngày FTD của Nasdaq composite vẫn ở dưới MA200 ngày và do đó có sự bất thường. TTCK Mỹ có triệu chứng biến động thất thường trong tháng 1 năm nay. Tháng 1.2022 là tháng tồi tệ nhất của cả hai chỉ số từ tháng 3.2020, khi cuộc khủng hoảng Covid lan rộng.

Nhật Báo IBD cho rằng, ngày cả khi quay trở lại Uptrend, nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu thì hãy bắt đầu mua với vị thế nhỏ trước.

Có một vài cổ phiếu leader mới xuất hiện, không quen thuộc. Ví dụ Daseke (DSKE) khi vượt qua điểm mua 10.51 của mẫu hình Hai Đáy, và đường RS thiết lập đỉnh cao mới. Cổ phiếu này có thị giá thấp nhưng vẫn đủ quy mô thanh khoản (>400,000 cổ phiếu/phiên). Ngoài ra, một vài quỹ tương hỗ chất lượng cao cũng tham gia sở hữu cổ phiếu này.

Điểm lo lắng trong tuần qua đến từ cổ phiếu Meta (Facebook cũ). Vào ngày thứ năm, Facebook có cú giảm hơn 26% khi công bố báo cáo lợi nhuận quý 4 gây thất vọng lớn. Đây là mức giảm lớn nhất trong lịch sử của cổ phiếu này. Hơn 230 tỷ đôla giá trị vốn hóa của Facebook bị thổi bay trong ngày thứ năm.  Điều này cũng khiến chỉ số Nasdaq giảm mạnh hơn 3% vào ngày thứ năm

Ngày thứ 6 tuần này là thời điểm công bố dữ liệu Non Farm Payroll. Nền kinh tế đã bổ sung thêm 467,000 việc làm trong tháng 1, cao hơn 150,000 so với dự báo đồng thuận chung của Phố Wall. Lương tăng 0.7% trong tháng 12 và 5.7% so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu việc làm này dấy lên khả năng FED có thể mạnh dạn hơn trong việc tăng lãi suất trong năm nay để chống lại lạm phát cao kéo dài.

Chỉ số Nasdaq vào ngày thứ 6 phớt lờ sự nhảy vọt trong lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm, vốn tăng vọt lên 1.93% so với đỉnh cũ gần đây là 1.87%. Lợi suất trái phiếu đang ở vùng đỉnh cao 2 năm,

Các cổ phiếu công nghệ (Tech) đang dẫn đầu đợt tăng giá này, chủ yếu là Amazon.com (AMZN),Trái ngược với Facebook, Amazon làm ăn khấm khá hơn trong quý 4. Mức tăng giá 13.5% của cổ phiếu Amazon xuất hiện ngay sau báo cáo quý 4 được công bố, với doanh số tăng 9% lên mức 137 tỷ đôla, nhưng bộ phận điện toán đám mây, Amazon Web Services, tăng gần 40% lên mức 17.78 tỷ đôla doanh số..

Amazon đang ở một vị thế giống hệt như nhiều cổ phiếu công nghệ khác lúc này, nằm sâu dưới các đường MA quan trọng và không có lực tăng giá mạnh, Các cổ phiếu leader mới trong lĩnh vực công nghệ có thể  xuất hiện ở điểm nay nhưng trước hết chúng cần xây nền giá đã.

Chỉ số SP500 tăng 1.4% đến giữa trưa ngày thứ 6 nhưng cuối phiên chỉ còn tăng nhẹ 0.5%, Khối lượng tăng cao hơn so với ngày thứ năm.

Vấn đề đáng lo ngại lúc này là chỉ số Nasdaq đang quay trở lại sát mức đáy thấp nhất của ngày FTD vào ngày thứ hai. Nhà đầu tư cần lưu ý về khả năng thất bại của ngày FTD nếu đáy thấp nhất của ngày này bị phá thủng. Theo một thống kế từ một số môn đệ O’Neil, nếu Nasdaq thấp hơn đáy thấp nhất ngày FTD trong 10 ngày tiếp theo thì có xác suất 88% sẽ thất bại.

CÁC CỔ PHIẾU DẦU KHÍ VÀ TÁI CHÍNH ĐANG LÀ LĨNH VỰC DẪN DẮT

Cổ phiếu dầu khí đang chiếm áp đảo trong danh sách cổ phiếu tăng trưởng MarketSmith Growth 250 của Nhật Báo IBD khi giá dầu tăng vọt. Giá dầu thô tương lai đã vượt qua ngưỡng 92 USD/thùng, thiết lập đỉnh cao nhất 7 năm. Trong tuần qua, giá dầu tăng 6%.

Cổ phiếu dầu khí do đó vẫn tiếp tục tăng giá kéo dài. Nhưng có một vài cái tên tiến gần đến điểm mua, bao gồm: Civitas Resources (CIVI), SM Energy (SM), PBF Energy (PBF), Hess (HES) and Weatherford (WFRD).

Các cổ phiếu tài chính và bảo hiểm thể hiện RS mạnh mẽ. Wells Fargo (WFC vẫn mắc kẹt quanh MA10 tuần sau khi có điểm phá vỡ, mặc dù các cổ phiếu bảo hiểm như Prudential Financial (PRU), American International Group (AIG), W.R. Berkley (WRB) and Brighthouse Financial (BHF)  có đường RS thiết lập đỉnh mới

TRƯƠNG MINH HUY TỔNG HỢP TỪ NHẬT BÁO IBD


[TỔNG HỢP TỪ MẠNG XÃ HỘI TWITTER TỪ CÁC TRADER NỔI TIẾNG ]

Mark Minervini duy trì tỷ lệ tiền mặt 75% và chỉ giải ngân nhẹ 25% vào một vài cổ phiếu dầu khí. Ông lưu ý rằng, một vài ngày tăng giá mạnh nhất có thể xuất hiện sau khi bị bán tháo quá đà. Chủ yếu đây là sự hồi phục kỹ thuật và bắt đáy không phải là chiến lược ưa thích của ông. 

 

Trong khi đó, Thánh Peter Bandt, một trong những nhà giao dịch theo mẫu hình nổi tiếng ở Mỹ đang cảnh báo khả năng xuất hiện mẫu hình Vai Đầu Vai ở SP500.

 

 

Trả lời